Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

CÓ HY VỌNG VỀ TÌNH YÊU THƯƠNG


Có Hy Vọng Về Tình Yêu Thương

Vậy, Giê-trô, ông gia của Môi-se, đến với hai con trai và vợ Môi-se, thăm người nơi đồng vắng, chỗ đóng trại gần bên núi Đức Chúa Trời — Xuất Êdíptô ký 18:5

Phân đoạn Kinh thánh tuần nầy khởi sự: “Giê-trô, thầy tế lễ xứ Ma-đi-an, ông gia của Môi-se, hay được mọi điều Đức Chúa Trời đã làm cho Môi-se cùng Y-sơ-ra-ên, là dân sự Ngài, và nghe Ngài đã dẫn dân ấy ra khỏi xứ Ê-díp-tô” (Xuất Êdíptô ký 18:1). Khi đọc câu chuyện nầy, mọi người đều muốn biết chính xác thì Giêtrô đã nghe được điều gì khiến ông muốn rời khỏi cuộc sống mình trong vai trò một thầy tế lễ thượng phẩm giàu có. Có phải ông nghe nói đến 10 trận dịch không? Có phải ông đã nghe nói đến việc chia biển ra làm hai? Có phải ông đã nghe nói đến trận đánh lạ lùng chống lại dân Amaléc không?

Bậc thánh hiền Do thái hết thảy đều trả lời cho các thắc mắc ấy một cách khác nhau. Họ đưa ra tính cách giá trị cho mỗi khả năng trong các khả năng ấy.Tuy nhiên, tôi muốn nhắm vào một khả năng khác kìa: Giêtrô đã nghe nói có hy vọng về tình yêu thương.

Chúng ta hãy giải thích với cùng nền tảng ấy. Khi những câu tới sau cho chúng ta biết, Môise đã ly dị với vợ mình là Sêphôra. Ông đã để nàng cùng hai con trai ở lại trong xứ Mađian với cha ruột nàng là Giêtrô. Môise không thể làm cho sinh hoạt gia đình được thuận hoà với sứ mệnh mà Đức Chúa Trời của ông đã giao cho. Hai vợ chồng đã chia tay, đường ai nấy đi.

Khi đó, Giêtrô đã nghe nói đến Biển Đỏ phân ra làm hai. Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng khi Đức Chúa Trời phân biển ra làm hai, Ngài đã dựng nên một thực tại có thể kéo dài mãi cho đến đời đời. Biển bị chia ra như vậy trong một phương thức cho thấy ở mỗi đầu của đại dương đều có đất – đất giữ ở hai bên biển. Tuy nhiên, cái điều lôi kéo sự chú ý của Giêtrô, ấy là sau khi đại dương bị phân ra làm hai, nó có thể úp lại với nhau giống như thể nó chưa hề bị phân ra trước đó vậy. Cái bóng đèn tắt đi trong đầu của Giêtrô rồi ông nhũ thầm rằng: “Nếu biển mà bị phân ra làm hai, bị chia ra làm hai, có thể úp trở lại với nhau, thế thì có hy vọng cho cuộc hôn nhân của con gái mình”.

Việc kế tiếp chúng ta đọc trong Kinh thánh, ấy là Giêtrô đã đưa Sêphôra củng các con trai nàng trở lại với Môise, và theo bậc thánh hiền, Môise đã kết hôn với nàng lần thứ nhì. Giống như biển trở lại với nhau tới mức độ như nó đã có trước đó chưa hề bị phân ra, cũng một thể ấy Môise và Sêphôra, cũng trở lại với nhau và mối hôn nhân của họ giống như nó luôn luôn là vậy.

Quí bạn ơi, tôi muốn khích lệ chúng ta, luôn luôn có hy vọng về tình yêu thương. Đôi khi, có một sự phân rẻ giữa con người. Có thể, việc ấy xảy ra giữa bố mẹ và con cái, hai vợ chồng có thể tách rời ra, hoặc bạn bè nào cũng có sự tranh cãi. Nhưng đừng bao giờ gạt bỏ đối với các mối quan hệ mà họ đã ấp ủ lâu nay. Đừng mau miệng thốt ra những điều không hay. Có khi, trong những trường hợp cực kỳ, đó là sự thật; những việc không thể quay trở lại với cách mà chúng đã xảy ra. Tuy nhiên, đừng từ bỏ cách quá mau. Nếu bạn đã chia tay, bạn có thể trở lại với nhau mà.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét