Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

XÉT ĐOÁN VỚI LONG THƯƠNG XÓT



Xét Đoán Với Sự Thương Xót

Các ngươi chớ phạm sự bất nghĩa trong việc xét đoán, chớ thiên vị người nghèo, chớ nể kẻ quyền thế; hãy cứ theo công bình mà xét đoán kẻ lân cận ngươi— Lê-vi ký 19:15

Khi tiên tri Na-than đến quở trách vua David vì tội lấy Bát-sê-ba dù nàng đã có chồng, ông thuật cho David nghe một câu chuyện. Ở một mặt, câu chuyện chẳng liên quan gì đến Bát-sê-ba cả; thay vì thế Na-than kể cho David nghe một câu chuyện về một gã nghèo khó kia chỉ có một chiên con. Một người khác, ông ta vốn có nhiều chiên lắm, lại cướp lấy chiên con duy nhất của gã nghèo khó này để lấy thịt đãi khách của mình.

Khi ấy, Na-than yêu cầu David đưa ra sự xét đoán về tên cướp của kia. David, xúc động sâu sắc bởi cảnh ngộ của gã nghèo khó đó, ông tỏ ra sự phẫn nộ của mình rồi nói rằng bất kỳ ai làm như vậy thật đáng chết. Chỉ khi ấy, Na-than mới tỏ ra rằng câu chuyện chỉ là một ẩn dụ để minh họa cho những gì David đã làm bằng cách lấy Bát-sê-ba. Bởi cách tuyên án tên cướp của kia trong câu chuyện phải chết, thực vậy, David đã công bố ra chính án phạt của mình. Sau cùng, David đã ăn năn, và mặc dù ông không lãnh án tử hình, Đức Chúa Trời đã kỷ luật ông, và David cùng gia đình ông phải gánh chịu nhiều tai họa như một hậu quả cho mọi hành vi của mình.

Cái điều chúng ta cần phải tiếp thu từ câu chuyện này, ấy là Đức Chúa Trời thường đặt chúng ta vào chính hoàn cảnh mà Na-than đã đưa David vào. Nếu chúng ta bị yêu cầu phải xét đoán người khác, hoặc nếu chúng ta bị đặt vào một vị trí mà chúng ta muốn xét đoán người khác, sở dĩ như thế là vì bản thân chúng ta đã phạm một tội lỗi có bản chất tương tự.

Giống như vị tiên tri, Đức Chúa Trời kể cho chúng ta nghe câu chuyện của chính chúng ta dưới hình thức cải trang. Khi ấy, Đức Chúa Trời nhìn vào cách thức chúng ta xét đoán người khác rồi và sử dụng sự xét nét của chúng ta làm thước đo cho cách Ngài sẽ phán xét chúng ta. Nếu chúng ta vượt qua sự phán xét với lòng thương xót và sự nhân từ, và giúp cho ai đó lợi ích của sự không biết, thì Đức Chúa Trời sẽ làm y như thế cho chúng ta. Nhưng nếu chúng ta xét đoán với sự nghiêm ngặt và khắc nghiệt, thì chúng ta phải run sợ cho cái ngày mà Đức Chúa Trời sẽ giáng sự phán xét trên chúng ta.

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này [Lê-vi ký 16:1 – 20:27; A-mốt 9:7-15], chúng ta đọc: “hãy cứ theo công bình mà xét đoán kẻ lân cận ngươi. Tuy nhiên, là những hữu thể thiếu sót với kiến ​​thức hạn chế, chúng ta có thể đạt được một xét đoán thật sự thích hợp không? Chúng ta có thể dám chắc rằng chúng ta đúng 100% theo đánh giá của mình không? Tất nhiên, câu trả lời là chúng ta không thể. Chúng ta sẽ sai lầm theo cách này hay cách khác chúng ta một là quá khoan dung hoặc quá khắc nghiệt. Đây là lý do tại sao bậc thánh hiền nhận xét về câu này rằng chúng ta nên xét đoán những người khác với khuynh hướng ưu ái dành cho họ. Nếu chúng ta rơi vào việc sai lầm, chúng ta cũng sẽ sai về mặt lợi ích về người mà chúng ta đang đánh giá, đặc biệt là tối hậu, chúng ta đang xét đoán bản thân mình.

Hôm nay, hãy chú ý đến các câu chuyện mà Đức Chúa Trời đang tỏ ra cho bạn. Hãy chú ý đến các phản ứng của bạn và các sự xét đoán của bạn. Hãy làm cho chúng dịu đi với lòng thương xót. Không những bạn sẽ tôn vinh Đức Chúa Trời bằng cách tỏ ra sự nhân từ với người khác, nhưng suy cho cùng, ân nhân của lòng tốt của bạn sẽ là bạn đấy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét