Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

HÃY GIỐNG NHƯ MACCABEE



Hãy Giống Như Maccabee
Ngươi sẽ chẳng sợ hoặc sự kinh khiếp ban đêm, hoặc tên bay ban ngày, hoặc dịch lệ lây ra trong tối tăm, hay là sự tàn diệt phá hoại đang lúc trưa. Sẽ có ngàn người sa ngã bên ngươi, Và muôn người sa ngã bên hữu ngươi. Song tai họa sẽ chẳng đến gần ngươi — Thi thiên 91:5–7

Câu chuyện trong Kinh thánh gợi nhớ đến chiến thắng của một nhóm chiến binh Do thái được gọi là anh em Maccabee đối với đội quân tinh nhuệ của Hy lạp. Từ ngữ Maccabee ra từ chữ Hybálai “hammer” (búa). Anh em Maccabee là những chiến binh Do thái, họ đã xông vào quân thù như búa bổ. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng đây là hạng chiến binh hùng mạnh mà bạn nhìn thấy trên điện ảnh đâu đấy. Kỳ thực, đây là một nhóm người yếu ớt, họ thường nghiên cứu Lời của Đức Chúa Trời suốt cả ngày đấy thôi. Sức lực của họ không đến từ năng lực riêng của họ. Maccabee cũng có một ý nghĩa khác nữa. Đây là chữ Hybálai viết tắt của cụm từ: Hỡi Đức Giê-hô-va! trong vòng các thần, ai giống như Ngài? (Xuất Êdíptô ký 15:11). Sức lực của anh em Maccabee đã đến từ Đức Chúa Trời.

Thật là thú vị một khi Đức Chúa Trời lại chú trọng nhiều đến điều nầy như vậy. Ngài đặt chúng ta vào một tình huống khó xử để rồi chúng ta có thể đến gặp Ngài và nhận biết sức lực của chúng ta đến từ đâu. Nếu như anh em Maccabee là một đội quân hào hùng giống như dân Do thái có ở ngày hôm nay, chúng ta sẽ chẳng chú ý nhiều đến bàn tay của Đức Chúa Trời. Các bậc anh hùng Do thái trong thời buổi ấy đều yếu đuối, ít người và hay bị đánh bại. Tuy nhiên, họ đã đắc thắng. Họ đã đánh bại kẻ thù đông đảo nhất trên thế giới thời bấy giờ.

Theo truyền khẫu, anh em Maccabee đã đọc Thi thiên 91 trên đường họ lâm trận và đang khi ở trong chiến trận. Tôi hình dung họ đang nhìn lên trời và đọc lớn tiếng: Sẽ có ngàn người sa ngã bên ngươi, và muôn người sa ngã bên hữu ngươi. Song tai họa sẽ chẳng đến gần ngươi”. Lời lẽ nầy nhắc cho chúng ta nhớ rằng trong khi chúng ta bị vây quanh bởi hiểm nguy khủng khiếp, dám chắc mình sẽ bị đánh bại bởi các thế lực tự nhiên, Đức Chúa Trời vẫn có quyền bảo hộ chúng ta. Đức Chúa Trời có thể vây quanh chúng ta giống như cái khiên mà chẳng có một người nào – thậm chí đội quân đông đảo tinh nhuệ Hylạp kia – có thể công phá được.

Tôi có thể hình dung ra, thể nào anh em Maccabee lần đầu tiên cảm nhận họ đã nhìn thấy quân Hy lạp đến gần trên bầy voi to lớn, khỗng lồ – trong thế giới cổ đại chúng giống như những chiếc xe tăng trong thời hiện đại nầy vậy. Người Do thái chưa trông thấy một việc như thế trước đây bao giờ. Song họ đã nhắm vào thứ voi giống như xe tăng đang tiến đến gần kia rồi nói: “Ngài là nơi nương náu tôi, và là đồn lũy tôi; Cũng là Đức Chúa Trời tôi, tôi tin cậy nơi Ngài (câu 2).

Trời vào đêm, anh em Maccabee đã đọc lớn tiếng: Ngươi sẽ chẳng sợ hoặc sự kinh khiếp ban đêm. . .”. Suốt cả ban ngày họ nhớ họ: “ . . . sẽ chẳng sợ hoặc tên bay ban ngày. Đây là cách để thắng cuộc chiến. Anh em Maccabee đã đặt lòng tin cậy của họ nơi Đức Chúa Trời, và Ngài đã đem lại một ơn giải cứu thật lạ lùng.


Phần đọc Kinh thánh nầy, chúng ta hãy nhớ lại đi, chiến thắng không luôn luôn đến với kẻ mạnh sức và đầy đủ quyền lực. Đức Chúa Trời có thể khiến cho chúng ta chiến thắng bất luận hoàn cảnh của chúng ta hay tình trạng yêu đuối của chúng ta đang ở chừng mực nào. Chúng ta hãy đặt lòng tin cậy của mình thật trọn vẹn vào Đức Chúa Trời. Nếu Ngài có thể dẫn một nhóm nhỏ người Do thái yếu ớt đánh bại đội quân Hy lạp tinh nhuệ kia, chắc chắn Ngài cũng sẽ đem chiến thắng đến cho chúng ta nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét