Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

TỪ LÒNG ĐẾN LÒNG.


Từ Lòng Đến Lòng.
Chớ có lòng ghen ghét anh em mình; hãy sửa dạy kẻ lân cận mình, đừng vì cớ họ mà phải mắc tội — Lêvi ký 19:17

Tôi có nghe một vị rabi cung ứng lời khuyên cho một đôi vợ chồng trẻ khi họ cùng nhau bước vào cuộc sống hôn nhân. Ông nói: "Khi hai người có việc phải cãi nhau, phải biết chắc là hai bạn nói việc ấy ra. Đôi khi hai bạn sẽ bị cám dỗ phải bật ra những cảm xúc rồi giả vờ rằng không có việc gì xảy ra. Nhưng mỗi khi hai bạn làm điều đó, sự việc sẽ giống như thể có một viên gạch đặt ở giữa hai người vậy. Một hoặc hai viên gạch không phải là một vấn đề lớn, nhưng nếu bạn cứ tiếp tục làm như thế, bạn sẽ kết thúc trong việc dựng lên một bức tường".

Tôi thường nghĩ mình phải áp dụng lời khuyên đó như thế nào cho bạn bè, hàng xóm, và các bạn đồng sự sao cho tốt. Chúng ta có thể nghĩ rằng mình đang giúp đỡ các mối quan hệ của chúng ta bằng cách bỏ qua những cảm xúc đau đớn, nhưng đôi khi chúng ta lại kết thúc ở chỗ làm hại không những các mối quan hệ của chúng ta, mà còn cho chính bản thân chúng ta nữa.

Kinh Thánh cảnh cáo chúng ta: Chớ có lòng ghen ghét anh em mình…". Bậc thánh hiền đưa ra câu hỏi rất rõ ràng: Tại sao câu này cần phải định rõ "trong lòng mình"? Chúng ta có ghét ai đó ở chỗ khác được không?
Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng có hai cách để ghét ai đó. Một, là bằng cách biểu hiện cảm xúc ở bề ngoài bằng lời nói hay hành động. Hai, là giữ những cảm xúc của chúng ta ở bên trong, trong tấm lòng của chúng ta. Câu này đặc biệt đang nói về loại ghét thứ hai – là loại ghét có vẻ như vô hại lúc đầu, nhưng cuối cùng có thể trở thành chất độc thủ tiêu mối quan hệ ấy.

Tuy nhiên, đừng phạm sai lầm khi nghĩ rằng Kinh Thánh đang bào chữa cho việc lạm dụng bằng lời nói hay về bề ngoài. Đức Chúa Trời không ủng hộ việc bày tỏ các cảm xúc của mình theo những cách huỷ diệt và thù hận. Thay vì thế, câu kế tiếp khuyên chúng ta hãy "hãy yêu thương kẻ lân cận ngươi như mình" (Lê-vi Ký 19:18). Khi chúng ta tỏ ra những cảm giác đau đớn, chúng ta tỏ ra như thế từ một chỗ có yêu thương thương. Điều này có nghĩa là phải chờ đợi thời điểm thích hợp để bàn bạc về các cảm xúc của chúng ta – đừng bao giờ khi chúng ta đang cảm nhận về tình cảm hoặc không kiểm soát được, nhưng chỉ khi chúng ta lấy lại được bình tĩnh và trở lại với chỗ của tình yêu thương.

Những hướng dẫn này rất có giá trị khi đến với những mối quan hệ lành mạnh và vui thỏa làm cho cuộc sống của chúng ta thêm phần phong phú. Cho dù chúng ta đang đối xử với vợ/chồng hay bạn đồng sự, chính cách chúng ta xử lý với những bất đồng của mình sẽ quyết định chất lượng các mối quan hệ của chúng ta. Vậy nên chúng ta hãy nhận lấy lời khuyên của Đức Chúa Trời vào lòng! Chúng ta hãy làm cho tấm lòng của chúng ta tràn đầy với tình yêu thương và làm cho trống đi sự hận thù, hầu cho bên trong chúng ta sẽ là một nơi phù hợp với tinh thần của Chúa. Như Kinh Thánh chép trong Xuất Ê-díp-tô Ký 25:8: "Ta sẽ ở giữa họ". Bậc thánh hiền dạy: Hãy làm cho tấm lòng của bạn tràn đầy với tình yêu thương, thì Đức Chúa Trời cũng sẽ ngự ở đó nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét