Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

BẮT LỬA


Bắt Lửa
Hãy truyền lịnh nầy cho A-rôn cùng các con trai người: Nầy là luật về của lễ thiêu: Của lễ thiêu phải ở trên đống lửa tại bàn thờ trọn đêm cho đến sáng mai, và lửa của bàn thờ giữ cho cháy luôn— Lêvi ký 6:9

Khi bên ngoài trời lạnh, không có gì hoàn toàn là ấm áp và yên ủi cho bằng một ngọn lửa lớn. Nhưng như bất cứ ai từng cố gắng châm một ngọn lửa như vậy có thể chứng minh, tạo ra những ngọn lửa đẹp như vậy không phải là dễ dàng đâu. Nếu chỉ đơn giản là châm lửa phù hợp với các khúc gỗ mới xẻ, không có gì nhiều sẽ xảy ra. Trước tiên bạn cần để châm khúc gỗ nhỏ hơn và các thứ dễ bắt lửa hơn như giấy hoặc mạt cưa, và một khi chúng bắt lửa, chỉ cần một khoảng thời gian trước khi toàn bộ đống gỗ mới xẻ kia bốc cháy lên.

Phần Ngũ kinh tuần này được gọi là Tzav, có nghĩa là "lịnh". Nó ra từ câu thứ hai đọc như sau: "Hãy truyền lịnh nầy cho A-rôn cùng các con trai người. . .". Phần đọc này nói tới luật lệ về sự thờ phượng của thầy tế lễ – A-rôn cùng các con trai người.

Bậc thánh hiền Do Thái đưa ra hai điểm quan trọng liên quan đến câu này giúp mở ra ý nghĩa sâu sắc hơn của nó. Thứ nhất, chữ "lịnh" không phải là chữ mà chúng ta nghĩ. Trong khi từ điển có thể định nghĩa chữ nầy là "một mạng lệnh", bậc thánh hiền giải thích rằng từ ngữ ở đây có nghĩa là "khuyến khích".

Môi-se đã khuyến khích các thầy tế lễ phải sốt sắng trong sự thờ phượng Đức Chúa Trời và đừng bao giờ để cho sự sốt sắng ấy phải suy yếu đi: "lửa phải được giữ cho cháy luôn". Khi chúng ta bắt đầu đọc thấy nhiều bổn phận của thầy tế lễ, luôn luôn khởi sự với sự khuyến khích họ, vì vậy họ không "bùng lên" nhưng vẫn cứ rực sáng với tình cảm dành cho Đức Chúa Trời.

Ý tưởng thứ hai mà bậc thánh hiền chỉ ra, ấy là ý định đầy đủ của mạng lệnh này không những dành cho dòng thầy tế lễ, mà cũng cho cả dân Do-thái nữa. Nếu đấy là trường hợp, tại sao mạng lệnh/sự khuyến khích chỉ dành cho dòng thầy tế lễ chứ?

Bậc thánh hiền giải thích rằng nếu dòng thầy tế lễ vẫn có nhiệt tình hầu việc Đức Chúa Trời, thì dân sự cũng vẫn đầy tình cảm nữa. Giống như phải lấy một chút bùi nhùi để châm lửa cho cả khúc gỗ mới xẻ phải cháy lên, thì cũng vậy, một vài người nhiệt thành có thể châm lửa làm cho cả quốc gia phải bùng lên. Nếu chỉ một nhóm người có thể hầu việc Đức Chúa Trời với nhiệt tình và sự sốt sắng, thì dân sự ở xung quanh họ bắt lửa chỉ là vấn đề của thời gian mà thôi.

Tôi dám chắc hầu hết chúng ta đều muốn thay đổi cả thế giới, và chúng ta ao ước rằng mọi người xung quanh chúng ta sẽ phục vụ Đức Chúa Trời với nhiệt tình và sự sốt sắng. Nhưng làm thay đổi cả thế giới dường như quá khó khăn, quá lớn lao. Theo lời lẽ khôn ngoan của Mahatma Gandhi: "Hãy sống theo sự thay đổi mà bạn muốn nhìn thấy trên thế gian". Nói cách khác, nếu bạn muốn thay đổi thế gian, hãy bắt đầu với chính mình. Hãy khởi sự bằng cách nhen lên chính linh hồn của bạn.

Khi chúng ta sống với ngọn lửa và sự nhiệt tình dành cho Đức Chúa Trời, ngọn lửa của chúng ta sẽ lan ra đến những người xung quanh chúng ta và rồi đến những người xung quanh họ. Bằng cách này, chúng ta có thể thắp lên góc trời của chính mình trong thế giới cho Đức Chúa Trời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét