Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

LỜI DỐI TRÁ GÂY THƯƠNG TÍCH, NGÔI LỜI CHỮA LÀNH


Lời Dối Trá Gây Thương Tích, Ngôi Lời Chữa Lành
Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy giải cứu linh hồn tôi khỏi môi dối trá, khỏi lưỡi phỉnh gạt — Thi thiên 120:2

Thi Thiên 120 là Thi thiên đầu tiên trong 150 Thi thiên được gọi là "bài ca đi lên". Một lý do những Thi thiên này có được tước hiệu đó là vì chúng đặc biệt có khả năng nâng một người lên từ chỗ tuyệt vọng và bất lực đến chỗ nhận biết rằng mọi sự đều là khả thi với Đức Chúa Trời. Qua việc đọc lên những bài Thi thiên này, một người vượt lên, dấy lên trên hoàn cảnh và đến gần với Đức Chúa Trời hơn.

Trong bài thánh ca đặc biệt này, vua David bày tỏ mối quan ngại về những lời dối trá đã được nói về ông. Giống như David, người Do-thái thường là mục tiêu của sự vu khống và dối trá đặt ra để gây tổn thương, nếu không phải là hủy diệt. Cho dù đó là vô số lời bôi nhọ về máu đang lan truyền ở châu Âu, chúng cho rằng người Do-thái đã sử dụng máu của các Cơ đốc nhân vô tội trong việc nướng bánh matzo trong dịp lễ Vượt Qua, hoặc những lời nói dối lan ra bởi lối tuyên truyền của Ả-rập nhằm thuyết phục thế giới rằng Israel cố tình giết chết trẻ em – Israel đã là nạn nhân của những dối trá theo thời gian một lần nữa. Giống như Đa-vít, chúng ta cầu nguyện: Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy giải cứu linh hồn tôi khỏi môi dối trá, khỏi lưỡi phỉnh gạt.

Trong Thi thiên này, David đã ví lời dối trá với "mũi tên nhọn của dõng sĩ" (câu 4). Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng giống như một mũi tên được chế tạo để giết chết từ đàng xa, cũng vậy, lời lẽ giả dối mang lại nguy hiểm cho những người ở khoảng cách xa đối với người nói. Không có gì là lạ khi David quay sang Đức Chúa Trời để xin cứu giúp! Ông có thể tự bảo vệ mình khỏi những mũi tên nhọn đang chỉ hướng về ông bằng cách nào khác chứ?

Thi thiên nầy rất thích hợp thường được đọc khi Israel đang lâm nguy. Câu cuối cùng đặc biệt vang dội với từng người Do-thái, mọi người Do Thái, và mọi người yêu mến Si-ôn. Đa-vít viết: "Tôi muốn sự hòa bình; nhưng khi tôi nói đến, chúng nó bèn muốn sự giặc giã" (câu 7).

Israel chỉ mong muốn có hòa bình mà thôi. Mặc dù những kẻ thù của chúng ta cũng giả vờ muốn có hòa bình, họ đã chứng minh nhiều lần rằng họ không muốn gì hơn là sự hủy diệt Israel hoàn toàn; "họ muốn sự giặc giã". Khi những kẻ thù của chúng ta thấy rằng họ không thể đánh bại chúng ta về mặt quân sự, họ đã sử dụng chiến thuật chống Do-thái cũ mèm về việc nói ra những sự dối trá. Đây là chiến trường của họ – và rất nhiều phương tiện truyền thông ngày nay nhanh chóng lan truyền sự lừa dối này như là sự thật. Đây là cách họ cố gắng để đánh bại chúng ta. Ai có thể bảo hộ Israel tránh khỏi những lời dối trá xấu xa độc ác như vậy chứ?

Tất nhiên, câu trả lời là Đức Chúa Trời. Một ngày kia, sự thật sẽ ra rõ ràng và cho đến thời điểm đó Đức Chúa Trời sẽ bảo hộ dân sự của Ngài.

Nhưng chúng ta cần làm phần của mình. Cho dù đó là những hình ảnh giả mạo hoặc dối trá trắng trợn, chúng ta cần phải khám phá ra sự thật và truyền bá sự thật đó ra. Với công nghệ ngày nay, thật là dễ dàng tìm hiểu sự thật và chia sẻ nó hơn bao giờ hết. Kẻ thù của chúng ta có thể sử dụng lời lẽ của chúng để gây tổn hại, nhưng chúng ta có thể sử dụng lời lẽ của chúng ta để chữa lành. Chúng ta có thể sử dụng lời nói của chúng ta để nói ra lẽ chơn thật, và quan trọng nhất là cầu nguyện. Xin cầu nguyện cho sự an toàn của Y-sơ-ra-ên và sự bảo hộ khỏi những lời dối trá mang tính huỷ diệt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét