Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

THỨC ĂN CỦA LINH HỒN


Thức Ăn Của Linh Hồn
Người trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch? Phải cẩn thận theo lời Chúa — Thi thiên 119: 9

Một tối kia, người da đỏ Cherokee nói với cháu nội mình về chiến trận đang diễn ra bên trong nó: "Con ơi, trận chiến đó là giữa hai con sói đấy. Một con rất là ác: Buồn giận, ghen tị, rầu rĩ, tiếc nuối, tham lam, kiêu ngạo, tự thương hại, tội lỗi, tức giận, thấp kém, dối trá, niềm tự hào giả tạo, ưu thế và bản ngã. Còn con kia là thiện: Vui mừng, bình an, yêu thương, trông cậy, thanh thản, khiêm tốn, tử tế, nhân từ, thông cảm, rời rộng, thật thà, hay thương xót và đức tin”.

Cháu nội suy nghĩ một lúc rồi hỏi ông mình: "Con sói nào thắng?"

Cụ già Cherokee đáp: "Là con mà ta đang nuôi đây".

Thi Thiên 119 là độc đáo nhất trong sách Thi thiên. Giống như một số Thi thiên khác, Thi thiên nầy lần theo bảng chữ cái Hy-bá-lai, nhưng khác với bất kỳ Thi thiên nào khác, vua David đã viết ra khổ tám câu cho từng chữ cái trong 22 chữ cái của mẫu tự Hy-bá-lai.

Bất cứ khi nào cấu trúc theo chữ cái nầy được sử dụng, đó là một dấu hiệu cho thấy tác giả Thi thiên muốn nó bao trùm tất cả. Thí dụ, Thi thiên 145 theo cấu trúc chữ cái và là một bài hát ngợi khen. Trong trường hợp đó, tác giả Thi thiên muốn ngợi khen Đức Chúa Trời theo mọi cách có thể – từ A đến Z. Thi Thiên của chúng ta là một yêu cầu và là một lời cầu nguyện. Tác giả Thi thiên đang cầu xin sự giúp đỡ trong việc theo đuổi một đời sống thiện hảo, thoát ra khỏi tội lỗi. Theo cấu trúc bảng chữ cái, David đang bày tỏ ước muốn tràn đầy của mình hầu phục vụ Đức Chúa Trời trong từng phương thức khả thi và không bị lệch lạc.

Giống như cụ già Cherokee trong câu chuyện, và giống như hết thảy chúng ta, David đã có một trận chiến đang gầm rống ở trong ông. Ông hỏi: Người trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch?” Nói cách khác, làm sao chúng ta dám bảo đảm rằng con sói thiện sẽ thắng chứ? Trong cuộc chiến kéo dài trong mỗi con người, làm thế nào chúng ta có thể thay đổi tỷ lệ cược nghiêng về điều thiện và ít nghiêng về điều ác chứ?

Câu trả lời là: “Phải cẩn thận theo lời Chúa. Bằng cách cho linh hồn mình ăn với lời lẽ của Kinh Thánh, chúng ta sẽ làm lợi thế của chúng ta tăng đáng kể trong cuộc sống của chúng ta.

Trong phần còn lại của Thi thiên, Đa-vít dốc đổ lòng mình, cầu xin Đức Chúa Trời giúp ông học hỏi Kinh Thánh và giữ theo các luật lệ của nó. Ông tự cam kết: "suy gẫm về giềng mối Chúa, chăm xem đường lối của Chúa" (câu 15) và ông nài xin: "hãy làm cho tôi vững bền tùy theo lời Chúa" (câu 28). David biết rằng với nỗ lực và sự vùa giúp của Đức Chúa Trời, ông sẽ có thể nuôi linh hồn mình với những gì nó cần để đánh trận trong cuộc sống.

Nếu vua David đặt quá nhiều giá trị vào việc học Lời của Đức Chúa Trời, chúng ta nên đánh giá cao việc ấy! Chúng ta hãy học hỏi từ gương của Đa-vít và biệt riêng thì giờ để nghiên cứu Kinh Thánh của chúng ta càng thường xuyên càng tốt. Đây là thức ăn của linh hồn mà sự sống chúng ta có cần – để sống, tấn tới và thắng hơn điều ác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét