Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

VUI VẺ VỚI KỶ PHẦN MÌNH



Vui Vẻ Với Kỷ Phần Mình

Môi-se nói cùng Cô-rê rằng: Hỡi con cháu Lê-vi, bây giờ hãy nghe. Về phần các ngươi, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên đã biệt các ngươi riêng ra với hội chúng Y-sơ-ra-ên, và khiến các ngươi đến gần Ngài đặng làm công việc trong đền tạm của Đức Giê-hô-va, đặng chực hầu việc trước mặt hội chúng, việc ấy há là nhỏ mọn sao? – Dân số ký 16:8-9

“Ai giàu có”, bậc thánh hiền Do Thái hỏi trong Kinh Talmud. Họ đáp: “Người hài lòng với phần của mình”. Phần Kinh Thánh tuần này [Dân số ký 16:1 – 18:32; I Sa-mu-ên 11:14 – 12:22] nhắc lại sự loạn nghịch của Cô-rê chống lại Môi-se và A-rôn. Nếu sự giàu có được xác định qua những thứ một người có, thì Cô-rê là một trong những người giàu có nhất từng sinh sống. Tuy nhiên, nếu bạn đánh giá sự giàu có của một người theo định nghĩa của bậc thánh hiền, thì không thể có người nào nghèo hơn. Cô-rê có mọi thứ trong thế gian, nhưng vẫn không thấy hạnh phúc.

Cô-rê là một người Lê-vi ra từ dòng Kê-hát, là người đã được trao cho một vai trò quan trọng nhất giữa vòng dân sự. Họ được phân công phần việc lớn lao, lo giữ các bình thánh của Đền Thờ bất cứ khi nào người Do Thái ra đi. Cá nhân họ khiêng Hòm Giao Ước, ngọn đèn và những vật thánh khác. Đúng là một đặc ân! Tuy nhiên, đặc ân đó cũng có một ranh giới. Trong khi người Lê-vi khiêng vác các vật thánh nhất trong thế gian, họ bị cấm nhìn vào chúng.

Đây là gốc rễ sự bất hạnh của Cô-rê. Ông gần gũi và quan trọng như thế, tuy nhiên ông không quan trọng và gần gũi như các thầy tế lễ có thể nhìn xem và làm những việc mà ông bị cấm đoán. Đơn sơ và đơn giản, Cô-rê ganh tỵ. Đối với mọi sự ông đã có, ông vẫn cảm thấy mình thiếu thốn.

Tôi nghe một câu chuyện từ một ra-bi Do Thái ở thành Jerusalem cung ứng cho chúng ta nhiều nhận thức hơn. Ra-bi Do Thái nhớ lại lúc còn nhỏ, khi người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Ông xem chương trình truyền hình với anh ruột mình, và cả hai đều dán mắt vào tivi trong sự kinh ngạc nhìn xem các phi hành gia. Ra-bi Do Thái nhớ lại câu nói với anh ruột mình: “Em thấy tệ cho phi hành gia ngồi trong tàu con thoi bên trên không gian trong khi các phi hành gia khác đã đáp xuống rồi bước đi trên mặt trăng! Ông ấy rất gần với mặt trăng, nhưng ông ấy không thể bước đi trên mặt trăng”. Anh của ông đáp: “Anh chắc ông ấy cũng ổn thôi. Phi hành gia trong tàu con thoi hiểu rõ nếu ông rời khỏi đó, cả hai người đều sẽ mắc kẹt trên mặt trăng mãi mãi! Ông ấy biết vai trò của mình quan trọng là dường nào, và vì vậy ông ấy không ganh tỵ với hai người kia”.

Ở đó có thuốc giải độc cho thái độ ganh tỵ mà Cô-rê đã có — và thành thật mà nói, chúng ta sẽ cảm thấy như thế từ lúc này sang lúc khác. Chúng ta phải biết rằng vai trò của chúng ta được Đức Chúa Trời ban cho là rất quan trọng đến nỗi chúng ta không nên ganh tỵ với công việc của người khác trên thế gian. Chúng ta có một chỗ trong gia đình của mình và trong cộng đồng của chúng ta và có lẽ là một công tác tại sở làm. Hãy hiểu rằng vai trò bạn được giao cho không thể được chu toàn bởi bất kỳ ai khác. Khi chúng ta vui vẻ với kỷ phần mình, chúng ta sẽ không thiếu gì cả.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét