Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

NHỮNG LỜI TIÊN TRI SỐNG ĐỘNG



Những Lời Tiên Tri Sống Động


Ta sẽ đem phu tù của dân Y-sơ-ra-ên ta trở về; chúng nó sẽ lập lại các thành bị phá, và ở đó. Chúng nó sẽ trồng vườn nho và uống rượu nó, sẽ cày cấy vườn mình và ăn trái nó. Ta sẽ lại trồng chúng nó trên đất chúng nó, và chúng nó sẽ không hề bị nhổ khỏi đất mình mà ta đã ban cho, Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời ngươi phán vậy — A-mốt 9:14–15

Năm 1867, Mark Twain đến thăm Đất Thánh. Đây là những gì ông nhìn thấy: “Một xứ sở hoang tàn . . . chỉ toàn là cỏ dại . . . một dãi đất khóc thầm . . . một xứ hoang vu . . . chúng tôi chưa hề thấy một ai trên cả con đường . . . không thấy có cây cối hoặc bụi cây ở bất cứ đâu. Ngay cả cây ô-li-ve và cây xương rồng, những người bạn thân của một vùng đất vô giá trị, hầu hết xứ đều bị bỏ hoang”. Vùng đất mà Mark Twain đã nhìn thấy vốn là như thế hơn hai ngàn năm qua. Như đã định trước trong Kinh Thánh, một khi con cái Y-sơ-ra-ên bị đi làm phu tù, đất đã thôi không còn trổ hoa nữa.

Trong Lê-vi Ký 19:2, Đức Chúa Trời đã ban mạng lệnh cho dân sự Ngài phải “nên thánh”. Mạng lệnh này được nối theo sau bởi một loạt các việc cần làm và không nên làm đưa mọi người vào con đường thánh khiết này. Khi Đức Chúa Trời ban ra một mạng lệnh, đừng xem thường mạng lệnh ấy. Rất là rõ ràng từ phân đoạn Kinh Thánh này từ tiên tri A-mốt, thất bại không ấp ủ Lời của Đức Chúa Trời sẽ dẫn đến những hậu quả tai hại.

Tiên tri A-mốt đã nói với một dân lạc sai, họ đã lệch lạc ra khỏi con đường thánh khiết này, và ông nói với dân Israel rằng họ sẽ bị lưu đày khỏi xứ sở của họ. Đức Chúa Trời đã cảnh cáo con cái Ngài phải quay trở lại với Lê-vi-ký: Các ngươi hãy gìn giữ làm theo những luật pháp và mạng lịnh ta, hầu cho xứ mà ta dẫn các ngươi đến ở không mửa các ngươi ra (Lê-vi ký 20:22). Con cái Israel đã từng không giữ theo luật pháp của Đức Giê-hô-va, họ sẽ bị mửa ra chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Và quả thật vậy, họ đã bị mửa ra.

Trong 2.000 năm, dân tộc Israel bị lưu đày ra khỏi xứ Israel. Trong thời gian đó, đất đai giống như thể đang ở cử vậy. Đây là cách Mark Twain đã nhìn thấy xứ sở ấy vào năm 1867. Song lịch sử sắp bước tới chặng đường kế tiếp được nhắc tới trong các câu Kinh Thánh ra từ A-mốt: Ta sẽ đem phu tù của dân Y-sơ-ra-ên ta trở về; chúng nó sẽ lập lại các thành bị phá, và ở đó”. Đức Chúa Trời hứa đưa dân Israel về lại xứ sở của họ. Và thực vậy, Ngài đã làm việc ấy.

Khi đọc phần còn lại các câu nói của tiên tri A-mốt, người ta khó có thể tin rằng vị tiên tri đang nói về chính vùng đất mà Mark Twain đã nom thấy. Ông mô tả các thành với những vườn nho, rượu dư dật, thảm thực vật và trái cây phong phú. Tuy nhiên, đây là phần mô tả hoàn hảo nói tới Israel ngày nay. Thật là kỳ diệu, "một dãi đất khóc thầm" đã được biến đổi thành một khu vườn phong phú!

Quí bạn ơi, chúng ta đang sống trong những thời kỳ lạ lùng này và chăm xem những lời tiên tri trong Kinh Thánh mở ra ở trước mắt chúng ta. Khi chúng ta kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của Israel trong năm nay, hãy hiệp cùng chúng tôi ở đây tại Hội Thông Công [The Fellowship] khi chúng tôi lo làm phần của mình đóng góp vào các ý định của Đức Chúa Trời. Cuối cùng, Lời của Đức Chúa Trời sẽ được ứng nghiệm, nhưng chúng ta có thể chọn đóng một vai trong việc mở ra chương trình của Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét