Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Ý NGHĨA TRỌN VẸN


Ý Nghĩa Trọn Vẹn
Giô-sép nói cùng anh em rằng: Tôi là Giô-sép. Cha tôi còn sống chăng? Nhưng trước mặt người các anh em bối rối, chẳng đáp lời được — Sáng thế ký 45:3

Hãy tưởng tượng những gì anh em của Giô-sép đã phải suy nghĩ trước khi ông tự tỏ mình ra cho họ biết.
Mọi sự đã bắt đầu khi họ bước đi trên cuộc hành trình vô tội vạ để tìm thức ăn cho gia đình của họ trong thời gian đói kém. Thủ tướng Ai Cập (Giô-sép) cáo buộc họ làm gián điệp và đưa ra mọi đòi hỏi kỳ lạ, rằng họ phải trở lại với người em út của họ, là Bên-gia-min – người mà cha họ từ chối không chịu rời – để kiếm được sự tin tưởng của ông.

Để bảo đảm rằng họ sẽ trở lại, Giô-sép bắt lấy Si-mê-ôn, anh mình làm của thế chấp. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi họ phát hiện ra bạc mà họ đã từng trả cho thực phẩm họ mua không cứ cách nào đó đã trở lại trong bao của họ. Họ bị chao đảo! Họ rất bối rối và thắc mắc: "Đức Chúa Trời đã làm chi cho chúng ta đây?” (Sáng thế ký 42:27).

Một lần nữa khi gia đình lại ở bên bờ vực đói kém, cuối cùng họ đã thuyết phục được Giacốp cho phép họ đem Bên-gia-min xuống xứ Ai Cập hầu cho họ có thể trả lại bạc, chuộc lại Si-mê-ôn, rồi mua thêm thực phẩm. Lần này, họ được đối xử như hoàng tộc và đã lấy làm ngạc nhiên khi biết người cai trị bí ẩn kia thậm chí còn biết cách xếp họ ngồi theo thứ tự lớn nhỏ nữa.

Bên-gia-min ban cho đồ ăn nhiều gấp 5 lần những người anh khác vì rõ ràng người Ai-cập bí ẩn kia đã ưu ái đối với Bên-gia-min. Nhưng mọi thứ trở nên tồi tệ khi mấy người anh phát hiện ra chiếc cốc có giá trị của Giô-sép nằm trong bao của Bên-gia-min. Một sự sắp đặt khác ư? Các anh em đã rơi xuống đến tận đáy hang đá kia. Không một điều gì cho thấy có ý nghĩa và mọi thứ đều chỉ ra sự thua thiệt.

Và rồi lời lẽ đã làm thay đổi hết mọi sự: "Tôi là Giô-sép đây!" Với lời lẽ ấy, mọi sự đã được lắp vào đúng chỗ.

Mấy người anh em bấy giờ đã hiểu ra mọi việc đã xảy ra với họ kể từ khi xuống đến Ai-cập; thậm chí họ đã nhận được bức tranh toàn cảnh về những gì đã xảy ra trong nhiều năm trước đây. Mọi việc nhọc nhằn mà người Ai-cập bí ẩn kia đã đặt trên họ là để thử họ – để xem coi liệu họ có thực sự hối hận về sai lầm của họ khi bán ông đi hay không và liệu họ có thể hành động khác đi nếu phải đối mặt một lần nữa với tình huống tương tự. Giô-sép đã giúp họ nhìn thấy cách bán ông đi đã dẫn tới địa vị của ông tại Ai-cập, là điều sau cùng đã cứu gia đình họ khỏi bị đói kém. Thình lình, mọi sự đều ra rõ ràng.

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng bối cảnh này sẽ được tái hiện vào Ngày Tận Thế khi Đức Chúa Trời bày tỏ chính mình Ngài ra với thế gian rồi phán: "Ta là Đức Chúa Trời đây". Đột nhiên, mọi sự sẽ có ý nghĩa đối với chúng ta, và chúng ta sẽ hiểu rõ mọi sự — ngay cả những thứ dường như không có ý nghĩa chi hết lúc bây giờ – mọi sự đều vì một mục đích tốt lành. Khi Đức Chúa Trời bày tỏ chính mình Ngài ra với thế gian, chúng ta sẽ không có thêm bất kỳ thắc mắc nào nữa.

Vì vậy, hãy có đức tin và sự trông cậy nơi sứ điệp từ bài đọc của chúng ta hôm nay: Bất luận mọi việc có tồi tệ thể nào đi nữa, một ngày kia mọi sự sẽ có ý nghĩa thật trọn vẹn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét