Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

SỰ BÌNH AN ĐẾN TRƯỚC HẾT


Sự Bình An Đến Trước Hết
Như vậy, Đức Giê-hô-va ban sự khôn ngoan cho Sa-lô-môn y như Ngài đã hứa với người. Hi-ram và Sa-lô-môn hòa nhau và lập giao ước với nhau — I Các Vua 5:12

Phần Kinh Thánh tuần này trích từ I Các Vua 5:26-6:13 mô tả việc Vua Sa-lô-môn xây dựng Đền Thờ Thánh đầu tiên ở thành Jerusalem. Trong phần đọc Ngũ Kinh, chúng ta đọc về việc xây dựng Đền Tạm – Đền Thờ di động có thể đi kèm với con cái của Israel qua 40 năm trong đồng vắng rồi sau đó thêm 500 năm nữa. Sau cùng, trong thời của vua Sa-lô-môn, Đền Thờ di động đã trở thành một cấu trúc thường trực. Từ đó trở đi, qua sự phá hủy và tái thiết, Núi Đền Thờ ở thành Jerusalem sẽ vẫn là bối cảnh của nhà Đức Chúa Trời.

Bậc thánh hiền Do-thái lưu ý rằng I Các Vua nêu trên không khởi sự với việc xây dựng Đền Thờ, mà trước tiên với khúc dạo đầu ngắn ngủi. Trong câu thứ nhứt, Kinh Thánh giải thích rằng Sa-lô-môn, với sự khôn ngoan tuyệt vời của ông, đã làm hòa với Hiram kẻ láng giềng mình. Bậc thánh hiền giải thích, thông tin này rất có ý nghĩa. Nó dạy cho chúng ta biết rằng hoà bình là điều kiện tiên quyết cho việc xây dựng Nhà của Đức Chúa Trời.

Không những đây là lời khuyên thiết thực – mà nó còn có ý nghĩa thuộc linh nữa. Bậc thánh hiền dạy rằng một trong những danh xưng của Đức Chúa Trời là "Bình An". Bản tánh của Đức Chúa Trời là bình an, vì thế chúng ta càng phải có sự bình an, chúng ta sẽ càng có thể gặp gỡ Đức Chúa Trời. Một môi trường bị xâu xé nặng nề bởi chiến tranh không thuận tiện cho sự tin kính. Nếu chúng ta muốn có mối quan hệ sâu sắc và có ý nghĩa với Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ phải nghĩ đến mối quan hệ của chúng ta với nhau.

Trong phần Ngũ kinh tuần trước, chúng ta đã đọc về các luật lệ và quy định cai quản những mối quan hệ giữa các cá nhân. Bao gồm trong phần đọc đó là những luật lệ liên quan đến thiệt hại cá nhân và tài sản và các luật lệ giúp đỡ cho người nghèo và người dễ bị tổn thương. Đó là toàn bộ phương châm về cách thức đạt được một xã hội thật bình an! Sau khi phần đọc đó kết thúc thì phần đọc về Đền Tạm bắt đầu vì nhà của Đức Chúa Trời chỉ có thể được xây dựng trên nền tảng của một xã hội bình an và công bình.

Có người đã dành rất nhiều thời gian và công sức để trở nên "gần gũi với Đức Chúa Trời". Họ muốn cảm nhận được sự hiện diện của Ngài và thưởng thức sự gần gũi của Ngài. Có thể họ dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và cầu nguyện, song bấy nhiêu là không đủ đâu. Giống như Sa-lô-môn và David đã hiểu, sự gần gũi với Đức Chúa Trời không hề đến với tổn phí mối quan hệ của chúng ta với tha nhân. Bạn sẽ không tìm thấy một con người nào cay đắng và thiếu thận trọng gần gũi mật thiết được với Đức Chúa Trời.

Nếu chúng ta muốn kinh nghiệm sự bình an của Đức Chúa Trời, chúng ta phải làm hòa với nhau. Và nếu chúng ta muốn xây dựng Đền Thờ của Ngài, chúng ta phải khởi sự bằng cách xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp hơn với hết thảy con cái của Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét