Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

ĐỪNG BỎ ĐỨC CHÚA TRỜI LẠI SAU LƯNG



Đừng Bỏ Đức Chúa Trời Lại Sau Lưng

Trong bảy ngày phải dâng các của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va; qua ngày thứ tám, các ngươi có một sự nhóm hiệp thánh nữa, cũng dâng của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va. Ấy sẽ là một hội trọng thể; chớ nên làm một công việc xác thịt nào hết — Lê-vi ký 23:36

Nếu tôi phải chọn một ngày lễ theo Kinh thánh ít được hiểu nhất, thì đó sẽ là lễ Shemini Atzeret. Mặc dù ngày lễ được nhắc tới trong Lê-vi ký 23 và sau đó trong Dân số ký 29, nó không có cùng một sự phô trương như những ngày lễ khác trong Kinh Thánh như Yom Kippur, Rosh Hashanah, Sukkot, hay Lễ Vượt Qua. Một phần lý do là vì chính tên của ngày lễ được gắn liền với lễ Sukkot.

Thực vậy, Shemini Atzeret có nghĩa là "chúng ta dừng lại ở ngày thứ tám". Đây là ngày tiếp sau bảy ngày của lễ Sukkot, là ngày thứ tám, và nó có thể được xem như một sự liên tục của lễ Sukkot. Tuy nhiên, đây là một ngày lễ của chính nó, và chúng ta cần phải tìm hiểu lễ này là như thế nào!?!

Một phương diện khác của ngày lễ mơ hồ này, ấy là nó cũng đánh dấu thời điểm khi chúng ta hoàn thành chu kỳ hàng năm của việc đọc Ngũ Kinh của Môi-se. Mỗi ngày Sa-bát trong suốt cả năm, Ngũ kinh được đọc trong các nhà hội Do Thái trên toàn cầu. Suốt cả năm, Ngũ Kinh được đọc hoàn tất, và ngay lập tức chúng ta bắt đầu đọc từ Sáng thế ký 1 một lần nữa.

Nhưng tại sao phải là bây giờ chứ? Tại sao chúng ta đánh dấu kỷ niệm này trong ngày lễ Shemini Atzeret? Chắc chắn lễ Rosh Hashanah, năm mới của người Do Thái rơi vào ngày thứ nhứt của sự Sáng Tạo theo truyền khẩu Do Thái, sẽ là một thời điểm thích hợp hơn để bắt đầu Sáng thế ký, ở đó kể lại câu chuyện nói về sự Sáng Tạo.

Khi chúng ta hiểu rõ những gì lễ Shemini Atzeret nói tới, chúng ta cũng sẽ hiểu tại sao chu kỳ đọc Ngũ Kinh là một phần của ngày thánh này.

Lễ Shemini Atzeret đánh dấu sự kết thúc của một trong những mùa sôi nổi, được cảm thúc và đáng ăn mừng nhất trong tờ lịch của người Do Thái. Chuyến hành trình bắt đầu với Rosh Hashanah, Ngày Phán Xét, tiếp theo là Yom Kippur, Ngày Chuộc Tội, và sau đó chúng ta đánh dấu lễ Sukkot với bảy ngày lễ hội. Bây giờ, đã đến lúc trở lại “cuộc sống bình thường”.

Shemini Atzeret là một ngày chuyển tiếp từ sự phấn khích và thưởng thức những ngày lễ lớn đến thói quen của cuộc sống hàng ngày. Đây cũng là ngày kết nối các ngày lễ lớn với phần còn lại của năm. Đây là ngày mà Đức Chúa Trời dường như đang phán: "Đừng để mọi thứ lại sau lưng hãy tiếp lấy sự cảm thúc từ những ngày này rồi đưa vào trong cuộc sống của các ngươi".

Bây giờ chúng ta có thể hiểu lý do tại sao chúng ta kỷ niệm Ngũ Kinh vào ngày này. Lời của Đức Chúa Trời là phương tiện qua đó chúng ta mang sự thánh khiết vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Khi chúng ta thường xuyên nghiên cứu Kinh Thánh, hết ngày này qua ngày khác, cuộc sống thường ngày của chúng ta được truyền đạt với mục đích, ý nghĩa và sự công bình.

Đúng là cách tốt hơn để bắt đầu đọc lại Lời của Đức Chúa Trời cách tươi mới!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét