Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018

NÚI NON VÀ ĐỒNG BẰNG



Núi Non Và Đồng Bằng

Đức GIÊ-HÔ-VA cũng phán cùng Môi-se tại trên núi Si-na-i…” — Lêvi ký 25:1

Lái xe đến thành Jerusalem luôn luôn là đặc biệt. Hầu hết du khách đến Jerusalem từ Tel-Aviv, nơi có phi trường Ben-Gurion, nhưng dù bạn đến từ bất kỳ hướng nào cũng hiến cho cùng một bối cảnh. Thành Jerusalem được bao quanh bởi các ngọn núi và bản thân Jerusalem là một trong những đỉnh cao nhất trong xứ Israel.

Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng địa lý của Jerusalem chẳng phải là ngẫu nhiên đâu; đấy là biểu tượng. Bất kỳ lối tiếp cận nào đến với Đức Chúa Trời đều bao gồm núi non và đồng trũng, cao và thấp, lên và xuống. Cả hai đỉnh cao và thung lũng là một phần của việc ăn ở trong con đường thuộc linh.

Tuần này chúng ta đọc một phần kép Ngũ Kinh [Lê-vi ký 25:1 – 27:34; Giêrêmi 16:19 – 17:14]. Chúng ta đọc Lêvi ký, behar có nghĩa là “núi” như trong: “Đức GIÊ-HÔ-VA cũng phán cùng Môi-se tại trên Núi Si-na-i”. . . Chúng ta cũng đọc Bechukotai, nghĩa là "luật pháp của Ta" như trong: "Nếu các ngươi tuân theo luật pháp ta, gìn giữ các điều răn ta và làm theo (Lê-vi ký 26:3). Kết hai câu này lại với nhau, cho thấy sự cân đối giữa các đỉnh cao đầy cảm hứng và cách ăn ở ít cảm hứng hơn qua các đồng trũng của cuộc sống chúng ta.

Núi non tiêu biểu cho những đỉnh cao trong cuộc sống của chúng ta — các cột mốc như kết hôn hoặc có con. Hay đấy có thể là những khoảnh khắc đầy cảm hứng như ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp hoặc những con sóng của đại dương. Chúng cũng có thể là những khoảnh khắc thuộc linh khi chúng ta cảm thấy mình được kết nối sâu sắc với Đức Chúa Trời hoặc được cảm động bởi Thánh Linh Ngài.

Trong Kinh Thánh, chúng ta thường thấy rằng những khoảnh khắc thuộc linh như thế đã diễn ra trên các ngọn núi – giống như sự ban bố Ngũ Kinh trên Núi Si-na-i hoặc chiến thắng lớn lao về mặt thuộc linh của tiên tri Ê-li nghịch cùng các tiên tri của Ba-anh trên Núi Cạt-mên. Từ những đỉnh cao này trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta có thể tán thưởng bối cảnh đẹp đẽ về sự sống ở xung quanh chúng ta.

Thế rồi, có vùng đồng bằng. Đôi khi đây là những thời điểm khó khăn trong đời sống của chúng ta, nhưng không nhất thiết đâu. Đồng trũng cũng tiêu biểu cho cuộc sống “đều đặn” nữa. Các thói quen hàng ngày này thường chiếm phần lớn cuộc sống của chúng ta. Các thời điểm này không quá hứng thú và thỏa mãn đâu. Sự việc giống như đặt chân này trước chân kia rồi cứ bước đi rồi tới mãi cho đến khi chúng ta đến được đỉnh cao tiếp theo. Trong suốt thời gian này trong cuộc sống, chúng ta chỉ cần tuân theo luật pháp của Đức Chúa Trời, bước đi trong sự vâng lời và với đức tin. Chúng ta làm việc đúng đắn mỗi ngày ngay cả khi việc rất là khó và không có ai nhìn tới, hoặc thậm chí khi chúng ta không ưa thích việc ấy.

Khi chúng ta đọc hai phần này lại với nhau, chúng ta nhớ lại rằng chúng ta cần cả hai hình thức thờ phượng trên hành trình của chúng ta hướng tới Đức Chúa Trời. Đôi khi chúng ta cần cảm thấy như mình đã được thần cảm và đã kết nối; nhiều lần khác chúng ta cần phải đơn sơ bước đi trong sự vâng phục. Khi chúng ta giữ cho mắt mình  nhắm vào vào mục tiêu cuối cùng, chúng ta sẽ thành công.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét