Múa Với Đức Tin
“Nữ tiên tri Mi-ri-am, là em gái A-rôn, tay cầm
trống cơm, các đàn bà đều đi ra theo người, cầm trống cơm và múa” — Xuất Êdíptô ký 15:20
Một trong những khoảnh khắc vui mừng nhất
trong câu chuyện Xuất Ai-cập – và có lẽ trong cả Kinh thánh – là phần ca hát và
vui mừng đã diễn ra ngay sau khi con cái Israel băng qua Biển Đỏ. Đây là thời
khắc đỉnh cao của những gì đã khởi sự như một vị hoàng tử phiêu lạc đòi hỏi sự
tự do của một dân bị áp bức rồi kết thúc với những phép lạ ngoạn mục nhất mà thế
gian từng chứng kiến vì ích cho dân Do-thái bị hà hiếp. Bàn tay của Chúa chưa bao
giờ rõ ràng đến thế, và dân sự vui mừng vì điều lành mà Ngài đã làm ra cho họ.
Chúng ta hãy hình dung ra bối cảnh: Dân
Do-thái vừa mới băng qua biển xong và họ đang quan sát kẻ thù Ai-cập của họ đang
tiến tới gần hơn. Thình lình, biển ụp xuống lại trên toàn bộ quân đội Ai-cập!
Không những người Do-thái an toàn, mà họ còn được tự do nữa!
Người Ai-cập sẽ không thể đuổi theo họ
một lần nữa. Thứ nhứt, Môi-se dẫn dắt dân sự trong một bài ca ngợi khen Đức
Chúa Trời. Giống như ông đã hoàn thành xong, chị Miriam của ông đã dẫn dắt nhiều
phụ nữ trong bài hát ấy. Và cái này là gì vậy? Họ cũng đã nhảy múa và trỗi nhạc
lên, như Kinh Thánh cho chúng ta biết với timbrels – một loại trống cơm.
Câu hỏi đặt ra là những phụ nữ ấy lấy
những chiếc timbrels ấy ở chỗ nào từ giữa sa mạc trên thế gian? Có phải các nhạc
cụ rơi xuống từ trời không?
Bậc thánh hiền Do-thái đưa ra một lời
giải thích rất là hay. Họ nói rằng phụ nữ Israel, với đức tin cao tột của họ,
đã chuẩn bị những nhạc cụ này khi còn ở tại Ai-cập và khi họ vẫn còn là nô lệ.
Được dẫn dắt bởi Miriam, nhiều phụ nữ từ chối không bỏ hy vọng ngày cứu rỗi sẽ
đến. Đức tin của họ đã dẫn dắt họ làm ra các nhạc cụ này, hầu cho khi ngày ấy đến,
thì họ đã sẵn sàng!
Tên của Miriam có hai ý nghĩa. Tên ấy
ra từ chữ Do-thái, ý nói mara: "cay đắng". Miriam sinh ra trong
thời buổi cay đắng của chế độ nô lệ. Nhưng tên Miriam cũng có quan hệ đến chữ Hy-bá-lai
meri: "nổi loạn". Miriam đã nổi lên chống lại tình trạng
cay đắng trong đời sống của mình. Miriam không chấp nhận lối sống ấy — cô từ chối
không chấp nhận thái độ tuyệt vọng hoặc ngã lòng. Cô đã sống đời sống của mình
với đức tin trọn vẹn rằng tình trạng cay đắng sẽ hoá ra ngọt ngào. Và quả thực điều
đó đã xảy ra!
Quí bạn ơi, nói tới đức tin thì chưa đủ
đâu; chúng ta cần phải sẵn sàng hành động chiếu theo đức tin của chúng ta nữa. Nói
như thế có nghĩa là đưa ra những quyết định về cuộc sống dựa trên đức tin nơi Đức
Chúa Trời và nắm lấy hành động tương xứng với các mục đích của Ngài. Đức tin của
chúng ta phải đổi thành hành động phản ánh Lời và lời hứa của Đức Chúa Trời.
Có lẽ không phải là việc chia biển ra
làm hai khiến cho Miriam phải nhảy múa, nhưng thay vì thế biển chia ra làm hai vì
Miriam bắt đầu nhảy múa tại Ai-cập khi cô chuẩn bị cho ngày đó. Hãy nhớ rằng,
trong khi các phép lạ có khả năng cảm thúc đức tin, mà nó còn tác động theo
cách khác nữa. Đức tin của chúng ta có khả năng cảm thúc các phép lạ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét