Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2018

TỰ DO ĐỂ HẦU VIỆC



Tự Do Để Hầu Việc

Môi-se và A-rôn bèn đi đến Pha-ra-ôn mà tâu rằng: Giê-hô-va là Đức Chúa Trời dân Hê-bơ-rơ, có phán như vầy: Ngươi không chịu hạ mình trước mặt ta cho đến chừng nào? Hãy tha dân ta đi, để chúng nó hầu việc ta — Xuất Êdíptô ký 10:3

Trong những câu Kinh Thánh hôm nay, Môi-se lặp lại sự nín chịu nổi tiếng: “Hãy tha dân ta đi!” Khẩu hiệu này, giờ đã trở nên nổi tiếng trong các bài hát và phim ảnh, là cụm từ tái diễn nhiều lần trong câu chuyện Xuất Ai Cập. Nó cũng là một sứ điệp quan trọng trong cuộc đấu tranh ngày nay để giải phóng người Do Thái ở Liên bang Xô viết cũ, nơi mà lời kêu gọi một lần nữa được thốt ra: “Hãy tha dân ta đi!” Tuy nhiên, mọi người thường bỏ sót vấn đề theo sau liền cụm từ đó: “. . . để chúng nó hầu việc ta".

Trong khi nửa câu sau lại chẳng quen thuộc với hầu hết mọi người, chúng ta có thể lập luận rằng đó là phần quan trọng hơn của câu Kinh Thánh. Tại sao chứ? Bởi vì tự do là vô nghĩa nếu không có mục đích. Thực vậy, tự do sẽ rất nguy hiểm nếu không có định hướng. Mục đích của Xuất Ai Cập không phải là buông tha cho con cái của Israel đâu. Mục đích: ấy là họ sẽ được buông tha hầu cho họ có thể hầu việc Đức Chúa Trời.

Vào tháng 5 năm 2013, trong chương trình truyền hình, Oprah Winfrey nổi tiếng đã phát biểu tại Đại học Harvard. Trong việc chia sẻ lời lẽ khôn ngoan được chọn lọc từ chính các kinh nghiệm sống của bà, Oprah giải thích rằng trong khi bà đã có mặt trên đài truyền hình từ năm 19 tuổi, không phải nhiều năm về sau bà mới nhận ra mục đích của mọi việc đâu.

Vào năm 1994, bà đã phỏng vấn một cô gái chín tuổi đã tự mình thu thập tiền lẽ dư thừa từ gia đình và bạn bè để cô có thể quyên hết cho cơ quan từ thiện. Cô gái tặng 1.000 đô la chỉ từ các đồng xu. Khi ấy Oprah bèn nghĩ: “Nếu cô bé có thể quyên được $US1,000, tôi có thể quyên góp được gì đây?” Vì vậy, Oprah yêu cầu khán thính giả của mình gửi đến số tiền lẽ dư thừa của họ. Một tháng sau, cô đã quyên được hơn 3 triệu đô la cho tổ chức từ thiện!

Oprah vốn có một mặc khải. Mục đích của bà không những là xuất hiện trên truyền hình. Sứ mệnh của bà là có một chương trình trao đổi thành công để bà có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để làm lành trong thế gian.

Đức Chúa Trời đã ban sự tự do cho dân Israel, và Ngài hiến nhiều ơn phước vô số cho mỗi một người chúng ta, vì một mục đích. Các ơn phước của chúng ta không phải là mục tiêu cuối cùng; chúng là phương tiện để làm phu phỉ sứ mệnh của chúng ta và sự phục vụ Chúa chúng ta. Chúng ta được kêu gọi để chia sẻ thì giờ, tài năng, sự giàu có và năng lực của chúng ta để phục vụ các mục đích của Đức Chúa Trời và biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Như Mạc-đô-chê đã nói với Ê-xơ-tê khi ông yêu cầu nàng sử dụng địa vị ảnh hưởng của mình để cứu người Do Thái ở Su-sơ:Nào ai biết rằng chẳng phải vì cớ cơ hội hiện lúc nầy mà ngươi được vị hoàng hậu sao? (Ê-xơ-tê 4:14).

Chúng ta hãy nhìn vào các ơn phước của chúng ta và phạm vi ảnh hưởng mà chúng ta đã được ban cho — khi ấy, hãy quyết tâm sử dụng chúng cho các mục đích của Đức Chúa Trời. Rốt lại, đây mới là lý do tại sao Ngài ban chúng cho bạn và tôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét