Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

VÙNG ĐẤT ĐƯỢC HỨA CHO



Vùng Đất Được Hứa Cho

Vả, Đức Giê-hô-va có phán cùng Áp-ram rằng: Ngươi hãy ra khỏi quê hương, vòng bà con và nhà cha ngươi, mà đi đến xứ ta sẽ chỉ cho — Sáng thế ký 12:1

Kể từ khi Đức Chúa Trời trước tiên kêu gọi Áp-ra-ham, hãy trở lại trong Sáng thế Ký 12:1, các hậu duệ của Áp-ra-ham, con cái của Y-sơ-ra-ên, đã được hứa là một vùng đất. Đây sẽ là một vùng đất tốt, một vùng đất rộng lớn, một vùng đất đầy dẫy với "sữa và mật" (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:8). Đến được đó, cũng phải tốn một thời gian rất dài.

Dân sự của Đức Chúa Trời sẽ chịu đựng 400 năm trong vòng nô lệ dưới sự áp bức của người Ai Cập, 40 năm phiêu bạt trong đồng vắng sau khi Đức Chúa Trời đã giải cứu họ, rồi sau đó họ cần phải chinh phục vùng đất dưới quyền lãnh đạo của Giô-suê. Chỉn khi ấy họ mới có thể gọi đất hứa này là quê hương.

Chuyển tiếp nhanh qua thời hiện đại, và con cái của Đức Chúa Trời một lần nữa đã định cư trong vùng đất này đã được hứa cho họ. Nhưng một lần nữa, đến được đó sẽ phải tốn một thời gian rất dài. Dân Israel đã bị lưu đày ra khỏi xứ của họ, không phải một lần đâu, mà là hai lần, bị trục xuất đến bốn góc thế gian bởi quân La Mã vào năm 70TC. Nhưng vẫn còn một số dân sót ở lại trong Đất Thánh, bám chặt vào cội nguồn của họ.

Người Do Thái lưu đày định cư ở các vùng đất mới và thành lập gia đình của họ, song đấy chẳng bao giờ là quê hương. Họ không hề được hoan nghênh hoàn toàn ở bất cứ đâu họ đến. Khi sự bắt bớ trở nên lớn lao và giết chóc được tổ chức hoá xảy ra sau đó, nhiều người Do Thái đã quay sang vùng đất luôn luôn là trọng tâm của tấm lòng và linh hồn của họ — Eretz Yisrael, Vùng Đất Của Israel.

Bắt đầu từ thập niên những năm 1800 đến nay, làn sóng dân Do Thái đã trở về miền đất hứa của họ trong các thời điểm của khủng bố và áp bức. Chúng ta gọi các làn sóng này là aliyah, một thuật ngữ Hy-bá-lai mô tả sự trở lại của những người nhập cư Do Thái đến với xứ Israel. Như chúng ta đã học biết, từ gốc của aliyah có nghĩa là “đi lên” hoặc “hướng lên”, và đã được sử dụng để mô tả những người hành hương Do Thái “đi lên” đến thành Jerusalem để thờ lạy Đức Chúa Trời (Thi thiên 122:4).

Trong khi diễn giải sát nghĩa “hướng lên” có vẻ kỳ lạ, có nghĩa là khi bạn hiểu vô luận từ hướng nào hoặc độ cao nào của khách hành hương đến, thành Jerusalem luôn được xem là “lên”. Đó là trung tâm thuộc linh của Israel và là nơi sự hiện diện của Đức Chúa Trời ngự trong Đền Thờ của Ngài. Khi người Do Thái trở về Israel, họ đang trở về với trung tâm thuộc linh của họ, đến một vùng đất đã được hứa với họ kể từ thời Áp-ra-ham. Họ đang trở về quê hương.

Đức Chúa Trời là thành tín với các lời hứa của Ngài cho dân sự Ngài xuyên suốt thời gian và lịch sử. Và Ngài vẫn giữ lòng thành tín hôm nay khi người Do Thái tiếp tục thực hiện aliyah và trở về với quê hương. Đây sẽ là một sự khích lệ cho hết thảy chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét