Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

ĐỨC CHÚA TRỜI NƠI SỞ LÀM



Đức Chúa Trời Nơi Sở Làm

Trải sáu năm ngươi hãy gieo trong đất, thâu lấy hoa lợi, nhưng qua năm thứ bảy hãy để đất hoang cho nghỉ; hầu cho kẻ nghèo khổ trong dân sự ngươi được nhờ lấy hoa quả đất đó, còn dư lại bao nhiêu, thú vật ngoài đồng ăn lấy. Cũng hãy làm như vậy về vườn nho và cây ô-li-ve. Luôn trong sáu ngày ngươi hãy làm công việc mình, nhưng qua ngày thứ bảy hãy nghỉ, hầu cho bò và lừa ngươi được nghỉ; cùng con trai của đầy tớ gái và người ngoại bang được dưỡng sức lại — Xuất Êdíptô ký 23:10–12

Giữa luật lệ công bình và luật lệ liên quan đến ba kỳ lễ, Kinh thánh đặt hai thứ luật lại với nhau. Một là luật liên quan đến ngày Sa-bát hàng tuần và luật kia là năm sa-bát, xảy ra bảy năm một lần. Vào ngày Sa-bát, mọi người đều nghỉ ngơi. Trong năm sa-bát, đất nghỉ ngơi. Phần còn lại là một lẽ đạo mà cả hai mạng lịnh đều dự phần. Lẽ đạo khác là đức tin.

Hãy tưởng tượng nếu Tổng thống Hoa Kỳ đặt ra mạng lịnh phải thi hành rằng không một ai được phép trồng hoặc thu hoạch bất kỳ thực phẩm nào trong cả năm. Tôi sẽ dám nói rằng số ngày của ông trong chức vụ sẽ bị đếm số! Song đấy chính xác là những gì Đức Chúa Trời phán, chỉ khi nói đến Chúa, chúng ta có thể tin lời của Ngài ngay cả khi nó không hợp lý đối với chúng ta. Ngài cũng đưa ra một lời hứa liên quan đến mạng lịnh ấy. Ngài phán: Năm thứ sáu, ta sẽ giáng phước cho các ngươi, và năm ấy sẽ trúng mùa bù ba năm (Lê-vi ký 25:21). Thực vậy, Đức Chúa Trời đang phán: “Hãy tin Ta. Sẽ có đủ đấy”.

Ngày Sa-bát hoạt động trên nguyên tắc tương tự. Đối với người nào cố gắng kiếm tiền, đóng cửa tiệm vào mỗi Thứ Bảy dường như là không hợp lý. Song thực tế cho thấy sự việc vượt quá suy tưởng và logic. Tuy nhiên, trong hàng ngàn năm, người Do Thái nào tuân giữ ngày Sa-bát đã từ chối không làm việc vào ngày đó. Họ tin rằng sự tiếp trợ của họ sẽ đến từ trên cao và họ sẽ được chúc phước cho.

Rose Goldstein chỉ mới 12 tuổi khi cô đến Mỹ vào đầu những thập niên 1900. Khi cha cô gửi cô qua từ Ba Lan, ông yêu cầu cô phải nhớ cô là ai, phải chân thật với các giá trị Do Thái của cô, và phải giữ ngày Sa-bát. Như Rose mau chóng phát hiện ra, hầu như bất kỳ người Mỹ nào gốc Do Thái cũng giữ luật Sa-bát ở Mỹ.

Không bao lâu sau đó, mọi người đều gây áp lực buộc Rose phải làm việc vào ngày thứ Bảy – ông chủ, người thân, và bạn bè của cô. Cô phấn đấu với quyết định, song quyết tâm tuân giữ ngày Sa-bát và tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Khi ngày Sa-bát đến, Rose nói cho gia đình cô biết rằng cô sẽ đi làm song cô lại đến nhóm ở nhà hội. Khi cô về đến nhà, cô thấy mình bị sốc. Xí nghiệp Triangle Shirtwaist kia bị cháy vào thứ bảy, ngày 25 tháng 3 năm 1911, khiến cho 146 công nhân nhập cư phải thiệt mạng. Bởi vì cô giữ ngày Sa-bát, Rose Goldstein không có mặt ở đó.

Luật lệ ngày Sa-bát và luật lệ năm Sa-bát dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta phải tính đến Đức Chúa Trời ở tại sở làm. Chúng ta phải tuân theo luật pháp của Ngài ngay cả khi công việc kiếm tiền của chúng ta rơi vào tình trạng nguy hiểm. Như câu chuyện của Rose cho thấy, cùng với vô số người khác, trong khi chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta đang hy sinh vì cớ Đức Chúa Trời, sự thật cho thấy chính Ngài là Đấng đang làm nhiều việc hơn vì ích cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét