Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

TƯỞNG NIỆM THẤT BẠI.


Tưởng Niệm Thất Bại

Khi đến gần trại quân, Môi-se thấy bò con và sự nhảy múa, bèn nổi giận, liệng hai bảng chứng khỏi tay mình, bể ra nơi chân núi — Xuất Êdíptô ký 32:19

Shavuot, còn được gọi là Lễ của các Tuần lễ, kỷ niệm việc ban Mười Điều Răn cho con cái của Israel và qua họ, cho toàn thế giới. Chính ngày này, ngày thứ sáu của tháng Hê-bơ-rơ Sivan cách đây hơn ba ngàn năm, Môi-se đã từ núi Si-nai đi xuống với hai bảng đá trong tay. Chúng ta tưởng niệm ngày hôm nay với các bữa tiệc tùng, các buổi cầu nguyện đặc biệt, và như trong thời buổi của Đền Thờ, bằng cách dâng các của lễ lên cho Đức Chúa Trời.

Tuy nhiên, nếu bạn suy nghĩ về ngày ấy, tưởng niệm cái ngày đặc biệt này là một việc lạ lùng đấy. Có nhớ phần còn lại của câu chuyện không? Điều gì đã xảy ra khi Môi-se từ núi xuống chứ? Hay đúng hơn, điều gì đã xảy ra khi ông còn ở trên núi?

Đúng như thế đấy — tội lỗi con bò con vàng. Trong khi Môi-se còn ở trên núi Si-na-i, con cái Y-sơ-ra-ên đợi người ở dưới đất. Theo tính toán của họ, ông trễ lắm rồi, vì vậy họ quyết định "thế" ông bằng cách chế ra một hình tượng — một con bò con vàng. Vì vậy, khi Môi-se rời khỏi đỉnh cao của các từng trời, ông đi xuống với một dân tộc thờ lạy hình tượng! Hết thảy chúng ta đều biết việc gì xảy ra kế đó —Môi-se vứt đi hai tấm bảng đá, đập tan chúng thành từng mảnh.

Vậy, tại sao chúng ta lại tưởng niệm cái ngày bi thảm nầy chứ? Mãi cho đến khi Yom Kippur, bốn tháng sau, thì Đức Chúa Trời mới ban cho hai tấm bảng mới — và đó là hai tấm bảng sau cùng. Chắc chắn nó sẽ có ý nghĩa hơn để mà tưởng niệm!

Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng chúng ta tưởng niệm ngày mà hai tấm bảng nguyên thuỷ đã được ban cho, mặc dù đó cũng là ngày mà chúng ta thất bại không nhận được chúng, vì sự thất bại là một phần của mọi thành công.

Chúng ta đã không nhận lãnh mười điều răn vào ngày đó, song ngày ấy là một bước tới gần với cái ngày mà chúng ta đã nhận lãnh. Khi trẻ con học đi, chúng ta tập tành các bước đi đầu tiên ngay cả khi vẫn còn nhiều sự lúng túng theo sau. Chúng ta không đợi đến ngày mà đứa trẻ đi đứng hoàn hảo rồi — chúng ta kỷ niệm bước đầu tiên kìa, điều nầy chắc chắn nối theo sau lần vấp ngã thứ nhứt.

Có phải bạn biết điều gì đã xảy ra với hai tấm bảng đá đầu tiên không? Những mảnh vỡ của chúng được giữ trong chiếc Hòm Thánh kia, nó đi theo con cái Y-sơ-ra-ên ở bất cứ đâu họ sẽ đi. Tại sao chứ? Bởi vì những thất bại của chúng ta đúng là một phần của các thành tựu trong việc chúng ta là ai. Những thất bại của chúng ta góp phần vào sự thành công của chúng ta cũng y như các thành tựu của chúng ta.

Vì vậy, lần tới đây bạn thất bại trong việc gì đó, (như hết thảy chúng ta sẽ không tránh khỏi), hãy dẹp sự thúc giục muốn tuyên dương đi rồi thay vì thế, hãy tưởng niệm! Đó là những mảnh vỡ của chúng ta mà cuối cùng làm cho chúng ta lại lành. Như Mục sư C.S. Lewis đã nói: "Những thất bại đó là ngón tay chỉ thẳng vào con đường dẫn đến thành công". Mỗi lần chúng ta thất bại, chúng ta càng đến gần với sự thành công hơn. Và đó là lý do để tưởng niệm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét