Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

MỌI SỰ NẰM TRONG CHI TIẾT


Mọi Sự Nằm Trong Chi Tiết
Nầy là mực thước của bàn thờ, bằng cu-đê mà mỗi cu-đê dài hơn cu-đê thường một gang tay. Cái nền cao một cu-đê, và rộng một cu-đê, cái lợi vòng quanh theo nó cao một gang; đó là cái đế bàn thờ. Từ cái nền ngang mặt đất cho đến cái khuôn dưới, có hai cu-đê, với cái lợi một cu-đê. Từ khuôn nhỏ cho đến khuôn lớn là bốn cu-đê, với cái lợi một cu-đê — Êxêchiên 43:13–14

Tuần này phần đọc Kinh Thánh lấy từ sách của Êxêchiên, ở đây vị tiên tri mô tả Đền Thờ thứ ba, theo truyền khẩu của người Do Thái, đền thờ nầy được xây dựng trong kỷ nguyên Đấng Mêsi. Trong khi Ngũ Kinh mô tả Đền Thờ thứ nhất, Êxêchiên mô tả Đền Thờ trong kỳ tận thế.

Khi bạn đọc cả hai phiên bản từ sách Xuất Ê-díp-tô ký và sách Êxêchiên, chúng ta không làm gì khác hơn là chỉ chú ý tới nhiều chi tiết đã được tính đến. Đức Chúa Trời đã để lại rất ít chỗ cho phần giải thích, chỉ rõ kích thước chính xác, vật liệu và cách đặt nột thất của Đền Thờ. Thực vậy, truyền khẩu dạy rằng khi Đức Chúa Trời chỉ cho Môi-se phiên bản thiêng liêng cây đèn bảy ngọn trong đền thờ, Môi-se phải mấy lần trình bày đi trình bày lại làm sáng tỏ mọi chi tiết!

Tại sao phải tất cả các chi tiết chứ? Há Đức Chúa Trời không thể cung ứng cho chúng ta thêm những hướng dẫn tổng quát hơn mà không làm cho chúng ta phải nhắm tới các sắc thái và đặc điểm kỹ thuật?

Điều này nhắc nhở tôi về sự trao đổi mà tôi từng đọc giữa vị giáo sư và sinh viên kia. Sinh viên ấy gửi email cho giáo sư muốn rút rỉa cái gì đó ra khỏi lồng ngực của ông. Anh ta muốn hiểu lý do tại sao có rất nhiều quy tắc và chi tiết khi nói đến việc thờ phượng Đức Chúa Trời của người Do-thái. Anh ta lấy làm lạ: "Có phải Đức Chúa Trời thực sự quan tâm đến mọi chi tiết nhỏ nhặt này không?" Rồi anh ta nói thêm: "Em đã từng gửi thư nầy cho thầy trước đây. Có thể là em đã làm cho thầy phải khó xử?”

Câu trả lời của vị giáo sư khởi sự như sau: "Phải, tôi đã nhận được email đầu tiên của em, và không, em đã không làm cho tôi khó xử đâu. Em thấy đấy, khi tôi trả lời cho em, tôi đã bỏ sót dấu 'chấm' trong phần ‘chấm com' trong địa chỉ email của em. Đó chỉ là một chi tiết nhỏ, vì vậy tôi nghĩ chắc sẽ không thành vấn đề đâu".

Vị giáo sư đã nói cho sinh viên của mình biết một cách thực tế rằng, phải, các chi tiết mới là vấn đề. Cho dù đó là những con chip máy tính nhỏ hoặc các thành phần trong một công thức, những chi tiết nhỏ thường quyết định toàn bộ kết quả của nhiều việc. Bất kỳ chi tiết nào mà Đức Chúa Trời cung ứng cho chúng ta đều không luôn luôn là dễ hiểu cho chúng ta, nhưng điều đó không làm giảm đi tầm quan trọng của nó. Vì vậy, khi chúng ta đọc những câu này trong Kinh thánh, chúng ta phải trân trọng và đánh giá chúng không kém gì những câu làm cho chúng ta phải cảm động sâu sắc.

Việc chú ý đến chi tiết là một việc thường bị bỏ qua trong cái xã hội vào mọi thứ phải nhanh, phải nhạy bén của chúng ta. Nhưng hãy từ từ một chút – ít nhất là khi đến với sự phục vụ Đức Chúa Trời. Hãy thốt ra những lời cầu nguyện của bạn một cách tư duy và chậm rãi. Trong việc giúp đỡ một người khách lạ, hãy đi thêm một dặm nữa và thêm vào đó là cái chạm thật đặc biệt. Thêm thắt nơi phần của chúng ta sẽ có cái chạm lớn lao nhất nơi phần của Đức Chúa Trời.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét