Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

KOSHER CẢ TRONG LẪN NGOÀI.


Kosher Cả Trong Lẫn Ngoài
Các thú nào có móng rẽ ra, nhưng không có chân chia hai và không nhơi, tất phải lấy làm ô uế cho các ngươi; ai đụng đến sẽ bị ô uế — Lêvi ký 11:26

Tôi đã từng xem một bộ phim hoạt hình cho thấy một con heo đang suy nghĩ như sau: "Tôi muốn ai nấy đều là người Do-thái!" Trong số tất cả sinh vật không phải là kosher (đàng hoàng) trên thế giới, heo có tiếng xấu nhất. Ngay cả những người Do-thái hầu như không giữ luật lệ của Ngũ Kinh sẽ tránh ăn thịt heo. Bằng cách nào đó, con vật này trở nên khác với tất cả các loài động vật không phải là kosher.

Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng có một cái gì đó đặc biệt về loài heo. Có hai dấu hiệu để xác định xem con vật nào là kosher hoặc không. Động vật được xem là kosher đầu tiên có móng rẽ ra. Thứ hai, động vật kosher phải nhơi thức ăn của chúng. Dấu hiệu nầy dễ phân biệt từ bên ngoài; dấu hiệu kia chỉ rõ ràng ở bên trong. Đối với một con vật phải là kosher, nó phải có cả hai dấu hiệu. Nếu một dấu hiệu bị mất, toàn bộ động vật đều bị cấm.

Hầu hết động vật một là có cả hai hoặc không có chi hết. Nhưng đối với heo, nó có móng rẽ ra, nhưng nó không nhơi. Ở bên ngoài heo có vẻ kosher, nhưng ở bên trong nó chắc chắn là không.

Bậc thánh hiền giải thích rằng các đặc điểm nầy của heo chỉ là biểu tượng và dạy cho chúng ta một bài học. Có người trong cuộc sống nhìn rất tốt ở bề ngoài, nhưng bề trong, họ không giống nhau. Chúng ta sẽ gọi hạng người nầy là giả hình. Họ tỏ ra một mặt với thế giới bên ngoài, nhưng dẫn dắt toàn bộ cuộc sống riêng tư hoàn toàn khác biệt. Loại hành vi này, được tượng trưng bởi con heo, không phải là kosher! Nó đi ngược lại ý Chúa và không đánh lừa được Đức Chúa Trời, là Đấng nhìn thấu tấm lòng của một người: "loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng" (Êsai 16:7).

Khi chúng ta đọc phần Ngũ Kinh nầy, đây là thời điểm phù hợp để suy gẫm về bản chất của chúng ta. Chúng ta giả hình ở lãnh vực nào của cuộc sống? Làm sao chúng ta có thể sống thành thực hơn đây?

Hãy xem cách làm nầy: Hãy chọn một ngày để sống mặc dù chúng ta phải làm đủ thứ việc - cả công lẫn tư - đều đang được phát sóng trực tiếp trên màn hình thật lớn ở quảng trường Thời đại. Chúng ta sẽ sống khác đi không? Khi chúng ta bắt đầu thực hiện bất kỳ thay đổi nào là cần thiết cho hành vi của mình, và những gì bên trong chúng ta thật sự phù hợp với ngoại hình và hành động bên ngoài của chúng ta, chúng ta sẽ được khen thưởng với sự bình an, lòng tự trọng và sự mãn nguyện ở trong lòng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét