Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

GƯƠM BẢO HỘ



Gươm Bảo Hộ

Nguyện các thánh Ngài mừng rỡ về sự vinh hiển, hát vui vẻ tại trên giường mình! Sự ngợi khen Đức Chúa Trời ở trong miệng họ, thanh gươm hai lưỡi bén ở trong tay họ”  — Thi thiên 149:5–6

Có bao giờ bạn nghe tiếng gọi gần kề đang khi lái xe và cảm thấy rằng Đức Chúa Trời đã cứu bạn ở giây cuối cùng không? Có bao giờ bạn đi lạc và cảm thấy Đức Chúa Trời hướng dẫn bạn đến nơi bạn cần phải đến không? Đức Chúa Trời luôn gửi sự giúp đỡ cho chúng ta và hướng dẫn từ trên cao, nhưng đôi khi những khoảnh khắc đó đáng chú ý hơn những giờ giấc khác.

Có lúc, rõ ràng là đau khổ dường bao khi chúng ta sống nương cậy vào sự bảo hộ thiêng liêng của Đức Chúa Trời.

Thi thiên 149 nài mời chúng ta ngợi khen Đức Chúa Trời vì mọi sự giúp đỡ mà Ngài ban cho chúng ta. Chúng ta được khích lệ ngợi khen Chúa với sự nhảy múa, bài ca và nhạc cụ. Nhưng rồi tác giả Thi thiên đưa ra yêu cầu kỳ lạ này: Nguyện các thánh Ngài mừng rỡ về sự vinh hiển, hát vui vẻ tại trên giường mình!” Tại sao tác giả Thi thiên muốn chúng ta ca hát mừng rỡ trên giường mình ở mọi nơi chứ?

Rồi khi ấy tác giả Thi thiên viết rằng lời lẽ ngợi khen phải ở nơi môi miệng của người trung tín và “thanh gươm hai lưỡi bén ở trong tay họ”. Thanh gươm hai lưỡi này là gì, nó cần cho việc gì, và nó phải làm gì với lời lẽ khen ngợi?

Bậc thánh hiền Do Thái cung ứng cho chúng ta một số thông tin chi tiết về các thắc mắc khó hiểu này.

Theo truyền khẩu Do Thái, chúng ta thốt ra một lời cầu nguyện đặc biệt mỗi tối trước khi chúng ta đi ngủ, được gọi là shema. Lời lẽ quen thuộc trích từ Phục truyền luật lệ ký 6:4–9 và câu ấy bắt đầu: Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: GIÊ-HÔ-VA Đức Chúa Trời chúng ta là GIÊ-HÔ-VA có một không hai. Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến GIÊ-HÔ-VA Đức Chúa Trời ngươi”.

Trong lời cầu nguyện này, chúng ta bày tỏ tình cảm và sự cam kết của chúng ta với Đức Chúa Trời và ca hát ngợi khen Ngài. Theo bậc thánh hiền, lời lẽ trong lời cầu nguyện này là những gì mà tác giả Thi thiên đề cập đến là: “sự ngợi khen Đức Chúa Trời ở trong miệng họ". Đây là lời lẽ mà thánh đồ sẽ: "hát vui vẻ tại trên giường mình!”

Nhưng còn về thanh gươm hai lưỡi bén thì sao? Khi chúng ta bày tỏ tình cảm của chúng ta với Đức Chúa Trời, Ngài đáp trả tình cảm ấy bằng cách ban cho chúng ta “sự bảo hộ kép”. Chúng ta nhận được các ơn phước của cả hai: sự bảo hộ về thuộc thể lẫn thuộc linh khỏi mọi tổn hại. Chúng ta nhận thêm sự hướng dẫn, quan phòng và nơi trú ẩn từ trên cao.

Há hết thảy chúng ta đều không ưa các ơn phước đó chăng? Đây là cách thức mà chúng ta có thể. Lời lẽ của shema cho chúng ta biết phải hết lòng, hết linh hồn và hết sức mà kính mến Đức Chúa Trời. Chúng ta phải bằng lòng từ bỏ những thứ có giá trị nhất của chúng ta, bao gồm cả thì giờ và tiền bạc của chúng ta, vì các mục đích của Đức Chúa Trời.

Khi bạn yêu mến ai đó, bạn sẽ dời núi cho họ, có phải không? Khi chúng ta hết lòng bày tỏ tình cảm của mình cho Đức Chúa Trời, chúng ta cũng sẽ trải nghiệm tình yêu vô biên của Ngài dành cho nữa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét