Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

NGÀY LỄ GỌI LÀ LỄ VƯỢT QUA


Ngày Lễ Gọi Là Lễ Vượt Qua
Huyết bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ dùng làm dấu hiệu; khi ta hành hại xứ Ê-díp-tô, thấy huyết đó, thì sẽ vượt qua, chẳng có tai nạn hủy diệt các ngươi — Xuất Êdíptô ký 12:13

Có lẽ bạn lấy làm lạ tại sao ngày lễ được gọi là Lễ Vượt Qua. Chúng ta biết chắc rằng danh xưng này xuất phát từ tai vạ con đầu lòng khi thiên sứ sự chết "vượt qua” nhà của của dân Do-thái được đánh dấu bằng máu của con chiên làm sinh tế và chỉ bắt lấy con đầu lòng của người Ai-cập. Nhưng đấy chỉ là một trong nhiều hành động của Đức Chúa Trời trong truyện tích Xuất Ai-cập. Tại sao không gọi ngày lễ theo phép lạ chia biển ra làm hai kỳ diệu hơn? Hoặc có lẽ chúng ta nên gọi đó là lễ "Xuất Ai-cập" sau khi đã nắm lấy toàn bộ câu chuyện. Sao lại là Lễ Vượt Qua chứ?

Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng từng ngày lễ trong tờ lịch Do-thái không những nói tới các biến cố xảy ra trong quá khứ; chúng nói tới các biến cố xảy ra hiện nay trong thì hiện tại – trong cái thế giới xung quanh chúng ta và trong chính cuộc sống cá nhân của chúng ta. Có một năng lực dầm thấm vào từng ngày lễ, từng năm một. Yom Kippur là thời điểm của sự tha thứ. Hanukkah, là thời điểm dành cho các phép lạ. Purim, là thời điểm của sự vui mừng và ơn cứu rỗi. Đâu là năng lực được gắn với Lễ Vượt Qua?

Lễ Vượt Qua là thời điểm của sự thay đổi.

Danh xưng Vượt Qua không những là một hành động của Đức Chúa Trời đã xảy ra cách đây nhiều ngàn năm. Lễ Vượt Qua cũng đề cập đến hành động của những người nam người nữ mà có thể và sẽ xảy ra từng năm trong ngày lễ. Cả năm dài chúng ta nói về những thay đổi mà chúng ta muốn thực hiện trong đời sống của mình — chúng ta muốn trở nên kiên nhẫn hoặc ít giận dữ hơn, chúng ta muốn dành nhiều thời gian hơn cho sự cầu nguyện và nghiên cứu Kinh thánh. Hoặc có lẽ chúng ta muốn thực hiện một sự thay đổi chủ yếu nào đó trong cung cách sống. Cả năm chúng ta nói, suy nghĩ, cân nhắc rồi lên kế hoạch.

Nhằm ngày Lễ Vượt Qua, đã đến lúc phải vượt qua mọi suy nghĩ và nhắm vào việc phải làm. Đã đến lúc thay đổi.

Hãy nhớ thể nào matzah đã được nghĩ ra? Đức Chúa Trời phán với dân Y-sơ-ra-ên rằng: "Đã đến lúc phải ra đi!" Dân Israel đáp: "Phải. Chúng tôi chỉ cần nướng bánh xong, chuẩn bị một vài thứ…". Đức Chúa Trời phán: “Không. Đã đến lúc phải ra đi!" Vì vậy, dân Israel lấy bột rồi biến nó thành bánh phẳng mà chúng ta ăn vào ngày Lễ Vượt Qua gọi là matzah: "bột không men, … và cũng chẳng sắm kịp lương thực chi được" (Xuất Ê-díp-tô ký 12:39).

Đây là thời điểm trong năm cho việc làm những điều mà chúng ta đã bỏ đi vì chúng ta không có đúng, đủ thành phần. Sự thật là nếu chúng ta chờ đợi để có đủ điều kiện hoàn hảo, chúng ta có thể cứ chờ đợi mãi thôi. Lễ Vượt Qua diễn ra vào mùa xuân không phải là điều ngẫu nhiên đâu. Dường như thiên nhiên xung quanh chúng ta đang thay đổi, hoa đang nở rộ. Đã đến lúc chúng ta cũng nở hoa nữa!

Vậy, bạn đang chờ đợi điều gì chứ? Hãy thực hiện cuộc gọi đi, hãy tạo ra sự thay đổi, và nói "yes" với một cơ hội mới. Đã đến lúc phải ra đi rồi — ngay bây giờ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét