Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

HÃY LÀM SỰ KẾT NỐI


Hãy Làm Sự Kết Nối
Ngươi hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên đem đến dầu lọc ô-li-ve ép, đặng thắp đèn cho đèn sáng luôn luôn” — Xuất Êdíptô ký 27:20

Có những thứ một khi bạn trao chúng đi đã không còn nữa, như món quà sinh nhật hoặc các đóng góp từ thiện. Những thứ khác mà chúng ta cho đi, tuy nhiên chúng ta không hề mất gì cả, tỉ như một nụ cười hoặc lời nói tử tế. Dầu vậy, đôi khi khi chúng ta trao cho người khác, không những chúng ta không bị mất gì cả – mà chúng ta còn thực sự kiếm được cái gì đó để đổi lại!

Phần Ngũ Kinh tuần này bắt đầu với một mạng lệnh từ Đức Chúa Trời ban cho Môi-se: Ngươi hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên đem đến dầu lọc ô-li-ve ép”. Tước hiệu phần Kinh Thánh nầy được rút ra từ chữ "truyền", trong tiếng Hy-bá-lai tetzaveh. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng tetzaveh cũng có một nghĩa khác nữa. Nó cũng có nghĩa là "kết nối", và từ này là chìa khóa để hiểu được toàn bộ vấn đề.

Khi chúng ta định nghĩa từ tetzaveh"kết nối", phần khởi sự của câu này đọc: "Hãy kết nối với dân Y-sơ-ra-ên…". Bậc thánh hiền giải thích rằng đây là sứ điệp sâu sắc hơn của Đức Chúa Trời trao cho Môi-se: Vai trò của ông cần phải kết nối với dân sự của Đức Chúa Trời. Môi-se cần phải chiếu sáng họ và đưa họ đến gần với ánh sáng Đức Chúa Trời hơn.

Câu này tiếp tục: ". . . đem đến dầu lọc ô-li-ve ép". Điều này có nghĩa là khi Môi-se kết nối dân sự với ánh sáng của Đức Chúa Trời, kết quả là họ sẽ mang lại nhiều ánh sáng cho Môi-se. Làm sao việc nầy có được chứ? Câu nầy nói rằng dân sự mang đến cho Môi-se dầu ô-li-ve, là dầu của menorah, ngọn đèn thánh trong Đền Thờ. Khi Môi-se kết nối hoặc "thắp sáng" mọi người, họ cũng sẽ khiến cho ngọn lửa của ông bùng sáng lên.

Trong khi phần Ngũ Kinh của tuần trước liên quan đến cấu trúc thực tế của Đền Tạm, phần chọn lọc tuần này liên quan đến vai trò của các thầy tế lễ, trang phục và lễ nhậm chức của họ để phục vụ. Tuy nhiên, danh xưng của phân đoạn xác định bản chất sự phục vụ của họ. Trong khi các thầy tế lễ là cấp lãnh đạo thuộc linh của dân tộc, công việc của họ không phải là ra lệnh – công việc của họ không phải là làm chủ những người xung quanh hoặc lạm dụng thẩm quyền của họ. Vai trò của họ là kết nối với dân sự – để cảm thúc họ rồi đưa họ đến gần với Đức Chúa Trời hơn.

Trong khi hết thảy chúng ta khao khát về một thế giới tin kính hơn, sứ điệp của tetzaveh dạy cho chúng ta biết phương thức đúng đắn để dịch chuyển thế giới theo hướng đó. Chúng ta có thể tìm cách ra lệnh cho người ta – buộc họ phải tin theo những gì chúng ta tin và làm theo cách thức chúng ta làm. Nhưng điều đó đã được thử nghiệm và không thực sự có kết quả. Phương thức khác là kết nối mọi người  –qua việc cảm thúc họ và chia sẻ ánh sáng của chúng ta với họ. Không những phương pháp này có hiệu quả hơn, mà nó còn được ban thưởng nhiều hơn nữa.

Vì vậy, đâu là thứ bạn có thể cho đi để bạn không thể mất và đổi lại, sẽ được trả lại nhiều hơn? Đức Chúa Trời! Hãy kết nối ai đó với ánh sáng của Đức Chúa Trời, thì bạn cũng sẽ chiếu sáng hơn trước đây bao giờ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét