Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

ẨN DANH BỐ THÍ.


Ẩn Danh Bố Thí
Khi các ngươi gặt lúa trong xứ mình, chớ gặt tận đầu đồng, và chớ mót lúa sót lại; hãy để phần đó cho người nghèo và cho kẻ khách ngoại bang: Ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi — Lêvi ký 23:22

Trong khi lo một số nghiên cứu về thân nhân đã chết trong lần diệt chủng của phát-xít Đức, người bạn của tôi đã khám phá ra một người sống sót quen biết bà nội của mình. Rất phấn khích khi kết nối, bạn tôi hỏi người sống sót kia không biết bà ấy có thể nói cho anh ta biết đôi điều về bà nội mà anh ta không hề gặp được. Người sống sót giải thích rằng trong khi bà không biết rõ về bà nội ấy, bà đã có một hình ảnh rất sinh động về người phụ nữ đó trong lý trí của bà.

"Cái biết của tôi về bà nội anh là bà cứ chạy quanh thị trấn ngay trước khi ngày Sa-bát bắt đầu với các ổ bánh challah cặp dưới cánh tay bà. Bà ấy đến nhà của người nghèo, mở cửa nhà họ ra, ném vào một ổ bánh, rồi chạy đi". Bạn tôi  cảm động bởi sự tử tế của bà nội mình, nhưng anh ấy hỏi bà kia về cách bố thí đó: "Tại sao bà ấy quăng bánh cho người nghèo mà chẳng cho họ một nụ cười?" Người sống sót kia giải thích: "Tất nhiên là bà ấy không muốn họ phải bối rối!" Như bà nội của bạn tôi biết rõ, có rất nhiều cách để ban cho. Cách tốt nhất là ẩn danh.

Trong phần Ngũ Kinh tuần này, chúng ta học biết về mạng lịnh chừa lại góc ruộng không gặt hầu cho người nghèo và túng thiếu có thể đến và lấy sản vật còn lại cho bản thân họ. Đức Chúa Trời đã truyền cho chúng ta bố thí giá trị góc ruộng đồ ăn cho người nghèo, nhưng Ngài cố tình truyền cho chúng tôi phải chừa lại những bó lúa không gặt ở đàng sau. Liệu có dễ dàng cho kẻ nghèo hơn không nếu chúng ta đem quà đến tận cửa nhà của họ?

Dễ dàng hơn, đúng. Hay hơn, là đừng. Bởi vì giống như bà nội của bạn tôi đã hiểu, việc bố thí không những là giúp đỡ một người về vật chất. Mà nó còn giúp người ta giữ lấy ý thức về phẩm giá nữa.

Hầu hết mọi người đều rơi vào thời điểm nhọc nhằn ở một điểm nào đó trong cuộc đời của họ và xin giúp đỡ từ người khác có thể làm cho một tình huống khó khăn ra trăn trở hơn. Đôi khi, việc duy nhất mà mọi người giữ lấy là phẩm giá của họ, và việc phải đi đến với ai đó họ quen biết để xin xỏ sẽ tước phẩm giá ấy ra khỏi họ. Đây là lý do tại sao Đức Chúa Trời quyết rằng đồ ăn phải để lại cho người nghèo mà không được đưa cho họ trực tiếp. Điều nầy cho phép người nghèo đến và lấy những gì họ có cần, trong bóng tối của đêm nếu họ thích. Bằng cách này, nhu cầu của họ có thể được lấp đầy trong khi phẩm giá của họ vẫn còn nguyên vẹn.

Hôm nay, hệ thống bố thí tuyệt vời này tuy không thực tế đối với hầu hết chúng ta, nhưng tinh thần của loại bố thí là điều mà chúng ta vẫn có thể kết hợp vào cuộc sống của chúng ta. Các giá trị Do-thái giáo có ở chỗ bố thí ẩn danh hoặc bố thí cho những người mà bạn sẽ không bao giờ gặp mặt hay quen biết. Bằng cách này, món quà của bạn có giá trị tăng cao theo cấp số nhân khi bạn lấp đầy bao tử của ai đó, mà không làm mất đi niềm tự hào của họ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét