Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

GIEO RA LÒNG BIẾT ƠN



Gieo Ra Lòng Biết Ơn

Hãy đến hát xướng cho Đức Giê-hô-va, cất tiếng mừng rỡ cho hòn đá về sự cứu rỗi chúng tôi. Chúng tôi hãy lấy lời cảm tạ mà đến trước mặt Chúa, vui mừng mà hát thơ ca cho Ngài  — Thi thiên 95:1–2

Bạn nói “cảm ơn” với Đức Chúa Trời bằng cách nào vậy? Có phải bạn nói như thế một cách riêng tư trong lúc tĩnh nguyện với Ngài chăng? Hoặc có thể bạn viết câu nói ấy ra trong nhật ký của bạn? Có lẽ đó chỉ là một suy nghĩ thoáng qua, một lời cảm ơn thầm lặng, khi bạn lái xe về nhà an toàn từ một chuyến đi dài, hoặc khi bạn ngắm nhìn ​​vẻ đẹp cảnh mặt trời lặn.

Trước giả của Thi thiên 95 khuyên chúng ta nói “cảm tạ” với Đức Chúa Trời theo một cách hoàn toàn khác. Ông mời gọi chúng ta “vui mừng hát”, “hát xướng” đến trước mặt Đức Chúa Trời bằng sự tạ ơn trên môi miệng của chúng ta và thờ lạy Ngài bằng âm nhạc và thơ ca. Theo tác giả Thi thiên, tấm lòng của chúng ta phải tràn đầy lòng biết ơn đối với Đức Chúa Trời vì mọi sự Ngài đã làm mà chúng ta không thể làm chi khác hơn trổi lên sự vui mừng và dâng lời cảm tạ lớn tiếng của chúng ta.

Đó có phải là cách chúng ta nói “cảm tạ” với Đức Chúa Trời không?

Nhà văn và tác giả người Anh Gladys Bronwyn Stern đã từng viết rằng lòng biết ơn thầm lặng không một ai nên sử dụng. Nhà văn tài ba William Arthur Ward đã nói theo cách này: "Cảm thấy lòng biết ơn mà không thể hiện, điều đó giống như gói một món quà mà không trao nó vậy".

Bày tỏ lòng biết ơn của chúng ta có nghĩa là phải đem chia sẻ lớn tiếng với những người khác. Chúng ta cần phải nói với đối tượng lòng biết ơn của chúng ta những gì chúng ta đang cảm thấy, chớ không những suy nghĩ về nó. Không những người nhận lãnh lòng biết ơn được chúc phước khi chúng ta nói "cảm ơn", mà chúng ta còn được nâng cấp lên khi chúng ta nhìn thấy tác dụng lời lẽ của chúng ta có trên người khác và khi chúng ta tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống của chúng ta nữa.

Khi chúng ta xem xét việc dâng lên lời cảm tạ như một món quà phải được trao cho, như lời lẽ được nói ra lớn tiếng, như một bài ca phải hát lên trong sự vui mừng, nó giúp chúng ta gieo ra thái độ đó ở trong lòng chúng ta. Nó còn hơn một phản ứng tự động; dâng lời cảm tạ trở thành một phong cách sống có thể truyền cảm hứng và khích lệ người khác.

Ra-bi Do Thái Abraham Joshua Heschel, một nhà thần học Do Thái tài ba, đã từng nói rằng lòng biết ơn là đáp ứng duy nhất có thể nâng đỡ chúng ta qua những khó khăn của cuộc sống. Ông tóm tắt tính cần thiết phải dâng lời cảm tạ cho Đức Chúa Trời theo cách này: “Chính sự biết ơn làm cho linh hồn ra cao trọng”.

Vì vậy, khi chúng ta nhóm lại quanh lễ Tạ Ơn năm nay với gia đình và bạn bè của chúng ta, chúng ta hãy nói lên lòng biết ơn của chúng ta về những ơn lành mà Đức Chúa Trời đã giáng trên chúng ta. Chúng ta hãy ca hát với sự vui mừng vì mọi sự Ngài đã làm để bảo vệ và làm cho chúng ta được an toàn thêm một năm nữa. Nhưng chúng ta cũng hãy rời khỏi bàn tiệc với mong muốn gieo ra lòng biết ơn ở trong lòng chúng ta không những hôm nay, mà còn mỗi ngày, hầu cho linh hồn chúng ta được cao trọng và chúng ta sẽ là một nguồn phước cho nhiều người khác.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét