Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

DÂN TA


Dân Ta
Trong dân ta có kẻ nghèo nàn ở cùng ngươi, nếu ngươi cho người mượn tiền, chớ xử với họ như người cho vay, và cũng chẳng nên bắt họ chịu lời — Xuất Êdíptô ký 22:25

Giữa vòng nhiều luật lệ được nhắc tới trong phần Ngũ Kinh tuần này là những điều liên quan đến cách chúng ta đối xử với người khác, kể cả người nghèo và người túng thiếu. Trong nhiều xã hội, những người sống trong các tầng lớp thấp nhất của xã hội bị bỏ lơ hoặc bị xem khinh, Kinh thánh lặp đi lặp lại mạng lệnh truyền cho chúng ta phải quan tâm đến những người đang có cần với phẩm giá và sự tôn trọng. Chúng ta được truyền cho phải xem họ là không kém giá trị hơn chúng ta, và có lẽ phải nhiều hơn như vậy nữa.

Chỉ cần nhìn vào những gì Đức Chúa Trời đã phán dạy: Trong dân ta có kẻ nghèo nàn ở cùng ngươi, nếu ngươi cho người mượn tiền…”. Bậc thánh hiền Do-thái chỉ ra rằng khi Đức Chúa Trời nói về hạng người có cần ấy, Ngài đề cập đến họ là "dân ta". Như Abraham Lincoln đã từng nói: "Chúa yêu thương kẻ nghèo vì Ngài đã dựng nên nhiều người trong số họ". Thực vậy, Đức Chúa Trời có một tình yêu đặc biệt dành cho những người đang có cần.

Shlomo Carlebach, một vị rabi nổi tiếng vào các thập niên 1960 và 1970, được biết đến vì tình yêu vô hạn của ông dành cho mọi người. Nhưng những người đứng đầu danh sách của ông là những người đang có cần. Có hàng trăm câu chuyện nói về cách Rabi Carlebach đi ra ngoài để chào hỏi và giúp đỡ những người sống trên đường phố, họ phải ăn mày để sống. Ông cũng có một phương thức đặc biệt để trao đổi với họ. Ông sẽ nói "anh em thánh" hoặc "chị em thánh" khi nói chuyện với họ và gọi họ là "hạng người ăn mày thánh" khi nói về họ. Bởi vì đấy là điều Rabi Carlebach tin quyết họ là ai – những tạo vật thánh sống ở đây để giúp đỡ chúng ta nhiều cũng như chúng ta sống ở đây để giúp đỡ họ.

Kỳ thực, bậc thánh hiền dạy: "Người giàu bố thí cho người nghèo, người nghèo bố thí lại cho người giàu nhiều hơn". Nói như thế có nghĩa gì chứ? Người nghèo có thể làm gì cho ai đó có đủ mọi thứ chứ?

Người giàu có thể có từng thứ về vật chất, song cũng cần phải có nhiều trong lãnh vực thuộc linh. Người nghèo giúp cho người giàu bằng cách cung ứng cho họ cơ hội phục vụ Chúa và kiếm được những phần thưởng lớn từ trên cao. Như đã nói trong Châm ngôn: "Người nào có mắt từ thiện sẽ được phước; Vì người ban bánh mình cho kẻ nghèo khó" (22:9).

Vì vậy, lần tới khi có ai đó yêu cầu bạn giúp đỡ, hoặc bạn phát hiện ra ai đó đang có cần, hãy nhớ rằng họ tiêu biểu cho nhiều linh hồn quí giá và thánh thiện. Đức Chúa Trời gọi họ là "dân ta". Nếu họ là dân của Ngài, chắc chắn họ cũng phải là "dân của chúng ta" nữa, và chúng ta nên đối xử với họ với phẩm giá, tôn trọng, thương xót, và yêu thương.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét