Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

CON TỰ LÀM ĐƯỢC MÀ




“Con tự làm được mà”

Em gái ta, tân phụ ta là vườn đóng kín, là nguồn nước khóa lại, là suối niêm phong — Nhã ca 4:12

Nếu bạn đã từng quan sát một đứa trẻ rất nhỏ cố gắng mặc đồ cho mình [nam hay nữ], việc ấy dễ thương là dường nào. Tôi biết vì tôi đã quan sát cháu nội bé bỏng của tôi! Kiên quyết khăng khăng “Con tự làm được mà”, nó cẩn thận gài từng cái nút vào khuy giống như thể nó đang ra sức giải quyết các vấn đề lớn nhất của thế giới vậy. Thế rồi, nó cố gắng đưa đầu mình vào tay áo thay vì ở cổ áo, và tiếng hậm hực nổ ra khi nó mắc kẹt ở đó!

Thật là dễ thấy cháu gái nhỏ đáng yêu của tôi khi nó tìm cách "tự làm", nhưng sẽ ra sao khi một người 40 tuổi hay 60 tuổi tiếp cận cuộc sống với cùng một sự bướng bỉnh như thế — từ chối không nhận sự vùa giúp, ngay cả đến từ Đức Chúa Trời?

Bây giờ, hầu hết mọi người đều không cố ý khép kín lại sự vùa giúp của Đức Chúa Trời. Thay vì thế, họ chỉ không cầu xin Ngài trợ giúp đấy thôi.

Họ vật lộn qua các nan đề trong ngày với sức riêng của mình, thường quá bận rộn thậm chí không mất một phút để cầu xin Đức Chúa Trời để có sự vùa giúp của Ngài. Và đúng là một sự xấu hổ, một khi tác giả Thi thiên nhắc nhở chúng ta:Đức Giê-hô-va ở gần mọi người cầu khẩn Ngài (Thi thiên 145:18).

Trong khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta tiết kiệm thời gian bằng cách không dành những phút quý báu để cầu nguyện, nhưng có lẽ chúng ta đang làm ngược lại chính xác vì khi Chúa của vũ trụ đang làm việc với chúng ta, một người chỉ có thể tưởng tượng chúng ta có thể sẽ đạt được nhiều hiệu quả hơn là dường nào.

Tôi thích cách vua Solomon đặt vấn đề đó trong bài hát. Ông viết: Em gái ta, tân phụ ta là vườn đóng kín”. Đây là nhân vật trong câu chuyện đang trao đổi với người nữ, hoặc trong loại thuật ngữ bóng bẩy, Đức Chúa Trời đang trao đổi với dân sự của Ngài. Về mặt cơ bản, giống như thể Đức Chúa Trời đang phán: “Ngươi xinh đẹp thay, ngươi có nhiều thứ để dâng hiến, và ta muốn có một mối quan hệ với ngươi, nhưng ngươi sẽ không để ta bước vào!” Bạn thấy đấy, khi chúng ta không mở lòng mình ra cho Đức Chúa Trời, chúng ta giống như một khu vườn đóng kín — rất nhiều tiềm năng ở bên trong nhưng chúng ta không chịu mở ra để chia sẻ nó.

Sự dạy thứ nhứt từ câu này là mở lòng ra cho Đức Chúa Trời —  cầu xin Ngài trong sự cầu nguyện và nài xin sự vùa giúp của Ngài. Theo cách này, chúng ta khiến Đức Chúa Trời trở thành một phần trong đời sống của chúng ta trên cơ sở từng ngày. Chúng ta trình ra các năng khiếu và báu vật của mình cho Ngài. Chúng có nhiều giá trị lắm khi được đem chia sẻ.

Bài học thứ hai, ấy là chúng ta cũng cần mở lòng ra cho những người khác trong cuộc sống của chúng ta. Làm vậy có nghĩa là nài xin họ giúp đỡ khi có cần. Trong khi rất khó cho chúng ta thực hiện việc ấy và thậm chí chúng ta cảm thấy nó giống như một gánh nặng vậy, thật vậy, khi chúng ta tự mở mình ra cho người khác, chúng ta cho phép họ trở thành một phần trong đời sống của chúng ta. Các mối quan hệ của chúng ta được thêm lên khi chúng ta chia sẻ sự sống mình với nhiều người khác.

Chúng ta không thể tự mình làm hết mọi sự được, và cảm tạ Đức Chúa Trời, chúng ta không phải làm như vậy. Nhưng, chúng ta phải đủ khôn ngoan và khiêm tốn đủ để cho người khác bước vào và đừng khăng khăng đòi "tự tôi làm việc ấy".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét