Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

BIẾN NGẪU HỨNG THÀNH RA SỰ THẬT


Biến Ngẫu Hứng Thành Ra Sự Thật

Tháng thứ ba, sau khi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, trong ngày đó dân Y-sơ-ra-ên đến nơi đồng vắng Si-na-i — Xuất Êdíptô ký 19:1

Đi xem phim ở Israel, gần như bạn sẽ quên mình đang ở đâu. Chỗ ngồi rất thoải mái, bỏng ngô và soda – cảm thấy giống như những rạp chiếu phim cũ của Mỹ mà chúng tôi lớn lên với - ngoại trừ một điều. Chỉ khi cốt truyện thật hay, có một khoảng thời gian nghỉ không thể tránh được. Chúng tôi phải chờ những 10 phút để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo!

Câu chuyện Xuất Ai-cập cũng thấy giống như thế – giống như có một khoảng tạm dừng ở giữa cốt truyện. Dân Do-thái đã ra khỏi Ai-cập, băng qua Biển Đỏ, hát một bài ca vui vẻ. . . và rồi sao nữa?

Có vẻ như đây sẽ là nơi hoàn hảo để đóng ấn vụ việc với sự ban cho Ngũ Kinh trên Núi Sinai. Nhưng đấy chẳng phải là việc đã xảy ra. Không phải là bốn mươi chín ngày nữa - bảy tuần lễ - thì sự kiện Sinai mới xảy ra. Đây là lý do tại sao chúng ta cử hành Shavuot, việc ban cho Ngũ Kinh, bốn mươi chín ngày sau Lễ Vượt Qua. Tại sao phải chờ đợi như thế chứ?

Hãy nghĩ đến khoảnh khắc đầy cảm hứng nhất trong cuộc đời của bạn. Có phải là đám cưới không? Chào đời? Một buổi hoàng hôn tuyệt đẹp? Những khoảnh khắc mang tính hứng khởi rất mạnh mẽ và có sức tác động. Nhưng điều quan trọng nhất là những gì xảy ra sau khi nguồn cảm hứng kia biến mất đi. Một đám cưới, vô luận có đẹp đến đâu đi nữa, không làm cho cuộc hôn nhân được suông sẻ. Chịu khó làm việc và chăm sóc chu đáo mới có được sự ấy. Chào đời không bảo đảm đứa trẻ được đàng hoàng; một lần nữa chịu khó làm việc và liên tục nuôi dạy con cái bị đòi hỏi. Và vì vậy, nó đi kèm với bất kỳ và mọi khoảnh khắc nào đầy cảm hứng - chúng chỉ có ý nghĩa như những bước cụ thể để chúng truyền cảm hứng. Cảm hứng phải có mồ hôi theo sau mới trở thành hiện thực được.

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng đây là lý do tại sao Đức Chúa Trời đã chọn để thêm vào khoảng trống giữa Xuất Ai-cập và sự ban cho Lời của Ngài. Xuất A-cập rất là phấn khởi. Bậc thánh hiền dạy rằng ngay cả những người thấp kém nhất trong dân Do-thái đã nhìn thấy những khải thị ​​và phép lạ lớn lao hơn đại tiên tri Êxêchiên! Đây là một kinh nghiệm đáng sợ về Đức Chúa Trời, không bao giờ được nhìn thấy nữa bởi cả một quốc gia! Nhưng điều đó không làm cho người Do Thái xứng đáng với Ngũ Kinh. Về việc ấy, họ sẽ phải làm việc. Họ sẽ phải trải gánh chịu bốn mươi chín ngày trong sa mạc. Bốn mươi chín ngày mà không hứng thú gì cả. Bốn mươi chín ngày để lấy cảm hứng của việc Xuất Ai-cập và làm cho nó ra hiện thực - qua sự chịu khó làm việc của đức tin và sự vâng phục. Chỉ khi đó họ mới sẵn sàng tiếp nhận Đức Chúa Trời.

Hết thảy chúng ta đều lấy cảm hứng hết lúc nầy tới lúc khác, nhưng bài học của dân Do-thái trong đồng vắng là phải kiên trì qua những phần trần tục của cuộc sống. Chúng ta cần lấy cảm hứng và làm cho nó thật sự ra thật hầu cho nó trở thành một phần lâu dài chúng ta là ai và cách chúng ta sinh sống.

Thách thức: Hãy làm một hành động tử tế hôm nay mà bạn không thường làm. Hãy lấy tình cảm của bạn dành cho Đức Chúa Trời rồi biến một việc gì đó thành ra sự thật!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét