Tranh Luận Vì Cớ Thiên Đàng
“Vậy,
Ê-lê-a-sa, thầy tế lễ, lấy những lư hương bằng đồng của các người bị thiêu đã
dâng lên, và người ta làm thành những tấm dát mỏng để bọc bàn thờ. Ấy là một kỷ
niệm cho dân Y-sơ-ra-ên, để người nào ngoại dòng A-rôn chớ đến gần đặng xông
hương trước mặt Đức Giê-hô-va, kẻo e đồng số phận cùng Cô-rê và bè đảng người,
theo lời Đức Giê-hô-va đã cậy Môi-se truyền dạy” — Dân số ký 16:39–40
Trong thập niên 1980, một chính trị gia Israel xuất hiện trên chương
trình Morton Downey, Jr., ai cũng biết đây là cuộc trò chuyện gây tranh cãi với
các cuộc tranh luận nóng bỏng, thậm chí gay gắt giữa các khách mời của chương
trình. Khi chính trị gia này xuất hiện, mọi người đều la hét vào ông ta – các khách
mời, khán giả, mọi người. Khi họ gọi đích danh ông ta, đe doạ, và giọng nói hận
thù của họ đối với Israel, người Israel đã bình tỉnh ngồi xuống. Khi Morton hỏi
ông làm sao mà ông có thể ngồi thật bình tĩnh như thế, vị chính trị gia đáp: "Tôi quen với chuyện này. Việc
nầy giống với điều Knesset (quốc hội Do-thái) của chúng tôi bàn thảo mỗi ngày!
"
Cho dù bạn bước vào Knesset hay vào một yeshiva (nơi nghiên cứu Ngũ Kinh),
bạn sẽ thấy người Do-thái la hét với nhau trong sự bất đồng. Tuy nhiên, trong
phần Ngũ Kinh (Dân số ký 16:1-18:32) tuần
này, chúng ta tìm hiểu về cách Cô-rê bất đồng với Môi-se và sự hình phạt mà hắn
đã mang lại cho chính mình. Thực vậy, các lư hương bằng đồng được sử dụng bởi
những người thách thức Môi-se và A-rôn rồi kết quả là chết đi, đã được sử dụng
để dát lên bàn thờ để dân Do-thái luôn được nhắc nhở đừng sống như Cô-rê và những
kẻ bước theo ông ta. Vì vậy, trong sự tranh cãi ấy có những gì vậy?
Kinh Talmud thuật lại một câu chuyện nói tới một vị học giả, Rabi
Yochanan, và đối tác nghiên cứu của ông, Reish Lakish. Hai người cùng nhau
nghiên cứu trong nhiều năm, cho đến một ngày nọ Reish Lakish qua đời. Rabi Yochanan
rất bối rối, ngay cả sau khi các học trò của ông đã tìm cho ông một đối tác mới
- người sáng láng nhất trong thị trấn! Họ hỏi ông: "Sao thầy vẫn buồn vậy?" Rabi Yochanan nói với họ: "Người này thực sự là một học giả. Thực vậy, ông
ấy sáng láng đến nỗi ông ấy có thể đưa ra 24 cách chứng minh rằng những gì tôi
nói là chính xác. Nhưng khi tôi nghiên cứu với Reish Lakish, ông ấy đưa ra 24 bằng
chứng cho rằng những gì tôi nói là sai. Đó là những gì tôi nhớ! Mục tiêu của
nghiên cứu không phải chỉ để có ai đó đồng ý với mình. Tôi muốn ông ta chỉ
trích, phê phán, thắc mắc, và chứng minh với tôi rằng tôi đã sai. Khám phá lẽ thật
thì phải như thế đó!"
Do-thái giáo phân biệt giữa các lập luận gay gắt và "lập luận vì cớ thiên đàng". Thứ nhứt là phá huỷ, và kia là xây dựng. Chúng ta được phép bất đồng
với nhau – và chúng ta thậm chí còn khuyến khích đặt câu hỏi cho nhau nữa –khi
mục tiêu của cả hai bên là để khám phá ra lẽ thật. Tuy nhiên, khi đến với những
cuộc tranh luận với động cơ thầm kín – tỉ như tự cường điệu hoặc mong muốn hạ người
kia xuống – đó là những loại tranh cãi mà chúng ta cần tránh đi.
Vì vậy, lần tới bạn thấy mình đang ở trong một cuộc tranh luận
nóng bỏng – hoặc, tốt hơn, lần tới khi bạn thấy mình sắp bước vào – hãy tự hỏi mình
không biết cuộc tranh luận của mình có phải là vì lý do đúng đắn hay không!?! Nếu
không có, thì hãy bước với tư thế thật bình an. Bằng không, thì cứ đi thẳng tới
luôn đi!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét