Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

CỨ LÊN CAO ĐI



Cứ Lên Cao Đi

Trước mặt dân Y-sơ-ra-ên, các người đó phao phản xứ mình đã do thám mà rằng: Xứ mà chúng tôi đã đi khắp đặng do thám, là một xứ nuốt dân sự mình; hết thảy những người chúng tôi đã thấy tại đó, đều là kẻ hình vóc cao lớn — Dân số ký 13:32

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này [Dân số ký 13:1 – 15:41; Giô-suê 2:1 - 24], khi 10 trong số 12 thám tử mang lại một tường trình xấu về xứ Canaan, họ ghi như sau: “Xứ mà chúng tôi đã đi khắp đặng do thám, là một xứ nuốt dân sự mình; hết thảy những người chúng tôi đã thấy tại đó, đều là kẻ hình vóc cao lớn. Nhiều người trong chúng ta rất quen thuộc với câu chuyện này đến nỗi chúng ta đã đọc liền các dòng chữ đó. Nhưng nếu bạn dừng lại và suy gẫm về nó, các cụm từ chẳng có ý nghĩa gì cả. Thực vậy, chúng là một mâu thuẫn hoàn toàn! Một là xứ nuốt dân sự mình hoặc những người sống ở đó có hình vóc cao lớn và không bị nuốt chửng.

Đâu là tường trình chứ?

Một mặt, bậc thánh hiền Do Thái giải thích sự mâu thuẫn bằng cách chỉ ra rằng Đức Chúa Trời đã khiến nhiều người phải chết trong thời gian các thám tử ở trong xứ Ca-na-an. Các thám tử chú ý thấy một số lượng đám tang rất bất thường, đấy là lý do tại sao họ mang về một báo cáo cho biết xứ ấy giết chết dân sự nó. Bậc thánh hiền cũng chỉ ra rằng Đức Chúa Trời đã gây ra những cái chết này để bảo vệ các thám tử bằng cách làm sao lãng người dân địa phương. Hơn nữa, số dân mà các thám tử nhìn thấy trên đất có hình vóc rất cao lớn. Có lẽ các thám tử đang nói rằng chỉ những người mạnh sức như thế mới có thể thoát khỏi trận dịch trong một xứ đã giết chết rất nhiều người như thế.

Nhưng chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cụm từ này, ở đây chúng ta có thể tìm thấy một sứ điệp cho chúng ta ngày nay sinh sống trong cái thế giới chỉ nhắm vào mặt vật chất mà thôi. Theo nghĩa đen, phiên bản tiếng Do Thái dịch là: “Xứ mà chúng tôi khám phá thiêu đốt những kẻ ngồi trong đó”. Bậc thánh hiền đưa ra lời giải thích sau đây dựa trên phiên bản này: Trong đất Israel, một người phải liên tục tấn tới về mặt thuộc linh. Những kẻ “ngồi trong xứ” – nói cách khác, những kẻ cứ giữ lấy sự trì trệ, tự mãn, và không thay đổi – sẽ bị thiêu đốt. Chủ nghĩa vật chất đời này sẽ lấy đi sinh mạng của họ, và họ sẽ hoàn toàn bị bao vây trong đó.

Sứ điệp cho chúng Ta: Bất cứ đâu chúng ta sống, ấy là cuộc sống giống như đi trên cái thang cuộn đang chạy xuống. Nếu bạn không di chuyển lên trên, bạn sẽ tự động bị lạc hậu.

Khi một gia đình Do Thái chuyển đến Israel, chúng ta đề cập đến việc ấy theo tiếng Hy-bá-lai như là “làm aliyah” Aliyah có nghĩa là “đi lên”. Chuyển đến ở Y-sơ-ra-ên được xem là lên cao về mặt thuộc linh. Tôi có người bạn đã từng nói: “Làm aliyah một lần là không đủ. Chúng ta phải làm aliyah mỗi ngày – ngay cả ở bên ngoài Israel”.

Sứ điệp này giống y như sứ điệp ở trên đây. Chúng ta phải năng động đi lên mỗi ngày về mặt thuộc linh. Chúng ta có thể tin cậy Đức Chúa Trời thêm một chút nữa hôm nay không? Có phải chúng ta có thể trở thành một người tốt hơn chúng ta sống ngày hôm qua không? Chúng ta không được phạm sai lầm vì quá bận rộn với đời sống vật chất đến nỗi chúng ta thôi không sống và tấn tới về mặt thuộc linh. Hãy tiếp tục di chuyển lên cao đi, một ngày tại một thời điểm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét