Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

HÃY TRAO GÁNH NẶNG NGƯƠI




Hãy Trao Gánh Nặng Ngươi
Hãy trao gánh nặng ngươi cho Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ nâng đỡ ngươi; Ngài sẽ chẳng hề cho người công bình bị rúng động — Thi thiên 55:22

Hãy hình dung bạn đang mang mấy cái hộp chứa đầy những đồ vật có giá trị. Thực vậy, bạn chưa mạnh đủ để mang lấy mấy cái hộp nầy. Bạn thở hỗn hễn, rồi lo âu nhiều về những thứ chứa trong đó. Thình lình, một kẻ mạnh sức hơn đến gần rồi mong muốn được giúp đỡ. Không những là người ấy chịu như thế mà ông ta còn đem theo mấy người bạn nữa, họ cũng sẵn lòng trợ giúp cho bạn. Bạn đang mang lấy mấy cái hộp nầy và có nhiều người giúp đỡ, san sẻ bạn sẽ hà ra một hơi thoải mái thật dài. Bạn cảm thấy như mình dễ chịu hẳn ra. Đấy là cách mà bạn cảm thấy nhẹ nhàng, không có gánh nặng và sự bình an.

Đó là phương thức mà chúng ta thường cảm nhận được mỗi ngày khi chúng ta làm theo lời lẽ của Thi thiên 55: Hãy trao gánh nặng ngươi cho Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ nâng đỡ ngươi”. Chúng ta đang nếm trải cuộc sống, mang lấy nhiều gánh nặng, lo ấu và căng thẳng. Chúng trì nặng trên chúng ta rồi khiến cho chúng ta thấy nhiều bất hạnh. Nhưng tác giả Thi thiên cung ứng cho chúng ta nhiều sự dạy dỗ khác nhau với câu Kinh thánh nầy, nó có khả năng làm thay đổi hoàn toàn phương thức mà chúng ta đang sinh sống – chưa nhắc tới chúng ta sống bao lâu nữa: Hãy trao gánh nặng của bạn cho Đức Chúa Trời, và nếm trải sự sống mình với sự sáng láng và vui mừng.

Kinh Talmud, truyền khẫu của Do thái giáo, nói rằng bậc thánh hiền Do thái không hiểu điều câu Kinh thánh nầy đang nói tới cho tới chừng biến cố sau đây xảy ra. Một ngày kia, một giáo sĩ Do thái đang mang một gánh nặng thì có một lái buôn người Ảrập đi đến rồi nói với vì giáo sĩ kia: “Hãy lấy yahav của ngươi rồi để nó lên lưng con lạc đà của ta”. Từ đó, các bậc thánh hiền liền hiểu ngay rằng chính từ ngữ Hybálai kia trong các Thi thiên có ý nói tới “gánh nặng”. Đức Chúa Trời muốn chúng ta trao cho Ngài mọi gánh nặng của chúng ta.

Các rabi giải thích rằng ấy chẳng phải các bậc thánh hiền không hiểu về nghĩa đen của chữ yahav đâu. Chỉ là họ không biết chắc phải áp dụng chữ ấy như thế nào mà thôi. TRao gánh nặng ngươi cho Đức Chúa Trời có nghĩa gì chứ? Người lái buôn kia giúp cho họ hiểu rằng chúng ta cần phải đem mọi lo lắng của mình, giống như cái túi đồ kia vậy, rồi đặt chúng trọn vẹn lên hai bờ vai của Đức Chúa Trời. Không những thế, mà chúng ta còn không phải hỏi han Đức Chúa Trời xem coi chất gánh nặng lên Ngài là có được hay không!?! Ngài đang yêu cầu chúng ta. Ngài muốn mọi gánh nặng của chúng ta. Ngài muốn đức tin của chúng ta.


Giờ đây, chúng ta biết rõ trao mọi điều lo lắng cho Đức Chúa Trời có ý nghĩa gì rồi, học biết đưa sự việc vào hành động là một việc hoàn toàn khác. Hãy thử làm điều nầy xem. Mỗi ngày (hay nhiều hơn một ngày) hãy gõ một danh sách những điều lo toán và gánh nặng xem. Không có gì quá lớn lao hay quá nhỏ nhen cho danh sách nầy. Tiếp đến, hãy đọc hết danh sách đó đi. Việc đầu tiên bạn sẽ chú ý, ấy là bạn chưa thực sự nắm quyền kiểm soát mọi việc nầy – chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể thực sự chăm sóc cho sức khoẻ, sự an toàn, tài chánh của chúng ta, v.v…Việc kế tiếp phải làm là xoá đi những khoản mục rồi gửi cho Đức Chúa Trời từng khoản một. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn và sẵn sàng phục vụ Đức Chúa Trời giống như Ngài đã dự trù – với sự bình an và vui mừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét