Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

MUỐN THỨ MÌNH ĐANG CÓ


\Muốn Thứ Mình Đang Có
Ngươi chớ tham nhà kẻ lân cận ngươi, cũng đừng tham vợ người, hoặc tôi trai tớ gái, bò, lừa, hay là vật chi thuộc về kẻ lân cận ngươi — Xuất Êdíptô ký 20:17

Trong cuộc sống, muốn có những gì người khác có thường là sự cám dỗ. Đôi khi chúng ta thậm chí ganh tỵ với địa vị của người kia. Chúng ta thèm thuồng những thành tựu thuộc linh hay tài sản vật chất của ai đó, tỉ như xe hơi, nhà cửa, hoặc gia đình của họ. Tuy nhiên, bất cứ hình thức nào mà sự tham muốn chúng ta đang có, chúng ta đang phạm phải một tội rất nghiêm trọng. Trong phần đọc Ngũ Kinh tuần nầy, chúng ta đến với 10 Điều
Răn. Phần cuối, song nhất định không phải là nhỏ nhất đâu, của 10 Điều Răn là: “Ngươi chớ tham. . .”.

Bạn thấy đấy, Đức Chúa Trời biết chính xác những gì mỗi một người chúng ta đang có cần. Giống như đôi giày của ai đó, bất luận là chúng đắt tiền hay tốt đẹp ra sao, sẽ chẳng vừa với chân của chúng ta, vì vậy, cuộc sống của ai đó cũng như thế, bất luận là đời sống ấy trông tốt đẹp là dường nào đi nữa, có lẽ nó cũng chẳng thích ứng với mọi nhu cần của chúng ta. Hết thảy chúng ta đều có một khả năng và mục đích đặc biệt trong thế gian, và Đức Chúa Trời ban cho chúng ta những gì chúng ta có cần đặng chu toàn nó. Mong muốn những gì người khác có giống như mong muốn những công cụ không đúng cho phần việc mà bạn đã được giao cho để lo làm.

Kinh Talmud, là truyền khẫu bằng miệng của Do thái giáo, đã nói như vầy: “Con lạc đà đi tìm cặp sừng thì thấy hai lỗ tai mình bị kẹp chặt”. Sừng tiêu biểu cho những thứ khác trong Kinh thánh. Đôi khi chúng tiêu biểu cho sự soi sáng thuộc linh, rồi ở những lần khác chúng tiêu biểu cho tiếng tăm hay sự thành công về mặt vật chất. Nói chung, sừng tiêu biểu cho một thứ mà chúng ta nhìn vào rồi nói: “Tôi cần đến nó!” Con lạc đà đã nhìn thấy một thứ mà nó ưa thích nơi con vật khác, mong muốn có được nó, và rồi dong ruỗi để theo đuổi nó.

Tuy nhiên, việc ấy không dừng lại chỉ ở con lạc đà thôi đâu. Không những là con lạc đà không có khả năng có được cặp sừng sau khi tìm kiếm, mà nó còn làm tổn thương cho hai cái lỗ tai của mình. Lỗ tai, trong trường hợp nầy, tiêu biểu cho khả năng lắng nghe Lời của Đức Chúa Trời nơi chúng ta. Chúng tiêu biểu cho sự hiểu biết của chúng ta về những gì chúng ta phải làm trong cuộc sống, chúng ta phải trở thành hạng người như thế nào, và làm sao chúng ta chu toàn được mọi tiềm năng của chúng ta. Khi chúng ta đích thân mình lo theo đuổi những gì người khác có, chúng ta không có khả năng để lắng nghe chương trình của Đức Chúa Trời dành cho đời sống của chúng ta. Chúng ta cũng có thể đạt được sự thành công, cả thuộc thể lẫn thuộc linh, song điều đó sẽ đến khi chúng ta bước theo chương trình của Đức Chúa Trời dành cho đời sống chúng ta. Khi chúng ta tìm cách trở thành ai đó hoặc có những thứ người khác đang có, chúng ta mất đi khả năng trở thành những gì chúng ta được ưu tiên phải trở thành.


Bậc thánh hiền người Do thái nói: “Hễ ai ham muốn điều chi không thuộc về mình, người ấy sẽ không có được thứ mình muốn, và sẽ mất đi những gì mình hiện đang có rồi”. Chúng ta hãy nhận sứ điệp nầy vào lòng rồi tập trung vào sự thành công trong đời sống của chúng ta và thôi đừng nhìn quá bờ vai mình những gì gã kia đang có. Không những chúng ta sẽ cảm thấy khá hơn, mà đời sống chúng ta còn cũng sẽ thấy khá hơn khi chúng ta giải phóng năng lượng của mình ra khỏi cái hố sâu tham muốn không đáy, thay vì thế, nhắm vào sự theo đuổi thật kết quả cho việc trở thành mọi sự mà Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta phải trở thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét