Tử Tế Đối Cùng Kẻ Thù
“lột áo tù, và ở trong nhà ngươi khóc cha mẹ mình trong một
tháng; kế ấy, ngươi sẽ đến cùng nàng, làm chồng nàng, và nàng sẽ làm vợ ngươi.
Nếu ngày sau ngươi không ưa nàng nữa, nàng muốn đi đâu, thì phải cho nàng đi
mặc ý, và vì ngươi đã lấy nàng làm vợ, nên chẳng khá bán nàng lấy tiền, hay đãi
nàng như nô lệ” — Phục truyền luật lệ ký 21:13–14.
Ismail Haniyeh, một trong những lãnh đạo nhóm khủng
bố Hamas, thường xuyên kêu gọi tiêu diệt Israel. Tuy nhiên, khi cháu gái một tuổi
của ông đang có cần sự chăm sóc về y tế, ông đưa nó đến Israel để điều trị. Và
Israel nồng nhiệt chào đón kẻ thù và đối xử với cô bé ấy với sự tử tế và quan
tâm.
Gia đình Haniyehs không phải là đơn độc trong việc
tìm đến Israel để được hỗ trợ y tế. Mỗi năm, hàng trăm trẻ em từ Gaza đến Bệnh
viện Nhi đồng Schneider gần Tel Aviv, ngay cả khi bệnh viện đã buộc phải tăng
cường cửa sổ và xây hầm trú ẩn vì tên lửa Hamas bắn đến từ Gaza. Ngay cả khi họ
tấn công chúng tôi, chúng tôi lo xử lý với bệnh hoạn của họ.
Ngoài ra, mặc dù Israel đang chính thức chiến
tranh với Syria, Israel đã lặng lẽ xử lý với những người bị thương trong cuộc nội
chiến của cả hai: ở Syria và với Israel, ở đây các quan chức Syria bí mật chuyển
qua những người đang có cần sự chăm sóc ngay lập tức. Israel xử lý với những
người bị thương bằng tổn phí riêng của mình. Một quản trị viên bệnh viện Israel
nói: “Đối với chúng tôi, họ là những bệnh nhân cần
được giúp đỡ ngay lập tức hoặc họ sẽ chết. Và chẳng có sự khác biệt gì khi họ đến
từ đâu, hoặc họ là thương binh hay thường dân”.
Làm sao Israel có thể đối xử tàn ác với kẻ thù bằng
sự tử tế tốt nhất kia chứ? Đây là một phần truyền thống và hệ thống giá trị của
chúng ta chiếu theo Kinh Thánh.
Các câu Kinh Thánh hôm nay thảy nói tới cách đối
xử với phụ nữ nào đã bị bắt làm tù binh trong suốt cuộc chiến. Theo Ngũ Kinh, nàng
được dành cho 30 ngày để khóc cha mẹ mình, rồi sau thời điểm đó, nếu người lính
thực sự muốn nàng làm vợ mình, khi ấy anh ta có thể cưới nàng. Nếu không, nàng sẽ
được tự do.
Một vài câu sau đó, chúng ta học biết rằng một
người Do Thái bị kết án tội trọng phải bị tử hình. Bậc thánh hiền Do Thái luận
rằng tiếp cận với hai luật lệ này thì thấy rằng chúng ta phải đối xử công bằng
với mọi người. Không có ưu đãi đối với người nào là dân sự của chúng ta, và
chúng ta không quay lưng lại với kẻ thù của mình. Chúng ta phải đối xử với mọi
người bằng công lý và với sự thương xót.
Nếu Israel có thể mở rộng sự tử tế cùng kẻ thù của
nó, chắc chắn chúng ta có thể tỏ ra thương xót đối với người ta trong cuộc sống
của chúng ta, dù họ đã từng đối xử tệ hại với chúng ta vào một thời điểm kia.
Chúng ta cần phải tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng ta, nhưng
Kinh Thánh khuyên chúng ta phải đi xa hơn thế nữa. Chúng ta cần phải giúp đỡ, tài
trợ và đối xử với cựu “kẻ thù” trước đây của chúng ta
bằng sự tử tế và nhân phẩm.
Tuần này, chúng ta hãy suy nghĩ đến ai đó trong chính
cuộc sống của chúng ta, những kẻ đã làm tổn thương chúng ta trong quá khứ. Hãy
xem xét cách thức chúng ta có thể buông bỏ ký ức đau đớn đó và vòng tay ôm lấy
người đó bằng tình yêu thương.
Lạy Chúa, làm ơn giúp chúng con yêu tất cả mọi
người giống như Ngài đã yêu vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét