Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

NÓI NĂNG CỦA TRÁCH NHIỆM.


Nói Năng Có Trách Nhiệm
Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy nói cùng những thầy tế lễ, là các con trai A-rôn, mà rằng: Thầy tế lễ chớ vì một người chết trong dân sự mà làm cho mình ra ô uế — Lêvi ký 21:1

Trẻ con nói ra những việc vui nhất. Thực vậy, đã có những chương trình truyền hình cung ứng phần giải trí đơn giản chỉ bằng cách nói chuyện với trẻ con và tung lên những đáp trả vui vẻ nhất của chúng. Cho dù đó là một câu trả lời trung thực một cách tàn nhẫn hay một sự hiểu lầm dễ thương, trẻ con nói ra những điều khiến cho chúng ta phải bật cười. Song hãy cẩn thận: Trong số những điều vui nhộn nhất mà trẻ con nói là những lời trích dẫn trực tiếp mà chúng nghe được từ người lớn trong cuộc sống của chúng.

Trong khi có thể là giải trí, nghe một đứa trẻ năm tuổi nói chuyện như người đã năm mươi tuổi, đôi khi những điều chúng nói đó chẳng phải là đáng cười đâu. Có lúc, khi một đứa trẻ lặp lại những gì chúng đã nghe một người lớn nói, kết quả là đáng xấu hổ hoặc đáng sợ. Cho dù đó là một lời nói xấu hay một ý ​​thành kiến, có khi những điều tệ hại nhất mà người lớn nói lại kết thúc nơi môi miệng của những đứa trẻ ngoan nhất.

Phần Ngũ Kinh của tuần này bắt đầu: “Hãy nói cùng những thầy tế lễ, là các con trai A-rôn, …”. Bậc thánh hiền Do-thái lưu ý rằng câu này có vẻ thừa. Có thể nên nói như vầy: "Hãy nói cùng các thầy tế lễ…". Tại sao "nói cùng""bảo với"?

Bậc thánh hiền giải thích rằng có một sứ điệp kép trong cả hai cách nói này. Sứ điệp thứ nhứt là Môi-se phải nói cùng các thầy tế lễ. Sứ điệp thứ hai, ấy là các thầy tế lễ cần phải cẩn thận với những gì họ nói với con cái của họ. Tiêu đề của phần Ngũ Kinh tuần này là Emor, có nghĩa là "nói". Chúng ta cần phải cực kỳ cẩn thận với những gì chúng ta nói, đặc biệt là khi trao đổi với con cái của chúng ta. Những lời chúng ta nói hôm nay sẽ là những lời chúng nói ra vào ngày mai.

Tâm trí của trẻ con khác với tâm trí của người lớn. Trẻ con dễ hấp thụ tất cả mọi thứ trên thế giới xung quanh chúng, đặc biệt là lời nói. Đây là lý do tại sao trẻ con học ngoại ngữ mau giỏi hơn người lớn. Khi những đứa trẻ năm tuổi chuyển đến Israel từ bất cứ nơi nào trên thế giới, chúng sẽ nói năng như người Do-thái trong một vài tháng. Nhưng một người lớn trong tình huống tương tự sẽ không nói năng như người Israel ngay cả sau nhiều năm tháng trôi qua! Trẻ con được dựng nên để tích hợp những gì chúng nghe thấy xung quanh chúng. Điều này có nghĩa là mọi thứ chúng ta nói trước mặt một đứa trẻ có nhiều ảnh hưởng hơn chúng ta tưởng tượng!

Mỗi khi chúng ta nói chuyện với trẻ con, chúng ta có một sức mạnh đáng kinh ngạc đối với những gì chúng sẽ nói và tin tưởng trong suốt quãng đời còn lại. Và trẻ con đang lắng nghe ngay cả khi chúng ta không nhận ra điều đó - khi chúng ta đang lái xe hoặc khi nói chuyện với vợ/chồng của chúng ta. Nếu chúng ta sử dụng lời lẽ với đầy sự thù hận, vô vọng, và không khoan dung, đó là những gì mà con cái chúng ta sẽ tiếp thu. Nhưng nếu chúng ta chọn lời lẽ đầy dẫy với tình yêu thương, đức tin, và sự hiểu biết, bạn có thể dám chắc các lời lẽ ấy sẽ được lặp lại trong tương lai. Vậy, hãy nói năng sao cho có trách nhiệm – vì ích của con cái chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét