Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

CHỈ ĐI NGANG QUA MÀ THÔI



Chỉ Đi Ngang Qua Mà Thôi

Hết thảy ai sanh trong dòng Y-sơ-ra-ên sẽ ở nơi trại trong bảy ngày — Lêvi ký 23:42

Ban nhạc nổi tiếng của thập niên 1970, Kansas đã làm cho lời lẽ này ra nổi tiếng: “Đừng hững hờ; không có gì kéo dài mãi trừ ra đất và trời”. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy rằng ngay cả đất và trời sẽ không kéo dài mãi mãi. Các nhà khoa học đã khẳng định rằng vũ trụ của chúng ta đang dãy chết, dầu khi việc ấy sẽ tốn vài tỷ năm. Tuy nhiên, phần thông tin đó rất là hấp dẫn. Nó nhắc cho chúng ta nhớ rằng không có gì kéo dài mãi mãi — trừ phi Đức Chúa Trời.

Đây là một trong những sứ điệp chính của Sukkot, Lễ Lều Tạm. Chúng ta được truyền cho phải rời khỏi nhà cửa thường trực của mình rồi đến sống trong một nơi trú ẩn tạm thời, ọp ẹp được gọi là sukkah. Vô luận nơi ấy chẳng tiện nghi bao lăm khi sống trong lều trại suốt một tuần – có chỗ khí hậu trời quá nóng, có chỗ trời quá lạnh, hoặc trời mưa – chúng ta biết rõ rằng chỉ trong một tuần mà thôi. Chúng ta không lo thiếu đồ nội thất ưa thích hoặc chiếc giường êm ái, bởi vì một lần nữa, cuộc sống ấy là tạm thời. Các ra-bi dạy rằng sukkah là một cách nói bóng cho đời sống của chúng ta quanh năm. Mọi thứ đều là tạm thời.

Trong lúc chúng ta sẽ nghĩ rằng khi chúng ta chuyển từ nhà của mình đến sukkah kia, chúng ta đang chuyển từ chỗ thường trực đến một chỗ thoáng qua, ngược lại là gần gũi hơn với sự thật. Nhà cửa và tài sản của chúng ta hoàn toàn thoáng qua khi sánh với những lợi ích thuộc linh đời đời mà chúng ta sẽ tạo ra trong khi ngụ trong sukkah của mình. Sukkah làm cho chúng ta tan vỡ trước ảo tưởng cho rằng chúng ta sẽ sống đời đời và nhắc cho chúng ta nhớ rằng chúng ta chỉ đi ngang qua thế giới này mà thôi. Khi năm mới của người Do Thái sắp bắt đầu một cách nghiêm túc, chúng ta được hướng dẫn suy nghĩ đến những gì chúng ta thực sự muốn làm với cuộc sống tạm thời của chúng ta.

Có một câu chuyện nói về một doanh nhân kia, ông đang đi du lịch và dừng lại trước nhà của một vị ra-bi nổi tiếng và được nhiều người kính trọng. Khi ông này bước vào nhà của vị ra-bi, ông bị sốc khi thấy rằng hầu như không có gì trong đó. Vị doanh nhân không thể ngăn mình hỏi: “Xin lỗi vì đã hỏi, nhưng có phải ông đang dọn nhà không? Mọi thứ đồ đạc thuộc về ông đâu cả rồi?” Đáp lại, giáo sĩ Do Thái hỏi doanh nhân đó: “Và mọi thứ đồ đạc thuộc về ông đâu rồi?” Người kia đáp: “Sao tôi phải đem các thứ đó cùng đi với tôi chứ? Tôi chỉ đi ngang qua đây mà!” Vị ra-bi Do Thái mỉm cười đáp trả: “Tôi cũng vậy đấy".

Và chúng ta cũng thế.

Cuộc sống là tạm thời. Làm lành và sống nhơn đức là một thử nghiệm và là một cơ hội hầu cho chúng ta có thể chất chứa một thứ gì đó thực sự kéo dài trong cõi đời đời. Việc này tác động rõ nét đến đường lối sống của bạn hôm nay như thế nào vậy? Bạn chọn làm đầy cả năm của bạn bằng những gì thế? Khi chúng ta nắm bắt được sự ngắn ngủi của cuộc sống, những ưu tiên một của chúng ta bèn nổi bật lên, và chúng ta sống loại đời sống có ý nghĩa hơn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét