Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

NGÀI YÊU CHÚNG TA LÀ DƯỜNG NÀO



Ngài Yêu Chúng Ta Là Dường Nào
Ấy là tiếng của lương nhân tôi! Kìa, người đến, nhảy qua các núi, vượt qua các gò — Nhã ca 2:8

Ngày Lễ Vượt Qua, truyền thống Do Thái là đọc sách Nhã ca. Tại sao chứ? Ở đây là sự kết nối là với Bài ca Về Biển mà dân Y-sơ-ra-ên đã hát sau kinh nghiệm biển chia ra làm hai. Sách Nhã Ca liên quan đến sự vui mừng vô biên mà dân Y-sơ-ra-ên đã cảm nhận trong cơ hội đặc biệt đó, sự vui mừng đã khiến cho họ bật ra thành bài ca. Tuy nhiên, có một kết nối khác giữa việc đọc và ngày lễ. Nhã ca là một quyển sách nói về tình yêu, và ở tận cốt lõi của nó, câu chuyện về Lễ Vượt Qua là một câu chuyện nói tới tình yêu thương. Đây là câu chuyện tình yêu của Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài.

Ngay cả tên của ngày lễ chỉ ra yếu tố tình yêu được tìm thấy trong truyện tích Lễ Vượt Qua. Theo tiếng Hy-bá-lai, ngày lễ được gọi là Pesach, trích từ câu Kinh Thánh nói tới cách Đức Chúa Trời vượt qua nhà của dân Israel khi Ngài giáng trận dịch giết chết con đầu lòng của xứ Ai Cập: “Ta sẽ vượt qua ngươi” (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:13). Tuy nhiên, trong khi Pesach thường được xác định là "vượt qua", một bản dịch chính xác hơn, ấy là Đức Chúa Trời sẽ "bỏ qua" hoặc "nhảy qua" các ngôi nhà của người Do Thái. Bậc thánh hiền Do Thái nối điều này với câu Kinh Thánh trong Nhã ca: Ấy là tiếng của lương nhân tôi! Kìa, người đến, nhảy qua các núi, vượt qua các gò”.

Bậc thánh hiền đưa ra lời giải thích sau đây: Khi Môi-se đến với người Do thái rồi nói: “Tháng này các ngươi sẽ được cứu chuộc”, họ đáp: “Làm thế nào chúng ta có thể rời đi khi cả xứ Ai Cập đầy dẫy với sự thờ lạy hình tượng của chúng ta?” Môi-se đáp: “Một khi Đức Chúa Trời muốn chuộc các ngươi, Ngài sẽ không nhìn vào sự thờ lạy hình tượng của các ngươi đâu. Thay vì thế, Ngài nhảy qua các núi”. Dân Israel nói với ông: “Làm sao chúng ta được chuộc khi 210 năm trôi qua trong 400 năm sắc lệnh của chế độ nô lệ?” Môi-se nói: “Một khi Đức Chúa Trời muốn chuộc các ngươi, Ngài sẽ không nhìn vào mọi toan tính của các ngươi. Thay vì thế, Ngài nhảy qua các núi”.

Quí bạn ơi, lễ kỷ niệm Vượt Qua cũng là lễ kỷ niệm tình yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta. Tình yêu của Ngài thật cao vời đến nỗi Ngài bỏ qua những sai sót của chúng ta và vượt qua sự phán xét nghiêm ngặt. Nền tảng mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời là tình yêu vô điều kiện.

Vì vậy, nhiều người vấp ngã trong cách ăn ở của họ với Đức Chúa Trời bởi vì họ cảm thấy không xứng đáng hoặc nghĩ rằng Đức Chúa Trời nổi giận nơi họ vì cớ tội lỗi của họ. Song sự thật cho thấy rằng tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta là vững bền. Có nhiều lúc chúng ta phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, nhưng điều đó không làm giảm tình yêu thương của Ngài dành cho chúng ta.

Đức Chúa Trời muốn chúng ta ngay cả khi chúng ta hành động không đáng có. Ngài muốn chúng ta ngay cả khi chúng ta không làm những gì Ngài mong muốn. Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta ngay cả khi chúng ta xây trở đối với Ngài. Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta vô điều kiện. Trong mùa thánh lễ này đối với Cơ đốc nhân và người Do Thái, chúng ta hãy kỷ niệm sự thật đó và đổi lại hãy yêu mến Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét