Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

ĐỒ ĂN CHO LINH HỒN



Đồ Ăn Cho Linh Hồn

tới một chỗ kia, mặt trời đã khuất, thì qua đêm tại đó. Người lấy một hòn đá làm gối đầu, và nằm ngủ tại đó — Sáng thế ký 28:11

Một ngày bạn dùng bao nhiêu bữa ăn? Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên bạn nên dùng ba bữa mỗi ngày – sáng, trưa và tối. Trong Do Thái giáo, bậc thánh hiền Do Thái đề nghị ba buổi cầu nguyện mỗi ngày — shacharit (cầu nguyện ban sáng), mincha (cầu nguyện ban chiều), và ma'ariv (cầu nguyện buổi tối). Giống như đồ ăn là dành cho thân thể, cầu nguyện là dành cho linh hồn.

Bậc thánh hiền dạy rằng từng sự cầu nguyện này được lập ra bởi một trong ba vị tộc trưởng — Áp-ra-ham, Y-sác, và Gia-cốp. Họ giải thích thêm rằng từng buổi cầu nguyện nói đến một thời điểm khác trong ngày của chúng ta và trong đời sống của chúng ta, và từng sự cầu nguyện phản ánh một đức tính của vị tộc trưởng khởi xướng nó.

Thí dụ, sự cầu nguyện ban sáng, do Áp-ra-ham thiết lập, có thể được lần theo Sáng thế ký 19:27: Áp-ra-ham dậy sớm, đi đến nơi mà người đã đứng chầu Đức GIÊ-HÔ-VA. Sự cầu nguyện ban sáng tiêu biểu cho đời sống chúng ta đầy ánh nắng và sự sáng láng. Chúng ta dâng lời cảm tạ vì những gì chúng ta đang có và hy vọng về những gì tương lai sẽ mang đến. Chúng ta thường xây sang Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện khi mọi sự dường như ảm đạm, nhưng Áp-ra-ham dạy chúng ta phải cầu nguyện với Đức Chúa Trời khi cuộc sống đang suông sẻ.

Sự cầu nguyện ban chiều có nguồn gốc của nó trong đời sống của Ysác:lối chiều, người đi ra ngoài đồng đặng suy ngẫm. . . ” (Sáng thế ký 24:63). Buổi chiều là một thời gian bận rộn khi chúng ta thường “ra ngoài đồng” – ngoài thế gian, làm nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, Y-sác, vị tộc trưởng tiêu biểu cho sức lực nội tâm, dạy chúng ta rằng chúng ta phải mạnh mẽ và ngắt kết nối với thế gian trong một vài phút trò chuyện với Đức Chúa Trời trong khi chúng ta “ra ngài đồng”. Chúng ta đừng bao giờ quá bận rộn đến nỗi không cầu nguyện được, chỉ quá bận rộn mà không cầu nguyện. Một vài lời nói với Đức Chúa Trời đi một chặng đường dài khi chúng ta đang sống trong dày đặc nhiều công việc.

Sau cùng, Giacốp giới thiệu cho chúng ta sự cầu nguyện buổi tối: tới một chỗ kia, mặt trời đã khuất, thì qua đêm tại đó” (Sáng thế ký 28:11). Bậc thánh hiền dạy rằng ý nghĩa kín giấu của câu này, ấy là Gia-cốp đã cầu nguyện ở “chỗ kia” đó, mà về sau ông mới khám phá ra là bối cảnh thánh của Núi Mô-ri-a vì “mặt trời đã khuất”. Trời đã vào đêm, thời điểm của tối tăm và bất định. Gia-cốp, vị tộc trưởng, ông đã kinh nghiệm chức vụ nhọc nhằn và khó khăn nhất trong cuộc đời mình, nêu gương cho chúng ta cầu nguyện nơi những lúc tăm tối nhất trong đời sống của chúng ta.

Ba vị tộc trưởng cùng nhau dạy cho chúng ta biết trong từng thời điểm và từng cơ hội, đều có một sự cầu nguyện. Trong trường hợp bạn cầu nguyện ba lần một ngày hay không, ý tưởng là phải cầu nguyện với Đức Chúa Trời suốt cả ngày, trong mọi hoàn cảnh. Đức Chúa Trời luôn lắng nghe và sẵn sàng nhậm lời cầu nguyện của chúng ta – sáng, trưa và tối.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét