Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGHI THỨC XÃ GIAO


Tầm Quan Trọng Của Nghi Thức Xã Giao
"nghĩa là một cái chuông rồi kế một trái lựu, ở vòng khắp chung quanh viền áo. Khi A-rôn hầu việc tế lễ, sẽ mặc áo đó; và khi vào hay ra nơi thánh trước mặt Đức Giê-hô-va, người ta sẽ nghe tiếng chuông vàng nhỏ, và A-rôn khỏi chết vậy” — Xuất Êdíptô ký 28:34–35

Có người nói rằng thường dân chẳng có lịch sự như họ đáng phải có. Có người đỗ thừa việc ấy trên mạng Internet; thật là dễ ẩn núp ở đàng sau màn hình máy tính rồi nói ra đủ thứ mà người ta sẽ chẳng bao giờ nói với ai đó khi mặt đối mặt. Nhiều người khác đỗ thừa cho xã hội với tốc độ nhanh như thế kia – ai có thì giờ để mà lịch sự chứ? Tuy nhiên, như phân đoạn Ngũ Kinh tuần nầy dạy dỗ chúng ta, nghi thức là bắt buộc. bất luận là hoàn cảnh nào, chúng ta cần phải tế nhị, nghiêm trang, và lịch sự.

Trong phần mô tả y phục mà các thầy tế lễ cần phải mặc trong khi thi hành các bổn phận của họ, chúng ta không được truyền cho biết về các mục đích đặc biệt hay ý nghĩa biểu tượng của chúng. Tuy nhiên, có một ngoại lệ đáng phải chú ý. Khi đến với chiếc áo của Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm, Kinh thánh cho chúng ta biết rằng viền áo buộc phải có một hàng trái lựu được đính vào với những cái chuông. Kinh thánh dạy cho chúng ta biết, mục đích là mấy cái chuông sẽ rung lên khi thầy tế lễ bước vào Nơi Chí Thánh.

Mục đích của mấy cái chuông trên chiếc áo của thầy tế lễ thì tương ứng với việc gõ vào cánh cửa trước khi bước vào ngôi nhà hay gian phòng. Thực vậy, chiếu theo câu Kinh thánh nầy, bậc thánh hiền người Do thái dạy rằng một người phải gõ cửa thậm chí trước khi bước vào nhà của ai đó hầu cho người kia có mặt sẽ nhận biết có người sắp bước vào. Đây là một bài học về nghi thức xã giao. Chúng ta đã trở thành một xã hội rất thoải mái và thân mật – đôi khi quá thoải mái nữa là. Có nhiều khi, thật là quan trọng khi sống theo hình thức để bảo tồn tình trạng riêng tư và trang trọng của người khác.

Tuy nhiên, nếu Đức Chúa Trời muốn dạy cho chúng ta biết về các mối quan hệ giữa các cá nhân, tại sao ở đây, lại là chỗ bàn bạc chủ yếu về mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời? Thêm nữa, chắc chắn Đức Chúa Trời sẽ nhận biết khi nào thì thầy tế lễ sẽ bước vào Nơi Chí Thánh – chắc chắn Ngài không cần bất kỳ một sự cảnh báo nào cả!

Bậc thánh hiền giải thích rằng Đức Chúa Trời đã chọn phân đoạn đặc biệt nầy để dạy dỗ chúng ta về tầm quan trọng của thái độ lịch sự hầu cho chúng ta sẽ hiểu rằng chẳng có một tình huống nào mà tình trạng lịch sự là không cần thiết. Có khi, chúng ta sẽ nghĩ rằng sứ mệnh của mình rất là quan trọng, cắt bỏ một số góc cạnh thì cũng không sao. Chúng ta tìm cách xưng công bình việc lái xe khá nhanh qua giao lộ hay chen lấn qua đám đông với suy nghĩ rằng cứu cánh biện minh cho phương tiện. Tuy nhiên, chẳng có gì quan trọng hơn việc giao thông với Đức Chúa Trời như Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm đã thông công trong Nơi Chí Thánh – và thậm chí ở đó, đặc biệt trong khoảnh khắc ấy, nghi thức lịch sự là cần thiết.

Tuần nầy, chúng ta hãy dành thì giờ để sống thật lịch sự. Đây là việc nhỏ, giống như mở dùm cánh cửa ra cho người khác hoặc nhường chỗ ngồi trên phương tiện giao thông cộng cộng cho người lớn tuổi hơn, điều đó làm cho phẩm cách của chúng ta được tinh tế thêm. Là một phần trong sự chúng ta phục vụ Đức Chúa Trời, chúng ta hãy nhớ rằng đang khi tử tế được xem là đáng trượng, thì quan trọng hơn là biết sống tử tế kìa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét