Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

HÃY NHỚ NGHỈ NGƠI


Hãy Nhớ Nghỉ Ngơi
“Ngươi hãy làm hết công việc mình trong sáu ngày; nhưng ngày thứ bảy là ngày nghỉ của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi: trong ngày đó, ngươi, con trai, con gái tôi trai tớ gái, súc vật của ngươi, hoặc khách ngoại bang ở trong nhà ngươi, đều chớ làm công việc chi hết — Xuất Êdíptô ký 20:9–10 

Có nhiều cách để phục vụ Đức Chúa Trời. Đôi khi chúng ta được kêu gọi để cho kẻ đói ăn, những lần khác thăm viếng người đau ốm. Một số người trong chúng ta được kêu gọi để lao động và kiếm sống để tiếp trợ cho gia đình mình. Nhiều người khác phục vụ Đức Chúa Trời bằng cách ở tại nhà và lo liệu mọi nhu cần trong gia đình mình. Có nhiều cách thức lắm cho sự phục vụ Đức Chúa Trời – và có khi, cách phục vụ Ngài tốt nhứt là nghỉ ngơi.

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, khi chúng ta đọc đến 10 Điều Răn, chúng ta đến với điều răn hãy nhớ ngày Sa-bát. Câu Kinh thánh chép: “Ngươi hãy làm hết công việc mình trong sáu ngày; nhưng ngày thứ bảy là ngày nghỉ của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi: trong ngày đó, ngươi, con trai, con gái tôi trai tớ gái, súc vật của ngươi, hoặc khách ngoại bang ở trong nhà ngươi, đều chớ làm công việc chi hết”.

Từ ngữ Hybálai trong Kinh thánh cho cụm từ “người hãy làm hết công việc mình” là ta’avod, nó cũng có nghĩa là “ngươi sẽ phục vụ”. Bậc thánh hiền Do thái đề nghị cách đọc câu nầy như sau: “Sáu ngày ngươi sẽ phục vụ Đức Chúa Trời bằng cách làm mọi công việc của ngươi, nhưng ngày thứ bảy là ngày Sa-bát . . . và ngươi sẽ phục vụ Giêhôva Đức Chúa Trời ngươi bằng cách không làm công việc chi hết”. Đôi khi chúng ta phục vụ Đức Chúa Trời qua công việc của hai bàn tay mình, nhưng ngày Sa-bát dạy chúng ta rằng ở những lần khác, cách thức phục vụ Đức Chúa Trời là bằng sự nghỉ ngơi.

Nghỉ ngơi phục vụ Đức Chúa Trời như thế nào?

Maimonides, nhà vật lý và là rabi nổi tiếng của thế kỷ thứ 12, đã từng nói: “Nếu một người đi ngủ để giúp cho tâm trí mình nghỉ ngơi và cung ứng sự yên nghỉ cho thân thể mình hầu cho người sẽ không mắc bịnh và không thể phục vụ Đức Chúa Trời vì cớ đau ốm, trong trường hợp nầy chính giấc ngủ của người là sự phục vụ cho Đức Chúa Trời”. Mọi sự đều nương vào suy nghĩ của chúng ta. Nếu chúng ta ăn uống hầu cho chúng ta có năng lực để phục vụ Đức Chúa Trời, thế thì sự ăn uống của chúng ta là sự phục vụ cho Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta tập tành hầu cho chúng ta có sức lực để phục vụ Đức Chúa Trời, thế thì sự tập tành của chúng ta là sự phục vụ Đức Chúa Trời. Và nếu chúng ta nghỉ ngơi hầu cho chúng ta có thể phục vụ Đức Chúa Trời với sự vui vẻ, sốt sắng, và mạnh mẽ, khi ấy sự nghỉ ngơi cũng là sự phục vụ cho Đức Chúa Trời nữa.

Thêm nữa, có một ý nghĩa sâu sắc hơn cho nghỉ ngơi là sự phục vụ Đức Chúa Trời. Khi chúng ta nghỉ ngơi – khi chúng ta nghỉ xã hơi từ việc làm mọi sự mà chúng ta đang làm – chúng ta đang bày tỏ ra đức tin của chúng ta nơi Đức Chúa Trời. Nhiều người tham công rách việc vì họ nghĩ rằng nếu họ thôi không làm việc, thế giới sẽ thôi không còn quay trên cái trục của nó nữa. Khi chúng ta nghỉ ngơi, chúng ta công nhận rằng Đức Chúa Trời là Đấng đang điều khiển thế giới, chớ không phải chúng ta. Đức tin nầy cũng là sự phục vụ Đức Chúa Trời.

Tuần nầy, hãy nghỉ xã hơi đi. Phải nhớ nghỉ ngơi, thoải mái, và lấy sức lại. Đôi khi việc lớn lao nhất mà chúng ta có thể làm cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời là không làm công việc chi hết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét