Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

ĐỀN THỜ THU NHỎ


Đền Thờ Thu Nhỏ
Lại hãy lấy vàng ròng mà làm dĩa, chén, chậu, và ly đặng dùng làm lễ quán. Trên bàn ngươi sẽ để bánh trần thiết cho có luôn luôn trước mặt ta — Xuất Êdíptô ký 25:29–30

Bàn, đĩa, chén, chậu, ly và bánh . . . Những thứ này nghe như chúng thuộc về gia đình nhiều hơn là trong Nhà của Đức Chúa Trời! Tuy nhiên, khi chúng ta nhìn vào những món mà Đức Chúa Trời đã chỉ thị cho Đền Thờ của Ngài, chúng ta thấy rằng chúng chính là những thứ mà chúng ta sử dụng cho nhà cửa của mình: menorah để cung cấp ánh sáng; bàn để dọn bánh ăn; và chậu nước để rửa ráy. Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng những thứ tương đồng không phải là tình cờ khi hai ngôi nhà - của chúng ta và của Đức Chúa Trời - có mối liên hệ mật thiết. Nhưng làm thế nào họ có thể sánh Nhà của Đức Chúa Trời với một ngôi nhà dành cho những kẻ hay chết chứ?

Bậc thánh hiền tiếp tục giải thích rằng khi Đức Chúa Trời truyền cho Y-sơ-ra-ên phải lập cho Ngài một ngôi nhà, mục đích là "Ta sẽ ở giữa họ" (Xuất Êdíptô ký 25:8). Đức Chúa Trời muốn ở với chúng ta, nhưng để cho việc ấy xảy ra, chúng ta phải trở nên xứng đáng với sự hiện diện của Ngài. Đền tạm, và sau đó là Đền thờ, sẽ giúp chúng ta làm điều đó. Đây là nơi mà mọi người đã đến để chuộc tội lỗi của họ và trở thành những người tốt hơn. Khi làm như vậy, họ đến gần với Đức Chúa Trời hơn.

Tất nhiên, ngày nay chúng ta không còn có Đền Tạm hay Đền Thờ nữa. Bậc thánh hiền nhân dạy rằng, thay vì thế, chúng ta có nhà của chúng ta. Thực vậy, nhà được gọi là "Đền Thờ thu nhỏ" bởi vì chính trong ngôi nhà ấy, chúng ta có thể nhân rộng sự phục vụ đã được thực hiện trong Đền Thờ.

Nói như thế có nghĩa gì? Giống như bàn thờ trong Đền Thờ và Đền Tạm không hề thiếu bánh, cũng một thể ấy, bàn của chúng ta không hề thiếu thức ăn cho những người có cần. Theo truyền khẩu của người Do-thái, chính qua sự rộng lượng được cung ứng tại bàn ăn mà chúng ta tìm thấy sự tha thứ cho tội lỗi của chúng ta. Giống như Đền thờ là nơi cảm thúc, thêm sức và sự phục vụ, chúng ta cần phải tạo ra loại nhà để yên ủi và cảm thúc nhiều người khác.

Làm thế nào chúng ta có thể khiến ngôi nhà của mình thành Nhà của Đức Chúa Trời cho được chứ? Liệu chúng ta có thể mở cửa nhà và tấm lòng của chúng ta cho những người cô đơn và người có cần chăng? Chúng ta có thể cung cấp lương thực cho những người đói nghèo không? Chính chúng ta phải phục vụ Đức Chúa Trời theo bất kỳ cách nào để ngôi nhà của chúng ta trở nên thánh khiết và sự hiện diện của Ngài sẽ ngự giữa chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét