Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

THIÊN ĐÀNG TRÊN ĐẤT



Thiên Đàng Trên Đất

Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi rằng: Ta hãy đi đến nhà Đức GIÊ-HÔ-VA — Thi thiên 122:1

Nếu bạn tưởng tượng thiên đàng ở trên trái đất, thì nó sẽ trông như thế nào? Một thiên đàng nhiệt đới chăng? Một đỉnh núi mờ ảo ư? Một nơi mà tất cả những người bạn yêu mến đến nhóm lại chăng? Một nơi không có căng thẳng — không có bệnh tật, không có thiên tai, không có thất vọng?


Đâu là một chỗ luôn luôn giống như ngày Sa-bát?

Đối với người Do Thái, chính xác đấy là cách mà thiên đàng — hay đời hầu đến — được mô tả. Cuộc sống ở trên thiên đàng được mô tả như một thời điểm khi nó luôn luôn giống như ngày Sa-bát, một thời điểm khi vẻ đẹp và sự tĩnh lặng của ngày Sa-bát được cảm nhận cách liên tục. Nói cách khác, người Do Thái tin rằng sự tuân giữ ngày Sa-bát giúp cho chúng ta trải nghiệm một tiên vị của đời hầu đến đó và cung ứng cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về trạng thái sáng tạo lý tưởng mà A-đam và Ê-va từng kinh nghiệm Vườn Ê-đen.

Khái niệm về ngày Sa-bát cũng là trọng tâm đức tin và sự sống của người Do Thái. Nhiều tác phẩm của người Do thái — về pháp lý, về lẽ mầu nhiệm, và về sự giảng đạo — đã được viết ra về chủ đề này nhiều hơn bất kỳ đề tài nào khác. Nó được mô tả bởi các ra-bi Do Thái là shekulah kineged kol hamitzvot: "nhập vào phần còn lại của các điều răn ghép lại với nhau". Người nào tuân giữ ngày Sa-bát được xem là họ đã tuân giữ toàn bộ kinh Torah.

Mọi sự chúng ta làm đều chỉ ra ngày Sa-bát. Đó là một ngày làm mới lại tâm linh của chúng ta, bổ sung sức lực của chúng ta, và hồi sức cho chúng ta để chúng ta có thể đối mặt với một tuần khác. Nhưng nó có ý nghĩa sâu sắc hơn là hình ảnh thu nhỏ của đời sống được nên thánh. Ngày Sa-bát được tuân giữ không phải vì cớ những ngày còn lại trong tuần, mà đúng hơn, những ngày còn lại trong tuần là phần dạo đầu cho sự đến của ngày Sa-bát. Chúng ta sống mỗi ngày với sự trông đợi ngày Sa-bát.

Sẽ ra sao nếu bạn chưng diện tuần lễ của mình với sự trông đợi dành thời gian với Đức Chúa Trời? Nếu bạn nắm lấy thời điểm mỗi tuần khi — thật sự — chẳng có một công việc nào được thực hiện, điện thoại tắt hết, TV im bặt? Làm mới lại và trẻ hóa bạn bằng cách nào chứ? Có gì làm thay đổi được mối quan hệ của bạn với Đức Chúa Trời không?

Giống như triết gia người Do thái Abraham Heschel đã viết, ngày Sa-bát là "đương nhiên là một ốc đảo".

Nghe như thiên đàng ở trên trái đất, có phải không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét