Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

CHỈ XOAY ĐẦU THÔI



Chỉ Xoay Đầu Thôi
Hỡi con người, khá cho nhà Y-sơ-ra-ên biết nhà nầy, hầu cho chúng nó xấu hổ về tội lỗi mình. Chúng nó khá đo theo kiểu nó. Khi chúng nó hổ thẹn về mọi điều mình đã làm, ngươi khá giơ hình nhà nầy ra cho chúng nó, là những hình thế, đường ra, lối vào, hết thảy các hình trạng, hết thảy những mạng lịnh nó, hình nó, và hết thảy lệ luật nó. Hãy viết mà tả ra mọi điều đó trước mặt chúng nó, hầu cho chúng nó giữ lấy cả hình nó và cả lệ luật nó để làm theo” — Êxêchiên 43:10–11

Mỗi ngày là cơ hội khác để thay đổi đời sống và bản thân chúng ta sao cho tốt hơn. Tuy nhiên, phần nhiều người trong chúng ta thức giấc vào ban sáng với mọi sự đề ra phải thay đổi, chỉ để được nhắc cho nhớ rằng muốn làm như thế thì thật là khó. Thường thì chúng ta ngã lòng và choáng ngợp rồi kết thúc một ngày y như chúng ta đã bắt đầu.

Trong Thi thiên 103:12, chúng ta đọc: “Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu”. Tuy nhiên, sự hiểu biết của người Do thái về câu Kinh thánh nầy không hoàn toàn là lạc quan. Bản dịch của người Do thái về câu Kinh thánh nầy là: “phương đông cách phương tây rất là xa, chúng ta cũng xa cách đối với Đức Chúa Trời y như thế, sự vi phạm của chúng ta được dời đi xa như vậy đấy”. Tội lỗi của chúng ta làm phân cách chúng ta rất xa đối với Đức Chúa Trời. Nhưng cũng đừng ngã lòng đấy nhé. Như một vị rabi đã giải thích, việc khép lại khoảng cách ấy chẳng mất gì nhiều đâu.

“Đông xa đoài tới cở nào ru?” Rabi Menachem Mendel xứ Kotzk thắc mắc như thế. Rồi vị rabi nói tiếp: “Đông và Tây như đứng kề cận nhau. Mọi sự bạn cần phải thay đổi là chiều hướng của cái đầu của mình mà thôi”. Nói về mặt thuộc thể, vị rabi đang nói rằng: hãy đổi cái đầu của bạn từ việc nhìn vào phía Đông sang việc nhìn vào phía Tây, điều nầy chứng minh rằng Đông và Tây ở ngay kề bên nhau – vấn đề là bạn đang nhìn về hướng nào mà thôi. Nói về mặt thuộc linh, sự việc có ý nói, khi chúng ta xoay cái đầu của mình – khi chúng ta thay đổi lý trí của mình – ngay lập tức chúng ta khép cái khoảng trống đang đe doạ sự gần gũi của chúng ta với Đức Chúa Trời.

Trong phần đọc Ngũ Kinh tuần nầy, Đức Chúa Trời đã điều khiển tiên tri Êxêchiên phải: mô tả đền thờ của dân Israel, để chúng thấy xấu hổ về tội lỗi của chúng . . . và nếu chúng thấy xấu hổ về những điều chúng đã phạm, hầu cho chúng giữ lấy thiết kế của đền thờ . . .”. Mọi sự Đức Chúa Trời yêu cầu dân sự, ấy là họ phải thấy xấu hổ về tội lỗi của họ. Nếu họ công nhận những gì họ đã phạm là sai lầm, hối tiếc về điều đó, rồi quyết định không bao giờ lặp lại mọi lầm lỗi ấy nữa, từng ấy thôi sẽ phục hồi lại mối quan hệ của họ đối với Đức Chúa Trời.
Quả thực, ở mặt nầy, sự thay đổi rất là khó. Ở mặt kia, xoay cái đầu là việc phải làm; một sự thay đổi nơi chiều hướng; một sự thay đổi của tấm lòng. Chúng ta từng đổi hướng, chúng ta ra khác biệt rồi vì chúng ta đã đổi hoàn toàn số phận của mình.


Tuần nầy, chúng ta hãy dò tìm và hãy công nhận nơi mình đã hướng đến là một hướng không đúng. Khi chùi mọi thói tật không tốt của mình dưới tấm thảm mà ai cũng biết, đấy là một sự thử thách, nhưng chúng ta hãy thử nhìn vào những việc ấy, những thứ mà chúng ta đã dùi mài quá lâu. Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta và muốn có một mối quan hệ với chúng ta cho dù là thế nào. Mọi sự Ngài yêu cầu, ấy là chúng ta công nhận sự thiếu sót của mình và thành thực hối tiếc chúng. Chỉ khi ấy, chúng ta mới hướng đầu mình về một phương hướng đúng đắn — hướng về Đức Chúa Trời!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét