Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

ĐẤNG HƯỚNG DẪN ĐỜI ĐỜI


Đấng Hướng Dẫn Đời Đời
Vì Đức Chúa Trời nầy là Đức Chúa Trời chúng tôi đến đời đời vô cùng; Ngài sẽ dẫn chúng tôi cho đến kỳ chết — Thi thiên 48:14

Nhiều năm trước, một người bạn thân đi tour đến Ba Lan để chứng kiến ​​sự hủy diệt của Phát-xít Đức. Một điều khiến anh ấn tượng là dòng chữ trên bức tường của những gì đã từng là một nhà hội Do Thái sôi động. Trên tường là một lời cầu nguyện được vẽ bằng tay tuyệt đẹp, Lời Cầu Nguyện Cho Những Người Tuận Đạo. Được gọi là Av HaRachamim, nó là một lời cầu nguyện tưởng niệm của người Do Thái viết ra vào cuối thế kỷ 11 hoặc đầu thế kỷ thứ 12 sau sự huỷ diệt của cộng đồng Ashkenazi xung quanh sông Rhine trong cuộc Thập tự chinh thứ nhứt. Bạn tôi nhớ lại rằng nó đã làm ớn lạnh cột sống của anh khi nhìn biết người Do Thái đã đọc lời cầu nguyện này nhiều thập kỷ trước đó, họ không có manh mối nào cho thấy rằng họ sẽ trở thành tiêu điểm chính của lời cầu nguyện này trong nhiều thập kỷ hầu đến.

Thi Thiên 48 kết thúc với câu sau đây: Vì Đức Chúa Trời nầy là Đức Chúa Trời chúng tôi đến đời đời vô cùng; Ngài sẽ dẫn chúng tôi cho đến kỳ chết”. Lịch sử tràn đầy huyết của những người từ chối không chịu từ bỏ Đức Chúa Trời ngay cả khi đối mặt với cái chết.

Tôi nhớ đến ba bạn trẻ Hê-bơ-rơ từ Kinh Thánh – Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-nê-gô, họ được kêu gọi hy sinh mạng sống của họ vì cớ Đức Chúa Trời. Mấy bạn trẻ này đã bị trục xuất khỏi Israel rồi bị đưa đến Ba-by-lôn, ở đó Vua Nê-bu-cát-nết-sa đã dựng lên một pho tượng to lớn bằng vàng, ai nấy bị buộc phải thờ lạy. Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-nê-gô trung tín với Đức Chúa Trời của Israel và từ chối không sấp mình xuống trước pho tượng. Khi Nê-bu-cát-nết-sa phát hiện ra sự từ chối của các bạn trẻ, ông ta dọa sẽ quăng họ vào lò lửa hực để chịu thiêu sống.

Mấy bạn trẻ ấy đáp: "Hỡi Nê-bu-cát-nết-sa, về sự nầy, không cần chi chúng tôi tâu lại cho vua. Nầy, hỡi vua! Đức Chúa Trời mà chúng tôi hầu việc, có thể cứu chúng tôi thoát khỏi lò lửa hực, và chắc cứu chúng tôi khỏi tay vua (Đa-ni-ên 3:16-17). Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-nê-gô, không bị bất cứ ai hay bất cứ điều gì đe dọa. Họ vốn biết rõ rằng họ đã phục vụ Chúa tể tối thượng, Ngài có quyền giải cứu họ ra khỏi bất kỳ hoàn cảnh nào.

Đây là phần năng động nhất trong đáp lời của ba bạn trẻ kia. Họ nói: Dầu chẳng vậy, hỡi vua, xin biết rằng chúng tôi không hầu việc các thần của vua, và không thờ phượng pho tượng vàng mà vua đã dựng (Đa-ni-ên 3:18). Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-nê-gô tuyên bố rằng ngay cả khi Đức Chúa Trời không đến giải cứu họ và họ phải chết, họ vẫn sẽ vâng lời Chúa. Họ sẵn sàng hy sinh mạng sống của họ cho Đức Chúa Trời của họ.

Quí bạn ơi, cảm tạ Chúa, hầu hết chúng ta không được kêu gọi hy sinh mạng sống của mình cho Đức Chúa Trời. Thật vậy, Đức Chúa Trời muốn chúng ta tôn thánh Ngài qua cuộc sống hơn, chớ không phải bằng cách chết. Tuy nhiên, chúng ta phải sẵn sàng hy sinh cho Đức Chúa Trời của chúng ta. Nếu thánh nhân trong suốt lịch sử đã sẵn sàng và có thể từ bỏ chính mạng sống của họ cho Đức Chúa Trời, chắc chắn chúng ta có thể từ bỏ tiền bạc, của cải, niềm tự hào, sự yên ủi, hoặc thời gian của chúng ta.

Đức Chúa Trời là Đấng hướng dẫn đời đời của chúng ta, và chúng ta phải sẵn lòng bước theo Ngài trong sự vâng phục.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét