Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

LỜI CẦU NGUYỆN ĐẦU TIÊN



Lời Cầu Nguyện Đầu Tiên

Áp-ra-ham lại gần và thưa rằng: Chúa sẽ diệt người công bình luôn với người độc ác sao? — Sáng thế ký 18:23

Trong sách Sáng Thế Ký, chúng ta gặp phải một số điều “đầu tiên”. Chúng ta thấy người nam và người nữ đầu tiên, tội lỗi đầu tiên, những đứa con đầu tiên, vụ giết người đầu tiên, và sự hủy diệt hàng loạt đầu tiên (và duy nhất) trong thế gian với Nạn Lụt trong thời của Nô-ê. Chúng ta cũng gặp gỡ cái đầu tiên khác nữa: ấy là lời cầu nguyện đầu tiên. Bạn có đoán đâu là lời cầu nguyện ấy chăng?

Ngạc nhiên thay, lời cầu nguyện đầu tiên được ghi lại là lời cầu nguyện của Áp-ra-ham cầu thay cho kẻ ác của thành Sô-đôm. Tại sao đây là điều đáng ngạc nhiên chứ? Bởi vì lời cầu xin ấy dường như không được trả lời!

Lời cầu nguyện của Ápraham không được nhậm, và dân Sô-đôm bị hủy diệt mặc dù Áp-ra-ham đã khẫn thiết cầu xin cho họ được cứu. Bậc thánh hiền Do Thái tự hỏi tại sao lời cầu nguyện đầu tiên được ghi lại là lời cầu nguyện — ở bề mặt — không thành công. Lẽ ra, đây là lời cầu xin được thần cảm nhiều hơn nếu lời cầu nguyện đầu tiên là một lời cầu nguyện đã dời đi nhiều ngọn núi và đã kết quả trong các phép lạ?

Bậc thánh hiền giải thích rằng không có một việc gì là một lời cầu nguyện không được nhậm cả. Đức Chúa Trời lắng nghe mọi lời cầu nguyện duy nhất và đáp trả chúng cả thảy — đúng thì và đúng cách — tuy nhiên, chúng ta không thể "lắng nghe" câu trả lời của Đức Chúa Trời ngay liền được, nếu có.

Chúng ta hãy nhìn vào lời cầu nguyện của Áp-ra-ham. Ông thắc mắc với Đức Chúa Trời: “Chúa sẽ diệt người công bình luôn với người độc ác sao? Nói cách khác, lời cầu xin của Áp-ra-ham, ấy là Đức Chúa Trời có sự thương xót giáng trên kẻ ác vì cớ người nhơn đức đang sinh sống ở giữa họ. Buồn thay, trong trường hợp của Sô-đôm, không có đủ người công bình để bảo đảm cho họ được cứu.

Hàng trăm năm sau, con cái Israel đang trên bờ vực huỷ diệt hoàn toàn. Họ là nô lệ ở xứ Ai Cập trong nhiều thế kỷ. Bậc thánh hiền dạy, nói theo cách thuộc linh, trên thang điểm từ một đến 50, với 50 là cấp độ thuộc linh thấp nhất có thể, người Do Thái ở cấp 49. Họ chỉ cần thêm một cấp độ nữa là bước vào sự phá diệt thuộc linh hoàn toàn, họ sẽ không xứng đáng được cứu — không bao giờ!

Thật là kỳ diệu, Đức Chúa Trời đã cứu dân Do Thái trước khi họ chìm xuống cấp thấp nhất đó. Và đáng kinh ngạc thay, bậc thánh hiền giải thích rằng lời cầu thay của Áp-ra-ham cho thành Sô-đôm, hàng trăm năm trước đây, là yếu tố quyết định đằng sau sự cứu rỗi kỳ diệu của Đức Chúa Trời. Lời cầu nguyện thành khẫn của Áp-ra-ham xin Đức Chúa Trời cứu đa số kẻ ác vì cớ người công bình đã được nhậm — một cách chính xác khi nào điều đó là cần nhất. Lời cầu xin dường như chưa được nhậm của Áp-ra-ham thực vậy đã được ứng nghiệm theo cách lớn nhất khả thi và thay đổi dòng lịch sử.

Vì vậy, quí bạn ơi, hãy phấn khởi lên đi. Đôi khi những lời cầu nguyện dường như chẳng được chú ý thực sự có cái chạm lớn nhất trên đời sống của chúng ta và đời sống của nhiều người khác nữa. Từng lời cầu nguyện đều được lắng nghe và không một lời cầu nguyện nào bị lãng phí. Mỗi lời cầu nguyện mang lại nhiều phước hạnh và phép lạ trong thế gian, vì vậy đừng bao giờ bỏ cuộc và đừng bao giờ ngưng không cầu nguyện.

Đức Chúa Trời nhậm từng lời cầu nguyện, ngay cả khi chúng ta không thể luôn lắng nghe nó.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét