Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

MỌI SỰ ĐỀU LÀ TỐT LÀNH



Mọi Sự Đều Là Tốt Lành

xứ dân đó ở thế nào, nếu tốt hay xấu; các thành dân đó ở làm sao, hoặc chỉ những nơi đóng trại hay là đồn lũy — Dân số ký 13:19

Bất cứ khi nào có thảm họa ụp đến, bạn có thể kể Israel giữa vòng các quốc gia đầu tiên gửi các tình nguyện viên chuyên nghiệp đến trợ giúp với các nỗ lực cứu trợ. Như đã được tường trình trên phương tiện truyền thông đại chúng: “đây là bộ mặt thật của Israel”. Thật vậy, giúp đỡ tha nhân là một phần trong ADN của Israel.

Israel là một quốc gia bắt rễ sâu sắc trong khái niệm tikkun olam, có nghĩa là “ổn định thế giới”. Người Israel thế tục, biết quan tâm như nhau, họ cam kết biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn, trở thành “sự sáng cho các dân” bằng bất kỳ việc gì chúng ta có thể.

Nhưng chúng ta không ngờ nghệch ở đây trong xứ Israel. Chúng ta biết rằng phần lớn thế giới không nhìn thấy “bộ mặt thật của Israel”. Israel không có tiếng cấp thế giới về xứ sở bặt thiệp, biết quan tâm và rời rộng mà nó tìm cách để trở thành. Bộ mặt của chúng ta đã bị vấy bẩn bởi các cuộc chiến tranh mà chúng ta buộc phải chiến đấu để bảo vệ công dân, con cái, và chính sự tồn tại của chúng ta trong vai trò một nhà nước Do Thái. Tuy nhiên, đối với những ai tìm kiếm sự thật về Israel, họ sẽ tìm gặp sự thật đó. Nó đơn sơ giống như ban ngày cho bất cứ ai bằng lòng gặp gỡ nó.

Trong phần Kinh Thánh tuần này [Dân số ký 13:1 – 15:41; Giô-suê 2:1-24], Môi-se đã sai các thám tử đi khám phá vùng đất xứ Ca-na-an, bối cảnh trong tương lai của Đất Hứa. Trong lời ông dặn dò cho 12 cấp lãnh đạo được chọn cho sứ mệnh, Môi-se khuyên họ nên tìm kiếm: xứ dân đó ở thế nào, nếu tốt hay xấu; các thành dân đó ở làm sao, hoặc chỉ những nơi đóng trại hay là đồn lũy”. Theo truyền khẫu Do Thái, Môi-se cũng thêm vào những điều sau đây: Ông truyền cho các thám tử dù khi đất có vẻ xấu đối với họ, họ nên biết rằng nó thực sự là tốt đấy. Từng phần chi tiết của đất ấy.

Sự thánh khiết và tốt lành của đất đai có thể bị che khuất khỏi một vụ suy xét ở ngoài mặt, nhưng các thám tử cần phải biết rõ rằng họ không để bị lừa bởi những dáng dấp bề ngoài. Đức Chúa Trời đã hứa với dân Y-sơ-ra-ên một vùng đất tốt, và vô luận mọi việc có xảy ra như thế nào đi chăng nữa, các thám tử cần phải biết rõ sự thật:Xứ mà chúng tôi đã đi khắp đặng do thám thật là một xứ rất tốt (Dân số ký 14:7).

Trong Thi Thiên 128: 5 chúng ta đọc: “. . . Nguyện trọn đời mình ngươi được thấy sự phước lành của Giê-ru-sa-lem. Bậc thánh hiền Do Thái luận rằng chúng ta cần phải tạo ra một nỗ lực để chỉ nhìn thấy sự tốt lành của Giê-ru-sa-lem bất kể điều chi nhìn ở ngoài mặt có ra thể nào đi nữa.

Tôi nghĩ đây cũng là một bài học rất hay cho cuộc sống nữa. Đôi khi mọi thứ dường như quá tốt, các lần khác là xấu. Nhưng chúng ta cần phải biết lẽ thật cơ bản: Mọi sự đều là tốt lành. Muôn vật mà Đức Chúa Trời đang làm trong thế giới của Ngài đều là tốt lành cả. Chúng ta không luôn luôn nhìn xem nó và chắc chắn chúng ta không luôn hiểu rõ nó, song mọi sự trong thế gian này cuối cùng là tốt lành.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét