Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

TA ƯA THÍCH NHỮNG SỰ ẤY


Ta Ưa Thích Những Sự Ấy
Vì khi ta đem tổ phụ các ngươi ra khỏi đất Ê-díp-tô, ta chẳng hề phán, và chẳng hề truyền mạng lịnh gì về của lễ thiêu và các của lễ. Nhưng, nầy là mạng lịnh mà ta đã truyền cho họ: Hãy nghe tiếng ta, thì ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi, các ngươi sẽ làm dân ta; hãy đi theo cả đường lối ta dạy cho, để các ngươi được phước — Giêrêmi 7:22–23

Kinh Talmud dạy rằng dòng thầy tế lễ trong Đền Thờ rất sốt sắng lo phục vụ Đức Chúa Trời đến nỗi họ tranh với nhau để có cơ hội cất bỏ đống tro đã có do của lễ thiêu đêm qua. Họ chạy lên chỗ dốc nối tới bàn thờ để xem ai sẽ lo thi hành công việc nầy!

Mặc dù sự sốt sắng của họ trong sự phục vụ Đức Chúa Trời là đáng khen ngợi, Kinh Talmud giải thích rằng cách làm nầy nhanh chóng vượt khỏi tầm tay. Có lần kia, trong "sự sốt sắng của mình", một thầy tế lễ đã đẩy người khác ra khỏi đường chạy đó, khiến cho thầy tế lễ kia bị gãy chân. Điều này chắc chắn KHÔNG đáng ngưỡng mộ. Mục tiêu của sự phục vụ Đức Chúa Trời là trở thành một người tốt hơn. Thầy tế lễ đó đã hoàn toàn lệch mất mục tiêu.

Phần Kinh Thánh tuần này có thể được xem như một lời cảnh báo kèm theo phần đọc Ngũ Kinh trong tuần, có chứa các huấn thị dành cho sự phục vụ Đức Chúa Trời trong Đền Thờ. Phần đọc Ngũ Kinh mô tả tất cả những con sinh được dâng lên Đức Chúa Trời và sự gần gũi mà con người có thể đạt tới với Đức Chúa Trời.

Nhưng trong phần đọc từ sách Giêrêmi, chúng ta khám phá ra rằng toàn bộ hệ thống đã bị hư hỏng. Các con sinh đã trở thành trọng tâm, thay vì sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Thực vậy, Đức Chúa Trời phán cùng dân sự, hãy giữ những của lễ của các ngươi: "Hãy thêm của lễ thiêu của các ngươi vào các của lễ khác, và ăn thịt đi!" (Giêrêmi 7:21). Đức Chúa Trời không muốn các nghi thức rỗng tuếch.

Vậy Chúa muốn gì chứ? Ngài muốn chúng ta!

Thực vậy, trong khi Đức Chúa Trời đã ban cho người Do-thái các mạng lịnh về những của lễ, chỉ có một của lễ mà Ngài thực sự mong muốn: ". . . Hãy nghe tiếng ta, thì ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi, các ngươi sẽ làm dân ta; hãy đi theo cả đường lối ta dạy cho…. Như chúng ta đã thấy trước, mục tiêu của những của lễ là đưa dân sự đến gần với Đức Chúa Trời hơn. Nhưng dân sự trong thời của Giê-rê-mi đã bỏ qua toàn bộ mục tiêu ấy.

Trong khi chúng ta không còn dâng sinh tế cho Đức Chúa Trời trong Đền Thờ, chúng ta vẫn có thể tiếp thu được từ sự quá phạm của nhiều người khác và tránh những cạm bẫy thuộc linh nào đòi hỏi đời sống thuộc linh của nhiều người. Chúng ta không bao giờ đánh mất tầm nhìn của chúng ta về mục tiêu thực sự phục vụ Đức Chúa Trời – chúng ta không thể bỏ qua các động lực. Điều này có nghĩa là khi chúng ta cầu nguyện, những lời cầu nguyện của chúng ta phải thật  chân thành và hết lòng. Đức Chúa Trời không cần sự thờ phượng bằng môi miếng. Khi chúng ta học Kinh Thánh, lời lẽ cần phải vào tận cõi lòng. Điều quan trọng là, khi hướng tới đời sống lấy Đức Chúa Trời làm trung tâm, chúng ta cần phải cẩn thận không gạt người khác ra hay đạp trên người khác để "phục vụ Đức Chúa Trời". Vì sự phục vụ đích thực Đức Chúa Trời là phải nhắm vào các mục đích của Ngài: ". . . sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy. . ." (Giêrêmi 9:24).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét