Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

HÃY NHỚ TỚI VIỆC LÀNH


Hãy Nhớ Tới Việc Lành

Cho nên, nầy, ta sẽ dẫn dụ nó, dẫn nó vào đồng vắng, và lấy lời ngọt ngào nói cùng nó. Ta lại sẽ ban vườn nho cho nó từ nơi đó, và trũng A-cô sẽ trở nên cửa trông cậy. Nó sẽ trả lời tại đó như trong ngày trẻ tuổi nó, và như trong ngày nó ra khỏi đất Ê-díp-tô — Ôsê 2:14–15

Sách Ô-sê bắt đầu bằng một trong những điều răn kỳ lạ nhất từng được ban cho con người. Đức Chúa Trời truyền cho tiên tri Ô-sê tìm một người nữ không chung thủy, kết hôn với nàng, và khởi sự một gia đình. Ô-sê và vợ ông trở thành một câu chuyện biểu tượng nói tới tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho Israel bất trung.

Thường trong các thời kỳ Kinh thánh, Đức Chúa Trời "nhớ" tới thái độ trung thành của con cái Israel khi họ theo Ngài trong đồng vắng – khoảng thời gian trong lịch sử chúng ta đã đọc tuần này ở Dân số ký 1:1-4:20. Trong sách Giê-rê-mi, Đức Chúa Trời phán: "Ta còn nhớ về ngươi lòng nhân từ của ngươi lúc đang thơ, tình yêu mến trong khi ngươi mới kết bạn, là khi ngươi theo ta nơi đồng vắng" (2:2). Ở đây, trong sách Ô-sê, phần Kinh Thánh tuần nầy [Ôsê 2:1-22], Đức Chúa Trời tính dẫn dân Israel vào đồng vắng, "nó sẽ trả lời tại đó như trong ngày trẻ tuổi nó, và như trong ngày nó ra khỏi đất Ê-díp-tô”.

Bất cứ khi nào mọi sự dường như mất mát và con cái Israel dường như không thể cứu vớt được nữa, Đức Chúa Trời nhớ lại. Ngài nhớ lại Israel là ai và Israel có thể trở lại với ai. Ngài nhớ đến tình yêu mà Ngài đã dành cho Israel và mối quan hệ mà họ từng thưởng thức. Đức Chúa Trời nhớ lại những đức tính trong quá khứ, và chính qua ống kính đó Ngài xem xét hiện tại và các kế hoạch cho tương lai.

Khi nói đến mối quan hệ của chúng ta với nhau, chúng ta cũng nhớ đến quá khứ. Nhưng chúng ta nhớ điều gì chứ? Hầu hết mọi người nhớ tới những việc xấu đã làm cho họ nhiều hơn những sự ưu ái mà họ đã nhận lãnh. Và ngay cả khi chúng ta nhớ tới sự tử tế của một người đối với chúng ta, ngay cả chính người ấy phạm sai lầm với chúng ta không cứ cách nào, ký ức về sự tử tế đó sẽ nhanh chóng bị lãng quên.

Bậc thánh hiền Do-thái khuyên chúng ta xem xét mối quan hệ của chúng ta qua một lăng kính khác kia. Họ cảnh báo chúng ta phải nhớ tới những điều tốt đẹp mà ai đó làm ra và đừng để cho các sai lầm của họ hủy bỏ các việc tốt của họ. Giống như Đức Chúa Trời nhớ tới điều tốt nhất mà chúng ta đã có và hết sức tin tưởng chúng ta có thể trở thành, chúng ta cũng cần phải nhớ tới những điều tốt nhất về bất kỳ người nào đã làm ra. Chúng ta đừng để cho những điều xấu nơi họ vầy lấy tầm nhìn của chúng ta về sự nhơn đức của họ.

Hãy thử lần tới nếu có ai đó trong cuộc sống phạm sai lầm với chúng ta. Hãy nhớ. Hãy nhớ những lần chúng ta đã chia sẻ và những điều tốt đẹp mà họ đã làm ra. Hãy nhớ tới sự tử tế mà họ đã tỏ ra với chúng ta và từng sự ưu ái đã từng làm cho chúng ta. Có thể đó là người cha hay người mẹ hay chăm sóc chúng ta khi chúng ta còn nhỏ hoặc người bạn đời đã hỗ trợ chúng ta thông qua học đường. Hãy nhớ nhé. Khi chúng ta nhớ, hãy biết ơn và chỉn khi ấy hãy nắm lấy hành động. Hy vọng rằng, chúng ta sẽ hành động nhiều hơn từ tình cảm và ít giận đi. Chúng ta sẽ đưa ra các quyết định tốt hơn sẽ nâng cao mối quan hệ mà chúng ta hằng ấp ủ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét