Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

ĐỪNG NỔI LỬA LÊN



Đừng Nổi Lửa Lên

"Nhằm ngày sa-bát chớ nổi lửa trong nhà nào của các ngươi hết" — Xuất Êdíptô ký 35:3

Ngày Sa-bát được biết đến rộng rãi như một ngày yên nghỉ. Vậy điều này có nghĩa là chúng ta dành cả ngày để ngủ nghỉ hoặc thư giãn? Khó lắm! Chúng ta cầu nguyện, nghiên cứu, phục vụ một bữa ăn sang trọng, hiệp với bạn bè, và làm những việc kết nối chúng ta với Đức Chúa Trời, những người xung quanh chúng ta, và các giá trị của chúng ta.

Cái điều chúng ta không làm là tạo ra bất cứ thứ gì. Giống như Đức Chúa Trời thôi không sáng tạo vào ngày thứ bảy, chúng ta thôi không làm gì hết trong ngày Sa-bát. Luật pháp liên quan đến những gì được và không được phép trong ngày Sa-bát được góp nhặt lấy từ việc dựng nên Đền Tạm. Tại sao chứ? Điều răn phải giữ ngày Sa-bát được đặt ngay trước việc xây dựng Đền Tạm. Từ điểm này, các ra-bi Do Thái rút ra các luật lệ cai quản ngày Sa-bát.

Tuy nhiên, không có luật lệ cụ thể nào về việc tuân giữ ngày Sa-bát trong Kinh thánh — ngoại trừ một. Trong câu gốc hôm nay, chúng ta học: "Nhằm ngày sa-bát chớ nổi lửa trong nhà nào của các ngươi hết". Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng có một sứ điệp đặc biệt trong mạng lịnh duy nhất nầy vượt trên và trỗi hơn những hành động được phép nhơn ngày Sa-bát.

"Lửa" trong câu này không những đề cập đến lửa thuộc thể, mà còn là "lửa" của những cuộc tranh luận. Điều răn này chỉ đạo chúng ta: "Nhằm ngày sa-bát chớ nổi lửa trong nhà nào của các ngươi hết". Ngày Sa-bát còn được gọi là Shabbat Shalom, nghĩa là: “Ngày Sa-bát Bình An”. Vì ít nhất có một ngày trong tuần, chúng ta không cho phép có bất kỳ tranh luận nào trong ngôi nhà của chúng ta. Chúng ta có một ngày yên nghỉ — một ngày bình an.

Kinh Talmud chia sẻ câu chuyện sau đây: Có một cặp vợ chồng kia, họ bước vào tranh luận mỗi chiều thứ Sáu, ngay trước khi ngày Sa-bát bắt đầu. Ra-bi Meir, một người chuyên làm các phép lạ, đã đến thăm và ở lại với họ trong ba tuần cho đến khi ông có thể khôi phục lại hòa bình cho gia đình của họ. Khi công việc của ông được hoàn thành, ông nghe thấy giọng nói của Satan buồn bã gào lên: "Khốn nạn cho tôi, vì Ra-bi Meir đã đuổi tôi ra khỏi nhà của tôi".

Bậc thánh hiền giải thích rằng một ngôi nhà hay tranh cãi đang ở dưới quyền thống trị của Sa-tan. Hắn làm việc nhọc nhằn nhất để tạo ra tranh cạnh ở trong nhà ngay trước ngày Sa-bát, khi chúng ta đang tìm cách tập trung vào việc tạo ra một ngày yên nghỉ và bình an. Tuy nhiên, chúng ta cần phải làm việc nhọc nhằn hơn trong việc tạo ra và duy trì một môi trường bình an, ngay cả khi đấy chỉ một ngày trong tuần.

Tuần này, tại sao không giải quyết để tuân giữ một ngày mà tranh luận không được phép ở đó. Hãy sử dụng ngày đó để tập trung vào những gì chúng ta đánh giá cao về những người thân yêu của chúng ta, chúng ta đang chia sẻ với họ ngôi nhà của chúng ta và sự sống của chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét