Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Ê-LI ĐẾN TRƯỚC ĐẤNG MÊ-SI



Ê-li Đến Trước Đấng Mê-si

Đoạn Ê-li đến trước mặt dân sự mà nói rằng: Các ngươi đi giẹo hai bên cho đến chừng nào? Nếu Giê-hô-va là Đức Chúa Trời, khá theo Ngài; nếu Ba-anh là Đức Chúa Trời, hãy theo hắn. Song dân sự không đáp một lời — I Các Vua 18:21

Vào cuối mỗi ngày Sa-bát, người Do thái tổ chức một buổi thờ phượng đặc biệt gọi là havdallah, có nghĩa là "phân rẽ". Chính qua nghi thức này mà chúng ta phân rẽ sự thánh khiết của ngày Sa-bát và những ngày thường. Sau buổi thờ phượng đó là ca hát theo phong tục: “Hỡi tiên tri Ê-li . . . xin mau đến với chúng tôi với Đấng Mê-si, là con của David”.

Ngoài ra, trung tâm điểm của bữa ăn lễ Vượt Qua theo nghi thức là Cái Chén Của Ê-li. Đó là một cái ly chứa đầy rượu hoặc nước nho ép, làm biểu tượng cho ơn cứu chuộc trong tương lai, và được biệt riêng ra cho vị tiên tri nào mà chúng ta tiếp đón đến dự bữa ăn theo cách biểu tượng bằng cách mở cửa trước và gọi mời ông ấy.

Đâu là ý nghĩa của các tập tục này và tại sao tiên tri Ê-li được gắn kết mật thiết với sự đến của Đấng Mê-si?

Câu trả lời có thể được tìm thấy trong sách Ma-la-chi 4:5: Nầy, ta sẽ sai đấng tiên tri Ê-li đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức Giê-hô-va chưa đến. Ê-li là người tiền khu cho Đấng Mê-si. Có một ý kiến ​​giữa các thánh hiền Do Thái rằng Đấng Mê-si không thể đến vào ngày Sa-bát, và vì vậy ngay sau khi ngày Sa-bát kết thúc, việc đầu tiên chúng ta làm là cầu xin Ê-li đến để đưa Đấng Mêsi đến ngay lập tức. Tương tự như vậy, vào ngày lễ Vượt Qua, khi chúng ta cầu xin sự cứu chuộc tối hậu, chúng ta xin Ê-li hiệp cùng chúng ta hầu cho Đấng Mê-si sẽ tới theo.

Tuy nhiên, trong tất cả các vị tiên tri, tại sao Ê-li là người được chọn để báo trước về thời đại Đấng Mê-si?

Tôi nghĩ rằng câu trả lời có thể được tìm thấy trong câu gốc của chúng ta hôm nay, ở đây Ê-li thách thức khoảng 900 thầy tế lễ thờ lạy hình tượng trong một cuộc đấu, ở đó các thầy tế lễ giả dối kia sẽ dùng một con bò làm của lễ dâng lên cho thần của họ, còn Ê-li sẽ trình dâng một của lễ cho Thần của ông. Vị thần nào có khả năng giáng lửa xuống thiêu đốt của lễ sẽ được tuyên bố là một Đức Chúa Trời chơn thật.

Như có thể dự đoán được, vô luận những kẻ thờ lạy hình tượng có cầu nguyện nhiều dường nào đi nữa, họ nhảy múa, ca hát, và làm bất cứ điều gì họ có thể, chẳng có ngọn lửa nào giáng xuống từ trời để tiếp nhận của lễ của họ. Khi ấy, mới đến phiên Ê-li. Để thêm nhiều kịch tính vào sự thử thách, ông cho đào mương quanh bàn thờ của mình chứa nước ở đó, rồi khi ông kêu la với Đức Chúa Trời chơn thật duy nhứt, ngay lập tức một ngọn lửa từ trời giáng xuống rồi thiêu đốt của lễ thật sinh động — bao gồm cả nước! Rõ ràng mọi người nhìn thấy rằng Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên là Đức Chúa Trời chơn thật duy nhất.

Cho nên bạn thấy đấy, Ê-li là một người rất thanh sạch. Ông đã chứng minh với thế gian thấy rằng chỉ có một Đức Chúa Trời duy nhứt, Đức Chúa Trời của Israel. Khi chúng ta cầu xin sự đến của Ê-li, chúng ta thực sự cầu nguyện rằng chúng ta phải có sự trong sáng đó xuyên suốt cuộc đời của chúng ta – không nương cậy nơi tiền bạc, người khác, hay của cải của chúng ta. Chúng ta nguyện rằng chúng ta sẽ chỉ bước theo Đức Chúa Trời, và với sự sáng suốt đó, sự cứu rỗi tối hậu và đời đời sẽ đến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét