Không Có Chi Hết
Mà Chỉ Có Đức Chúa Trời
“Vậy,
các người ấy thuật cho Môi-se rằng: Chúng tôi đi đến xứ mà người đã sai chúng
tôi đi; ấy quả thật một xứ đượm sữa và mật, nầy hoa quả xứ đó đây. Mà, dân sự ở
trong xứ nầy vốn mạnh dạn, thành trì thật vững vàng và rất lớn; chúng tôi cũng
có thấy con cái của A-nác ở đó”
— Dân số ký 13:27–28.
Maimonides, một vị ra-bi
lỗi lạc thời Trung cổ, giải thích rằng báo cáo của các thám tử được thảo luận
trong mấy câu này đã sai với chỉ một từ: "mà".
Sau khi do thám xứ Ca-na-an,
12 thám tử trở về cùng Môi-se với báo cáo sau đây: : Chúng tôi đi đến xứ mà người đã sai chúng tôi đi; ấy quả thật
một xứ đượm sữa và mật, nầy hoa quả xứ đó đây. Mà, dân sự ở trong xứ nầy vốn mạnh
dạn, thành trì thật vững vàng và rất lớn”.
Bỏ qua một từ đó, và chúng ta còn lại với một câu chuyện trung thực nói tới những
gì các thám tử đã nhìn thấy, đó là mục đích sứ mệnh của họ. Tuy nhiên, một từ
đó đã biến đổi lời lẽ khách quan của họ thành một câu nói chủ quan, một từ dẫn
đến buồn rầu, nhầm lẫn và mất đức tin.
Thú vị thay, từ ngữ
Hy-bá-lai được sử dụng trong câu có ý nói là “mà” là chữ efes,
cũng có nghĩa là zero
“số không”.
Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng sức mạnh của chữ “mà” nằm ở đây. Nó
đổi mọi sự tích cực trở thành không có chi hết. Mọi sự tốt lành thành ra con số
zero, không có gì hết.
Kỳ thực, Đất Hứa tuôn
chảy với sữa, mật ong, và sự dư dật không có ý nghĩa gì đối với con cái của
Israel sau khi các thám tử ám chỉ rằng việc chinh phục xứ sẽ rất nguy hiểm và
khó thể xảy ra. Một chữ nhỏ bé ấy đã làm thay đổi toàn bộ giá trị của lời nói
kia, và kết quả là, đường dẫn số phận của dân Israel.
Không có nhiều việc đã
thay đổi khi nói đến sức mạnh của một từ trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta
cũng phạm chính lỗi lầm như thế. Khi chúng ta nói ra những câu như: “Tôi có việc làm mới, mà việc ấy rất
khó”, chúng ta đánh giá thấp việc làm mới đó cùng
thái độ biết ơn của chúng ta khi có một việc làm. Khi chúng ta nói: “Con trai tôi đạt điểm cao đấy, mà nó không
giỏi ở các bộ môn thể thao”, chúng ta làm giảm giá trị của người
thân chúng ta, chuyển sự tập trung của chúng ta vào nhược điểm của chúng thay
vì điểm mạnh của chúng. Một chữ nhỏ bé ấy có thể đảo ngược nhiều ơn phước của
chúng ta là vậy đấy.
Bậc thánh hiền dạy rằng
Giô-suê, một trong hai thám tử không dự phần vào báo cáo tồi về xứ Ca-na-an, đã
đưa ra một lời cầu nguyện 28 năm khi sau cùng dẫn dắt dân sự vào trong xứ. Lời
cầu nguyện này, vẫn còn được đọc mỗi ngày, chứa cụm từ efes
zulato, có nghĩa là "không có gì hết
mà chỉ có Ngài (Đức Chúa Trời)". Không phải là
tình cờ mà Giô-suê đã sử dụng cùng từ ngữ khiến các bạn đồng sự của ông gặp nhiều
rắc rối. Ông dạy cho chúng ta biết rằng có một lần khi chúng ta có thể dùng chữ
“mà”
đó — khi chúng ta nói “không có gì khác mà
chỉ có Đức Chúa Trời”.
Hãy tìm cách đưa cụm từ
này vào trong lời cầu nguyện của bạn. Nó làm biến đổi bất cứ thứ tiêu cực nào trở
thành tích cực ngay – “không có gì khác mà chỉ có Đức Chúa Trời”,
và thế là mọi sự đều khả thi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét